Thursday, March 28, 2024

Mỹ thâm hụt ngân sách lớn nhất kể từ năm 2012

Chính phủ Hoa Kỳ đã kết thúc năm tài chính 2019 với thâm hụt ngân sách lớn nhất trong bảy năm do các khoản thu thuế không bù đắp được khoản chi tiêu cao hơn và thanh toán nợ quốc gia ngày càng tăng, Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Sáu.

Thâm hụt ngân sách Mỹ lên tới 984 tỷ đô la, chiếm 4,6% tổng sản phẩm GDP. Thâm hụt năm tài chính trước đó là 779 tỷ USD, với tỷ lệ thâm hụt so với GDP là 3,8%. Tổng doanh thu tăng 4% nhưng chi phí tăng thêm 8.2%.

Thâm hụt lên đến đỉnh điểm 1,4 nghìn tỷ đô la trong năm 2009 khi chính quyền và Quốc hội Obama thực hiện các biện pháp khẩn cấp để củng cố hệ thống ngân hàng của quốc gia trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và cung cấp sự kích thích cho nền kinh tế trong cuộc đại suy thoái 2008

Bội chi ngân sách hàng năm đã giảm xuống còn $ 585 tỷ vào cuối nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 và đảng Cộng hòa tại Quốc hội trong thời gian đó đã chỉ trích Obama vì đã không giảm thêm nữa.

Kể từ đó, thâm hụt ngân sách đã tăng trở lại một phần do sự cải tổ hệ thống thuế của Đảng Cộng hòa. Vào cuối năm tài chính 2019, thâm hụt ngân sách gia tăng là chính sách giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp mà quốc hội Mỹ thông qua năm ngoái. Thuế hải quan, vốn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại của chính quyền Trump với Trung Quốc và các nước khác, đã tăng 70% hàng năm.

Dưới thời TT Trump, các vấn đề chi tiêu cao hơn cho các chương trình quốc phòng, y tế và an sinh xã hội. Hoa Kỳ có dân số già và các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng chi phí bắt buộc cho An sinh xã hội và Medicare cũng như các chương trình hưu trí liên bang cho người cao tuổi sẽ không bền vững.

Đầu năm nay, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua một thỏa thuận ngân sách hai năm được ủng hộ bởi Trump sẽ tăng chi tiêu liên bang cho quốc phòng và các chương trình trong nước khác.

Ngoài ra việc  thâm hụt cũng bắt nguồn từ chi trả tiền lãi nhiều hơn cho các khoản nợ quốc gia.

Trong tháng 9, chính phủ Mỹ đã ghi nhận khoản thặng dư 83 tỷ USD, giảm 31% so với cùng tháng năm ngoái.

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img