Thursday, March 28, 2024

Người thắng kẻ thua Bầu cử giữa kỳ 2018

Dân chủ giành được Hạ viện, Cộng hoà vẫn nắm giữ Thượng viện, chắc chắn sẽ còn nhiều tranh cãi. Theo đánh giá của Washington Post, người thắng kẻ thua sau kỳ tranh cử giữa kỳ như sau:

Người thắng

Dân chủ – Cộng hoà có thể lập luận chiến thắng chia đôi hai bên vì họ vẫn nắm Thượng viện, nhưng không phải vậy. Bản đồ Thượng viện rất thuận lợi cho họ, nghĩa là, việc duy trì thế kiểm soát không có gì đáng ngạc nhiên. Dân chủ giành được Hạ viện, và đó là chiến thắng lớn của họ. Không tranh cãi!

Chủ tịch Nancy Pelosi – có thể bà sẽ sớm thôi nắm chức Lãnh tụ phe Đa số Hạ viện nếu không bảo đảm đủ số phiếu trong nội bộ đảng. Thật hiếm có người nào vẫn giữ chức lâu như Pelosi nhưng bà góp phần không nhỏ trong cuộc chiến căng thẳng này.

Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell – mặc dù không có gì ngạc nhiên khi Cộng hoà vẫn duy trì thế đa số tại Thượng viện, nhưng họ đã thực hiện một cách khá dễ dàng. Điều này có nghĩa, Cộng hoà vẫn có thể tiếp tục chuẩn thuận những thẩm phán do ông Trump đề cử, và việc này trở nên dễ dàng hơn khi số ghế của Cộng hoà đang được mở rộng.

Việc ứng cử viên Dân chủ Amy McGrath thất cử tại khu vực bầu cử 6 ở Kentucky cũng là một thắng lợi cho ông McConnell vì đây được xem là người gây quỹ hàng đầu, và là ứng cử viên tiềm năng nhăm nhe ghế của Lãnh  tụ đa số Thượng viện vào năm 2020.

Những người dính tiền sự đại hình ở Florida

Tu chính 4 được thông qua ở Florida khôi phục quyền bầu cử của những người từng bị truy tố trọng tội. Khoảng 9% dân số đủ tuổi bầu cử ở Florida bị dính tiền án trọng tội, và nhiều người trong số họ thuộc sắc tộc thiểu số. Và như vậy có thể thay đổi kết quả bầu cử có lợi cho Dân chủ trong tương lai.

Sư đa dạng của Dân chủ

Jared Polis trở thành người đồng tính nam đầu tiên đắc cử Thống đốc ở Colorado. Ngoài ra, Dân chủ có hai phụ nữ Hồi giáo trúng cử vào Hạ viện, Rashida Tlaib và Ilhan Omar từ Minnesota, bên cạnh hai nữ dân biểu người Mỹ bản xứ Sharice Davids từ Kansas và Deb Haaland của New Mexico.

Kẻ thua

“Nền kinh tế”

Ý kiến cho rằng kinh tế là yếu tố lúc nào cũng quan trọng nhất trong các cuộc bầu cử dường như phải được đưa ra đánh giá lại. Bởi vì kết quả bầu cử lần này cho thấy, ý kiến này không có lý cho lắm. Cộng hoà vẫn thua khi tỉ lệ thất nghiệp thấp 3,7%, và 80% cử tri đánh giá kinh tế rất tích cực. Nền kinh tế giúp được Cộng hoà nhưng chưa đủ để cứu vãn họ, có thể vì những yếu tố khác hay cũng có thể do ông Trump quá tập trung vào những vấn đề khác, bỏ rơi kinh tế.

Chính sách di dân của ông Trump – Nếu nói theo thời thượng thì chiến lược gieo rắc sợ hãi, chống đoàn người di dân từ Nam Mỹ của ông Trump tệ hại nhưng rõ ràng có kết quả, nhưng không đủ để cứu Hạ viện vốn đã rơi vào nguy hiểm. Thăm dò tại phòng bỏ phiếu cho thấy, khoảng 50% cử tri xem giọng điệu chống di dân của ông Trump “quá cứng rắn.”

Phiếu chống thẩm phán Brett Kavanaugh

Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Donnelly  (Indiana) và Heidi Heitkamp (North Dakota) bỏ phiếu chống thẩm phán Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện mặc dù trước đó bỏ phiếu thuận cho thẩm phán Neil M. Gorsuch. Hai Thượng nghị sĩ này trắng tay vào tối thứ Ba. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin đã bỏ phiếu thuận cho ông Kavanaugh tái đắc cử trong tiểu bang hậu thuẫn ông Trump nhiều nhất – West Virginia.

Mặc dù lá phiếu chống Kavanaugh không phải là lý do dẫn đến thất bại, tuy nhiên, cả Donnelly và Heitkamp đều có kết quả tệ. Có lẽ lá phiếu của họ nhắc nhở cử tri bảo thủ nhược điểm khi có một Thượng nghị sĩ Dân chủ trong Thượng viện.

Những ngôi sao thế hệ mới của Dân chủ

Không chỉ  Beto O’Rourke thất bại về tay Thượng nghị sĩ Ted Cruz  trong cuộc đua căng thẳng tại tiểu bang Texas màu đỏ. Andrew Gillium, làn gió mới của Dân chủ, cũng thua cử vị trí Thống đốc Florida. Còn Stacey Abrams mặc dù chưa chấp nhận nhưng có vẻ khó lòng giành chiến thắng ghế Thống đốc Georgia. Randy Bryce, ứng cử viên con cưng của Dân chủ đã thua đau đớn với ba con số ở Wisconsin.

Hương Giang (Theo Washington Post)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img