Một số lượng kỷ lục các nhà báo đã bị bỏ tù trên khắp thế giới vào năm 2020 do đưa tin về đại dịch coronavirus và đưa tin về tình trạng bất ổn dân sự.

Ít nhất 274 nhà báo đã bị bỏ tù trên toàn cầu tính đến ngày 1 tháng 12, theo cuộc điều tra dân số hàng năm của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo .

Con số này là cao nhất kể từ khi CPJ bắt đầu theo dõi dữ liệu vào đầu những năm 1990, và hầu như không vượt quá kỷ lục trước đó là 272 được thiết lập vào năm 2016. Đây cũng là năm thứ năm có ít nhất 250 phóng viên bị bỏ tù trên toàn cầu.

Phân tích của CPJ cho thấy Trung Quốc là nước bỏ tù tồi tệ nhất trong năm thứ hai liên tiếp, với 47 người hiện đang ngồi tù. Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Ả Rập Xê Út cũng là những quốc gia bị bỏ tù tồi tệ nhất.

Nhiều nhà báo đã bị bắt ở Trung Quốc vì đưa tin về đại dịch coronavirus mâu thuẫn với lời kể của Bắc Kinh.

Michael Pack, người đứng đầu Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ “làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn sự thật kinh hoàng trong nước đến với người dân Trung Quốc và phần còn lại của thế giới.”

CPJ phát hiện ra rằng 2/3 số nhà báo bị bỏ tù bị buộc tội chống các tội ác chống nhà nước như khủng bố hoặc thành viên trong các nhóm bị cấm, và 19% trường hợp không có cáo buộc nào được tiết lộ.

Ngoài ra, gần như tất cả các phóng viên là người dân địa phương đưa tin về đất nước của họ. Ba mươi sáu nhà báo là phụ nữ.

Phân tích được đưa ra một ngày sau khi Tổ chức Tự do Báo chí báo cáo số vụ bắt giữ nhà báo ở Mỹ tăng 1.200% trong năm nay khi các phóng viên tìm cách đưa tin về các cuộc biểu tình đòi công bằng chủng tộc.

Không có nhà báo nào ở Hoa Kỳ bị bỏ tù tại thời điểm điều tra dân số, nhưng 110 người đã bị bắt hoặc bị buộc tội hình sự, và khoảng 300 người bị hành hung, và ít nhất 12 người đang phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

TH