Thursday, March 28, 2024

Giám Đốc của Intel: “Nga sẽ can thiệp vào bầu cử giữa kỳ 2018”

The Hill – Các lãnh đạo của nhiều cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã báo động khi ra điều trần trước một ủy ban của Thượng Viện là ‘họ tin Nga sẽ can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ vào mùa hè năm nay’

Dan Coast, Giám Đốc cơ quan National Intelligence cho các thành viên của Ủy Ban Tình báo Thượng Viện hay là “các thành quả của Nga về tin tặc trong quá khứ đã khiến Moscow nhắm vào cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 ở Mỹ. Họ xem đó là một mục tiêu tấn công tiềm tàng”

Cả Giám Đốc CIA Mike Pompeo lẫn Giám Đốc FBI Christoppher Wray và nhiều nhân viên cao cấp khác cũng chia sẻ quan điểm này khi họ nhận định là Nga sẽ can thiệp vào bầu cử giữa kỳ cũng mạnh như đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng Thống vào năm 2016.

Cách đây hơn một năm, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ đã cho công bố một bảng đánh giá công khai trong đó họ kết án Nga tìm cách phá hoại nền dân chủ ở Mỹ, làm hại ứng cử viên Dân Chủ Hillary Clinton và giúp ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump chiến thắng.

Dan Coast, Giám Đốc cơ quan National Intelligence cho các thành viên của Ủy Ban Tình báo Thượng Viện. Photo Credit: The Hill

Các nổ lực từ phía Nga bao gồm các cuộc tấn công tin tặc có chỉ huy hẳn hoi nhắm vào Ủy Ban Democratic National Committee (DNC), gây ảnh hưởng lên truyền thông bằng cách loan tin thất thiệt và cố gắng chen vào bộ máy bỏ phiếu của 21 tiểu bang.

Tiểu bang Illinois từng xác nhận là hệ thống dữ liệu ghi danh của họ bị tin tặc tấn công và bọn này ăn cắp được thông tin của 200,000 cử tri.

Vào tháng 11 năm 2017, TT Trump lại tỏ ra tin tưởng vào các chối bỏ can thiệp như thế của TT Putin hơn là các báo cáo của cơ quan tình báo Hoa Kỳ, nhưng các lãnh đạo của những cơ quan này xác nhận với các nhà lập pháp họ ‘vững tin kết luận của cơ quan họ về Nga trong tháng giêng năm 2017’

Michael Rogers, Giám Đốc cơ quan NSA, còn nói: “Người Nga không thay đổi hay không ngừng lại đâu”

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img