Thursday, March 28, 2024

Philippines phát triển kinh tế khá nhất của Đông Nam Á trong năm 2016

Cali Today News – Dù Philippines có ông Tổng Thống “bắn chậm thì chết” là Rodrigo Duterte làm ồn ào giấy mực thế giới trong năm 2016, nhưng các chuyên gia kinh tế lại cho là Philippines dẫn đầu về phát triển GDP trong khu vực Đông Nam Á trong năm nay.

Các con số chính thức do chính phủ Philippines đưa ra vào cuối năm là tỉ lệ 6.7% cho GDP toàn năm, đặc biệt quý thứ ba đã đạt đến 7.1% là tỉ lệ khá nhất của cả Châu Á và Quỹ tiền Tệ thế Giới IMF ước lượng kinh tế Philipines trị giá 311 tỉ đô la.

Phát ngôn nhân chính phủ Philippines Ernesto Abella xác nhận chính sự thành công trong việc đầu tư của vốn ngoại quốc đã làm kinh tế xứ này vươn lên ngoạn mục. Hợp tác với hai siêu cường Nhật và Trung Quốc, khi TT Duterte lên nắm quyền vào giữa năm, vốn đầu tư càng dồi dào thêm.

Vậy mà Rahul Bajoria, chuyên gia kinh tế của Barclays ở Singapore còn nhận định: “ Nếu so sánh với các quốc gia Đông Nam Á khác, ảnh hưởng của Trung Quốc lên Philipines chưa mạnh, phải đợi từ 3 đến 5 năm nữa, dấu ấn này mới lộ rõ”

Vào tháng 10 năm nay, ông Duterte công du lần đầu sang Trung Quốc và Nhật Bản trong nổ lực “bớt phụ thuộc vào đàn anh Hoa Kỳ”, ngay lập tức Bắc Kinh hứa tài trợ cho Manila 24 tỉ đô la, khiến Nhật Bản “nóng mũi” vì trong năm 2015, chính Tokyo mới là quốc gia bỏ tiền hàng đầu vào Philippines, với 29% tổng vốn đầu tư ngoại quốc.

Năm 2017, ông Duterte sẽ còn “đình đám” hơn vì Philippines sẽ là nước chủ nhà tổ chức hội nghị ASEAN và chưa gì ông Abella đã phổng mũi tuyên bố tiền đầu tư ngoại quốc sẽ “tràn vào Philippines như nước sông Đà”

Trường Giang (tổng hợp)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img