Thursday, March 28, 2024

Kinh tế Hoa Kỳ phát triển 1.4% mức GDP trong quý đầu năm 2017

AP – Theo kết quả mới nhất trong một báo cáo về kinh tế, nền kinh tế Hoa Kỳ bắt đầu cho năm 2017 không tưng bừng lắm trong 3 tháng đầu năm, nhưng có vẻ phát triển thuận lợi hơn là mức tiên đoán trước đây.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hôm thứ năm 29/6 cho hay mức phát triển GDP của kinh tế Hoa Kỳ là tăng thêm 1.4% trong quý thứ nhất năm 2017, tức khá hơn mức tiên đoán 1.2% trước đây, đa phần do người dân chi tiêu khá mạnh tay và xuất cảng gia tăng.

Photo Credit: AP

Nhưng con số này thấp hơn tỉ lệ tăng trưởng GDP là 2.1% của quý cuối cùng năm 2016. Nó cũng thấp hơn con số đầy lạc quan là 3% mà TT Donald Trump từng quảng bá sẽ đạt được.
Các nhà phân tích kinh tế tin tưởng là tỉ lệ GDP sẽ phát triển khá hơn trong quý thứ nhì năm nay, do tiến trình thuê mướn thêm nhân viên được đẩy mạnh và sức tiêu thụ mạnh của người tiêu dùng. Atlanta Federal Reserve cho là có thể trong quý thứ nhì tỉ lệ GDP sẽ đạt 2.9%

Gus Faucher, chuyên gia kinh tế hàng đầu của PNC Financial Service, nhận định là mức tăng trưởng GDP chậm chạp khi năm 2017 khởi sự chỉ có “tính cách tạm thời”. Theo ông, kinh tế Mỹ sẽ phát triển ớ mức 2.2% cho cả năm nay.

Sức tiêu thụ mạnh của dân chúng là yếu tố quan trọng, nhất là trong các lãnh vực địa ốc, các dịch vụ bảo hiểm y tế và tài chính các loại, cho mức phát triển kinh tế của quý đầu tiên năm nay. Thường thì sức tiêu thụ như thế đóng góp đến 70% cho sự phát triển của kinh tế Hoa Kỳ.

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img