Thursday, March 28, 2024

“Gặp lại trong 4 năm tới – Trump lần đầu công khai tái tranh cử 2024 

(Newsweek) – Tại tiệc Giáng sinh được tổ chức ở Toà Bạch Ốc vào tối thứ Ba, Tổng thống Donald Trump tỏ dấu hiệu sẽ ra tranh cử tổng thống vào năm 2024 nếu nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử 2020 cuối cùng thất bại. 

Mặc dù suy đoán ông Trump sẽ quay trở lại tái tranh cử vào năm 2024 bắt đầu rộ lên từ tháng trước khi chiến thắng của ông Joe Biden trở nên rõ ràng, nhưng đây là lần đầu tiên Tổng thống công khai nhắc đến chuyện này. 

“Đây là 4 năm tuyệt vời. Chúng ta đang tìm cách thêm 4 năm nữa. Còn không thì tôi sẽ gặp lại quý vị trong 4 năm tới,” ông Trump nói trước đám đông đứng san sát nhau, hò reo cổ võ. 

Ông Trump tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử để lý giải tại sao bị Tổng thống đắc cử Joe Biden đánh bại, ngay cả khi Tổng trưởng Tư pháp William Barr khẳng định, Bộ Tư pháp và Bộ Nội An không tìm ra bằng chứng gian lận bầu cử đại trà và không gì có thể thay đổi kết quả bầu cử 2020. 

“Đây chắc chắn là một năm bất bình thường. Chúng ta thắng bầu cử, nhưng họ lại không thích điều này,” ông Trump nói. “Tôi gọi đây là bầu cử bị lũng đoạn, và tôi sẽ luôn luôn nói như vậy.” 

Tổng thống cũng sử dụng tiệc Giáng sinh để giành điểm, đánh bóng “phép màu y học” về thuốc chủng ngừa COVID 19 sẽ sớm tới tay công chúng. Nhiều người tham dự sự kiện không mang khẩu trang, và nhiều tiếng ho trong đoạn băng được truyền trực tiếp trên mạng xã hội. 

 

Biden dự tính tuyên thệ nhậm chức Tổng thống và dọn vào Toà Bạch Ốc vào ngày 20 tháng 1 sau khi ông Trump hoàn tất nhiệm kỳ duy nhất. Chiến dịch tranh cử 2024 của ông Trump có thể bắt đầu vào hôm đó. Tổng thống trước đây nộp giấy tờ vận động tranh cử 2020 lên Uỷ ban Bầu cử Liên bang vào ngày ông ta nhậm chức năm 2017. 

Trong cuộc họp báo nảy lửa vào tuần trước, Trump nhấn mạnh “chưa muốn nói về 2024” khi được hỏi về khả năng một nhiệm kỳ thứ hai sau này. Tổng thống vẫn cho rằng, bầu cử 2020 “còn lâu mới xong” và ông cuối cùng sẽ đảo ngược kết quả bầu cử tại toà. 

Toà Bạch Ốc đã trở thành ổ dịch lây lan COVID 19 sau sự kiện đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett, với hàng chục cố vấn tổng thống, nhân viên vận động tranh cử và đồng minh dương tính với virus. Bản thân ông Trump cũng nhập viện, điều trị COVID 19 hồi tháng 10, và hai mẹ con bà Melania Trump cũng nhiễm virus. 

Phát ngôn nhân của Đệ nhất Phu nhân, Stephanie Grisham vào tháng trước cho hay, Toà Bạch Ốc sẽ tiếp tục tổ chức những sự kiện, “trong khi cung cấp môi trường an toàn nhất có thể,” với danh sách khách mời ít hơn, “mặt nạ có sẵn và được yêu cầu khách sử dụng, khích lệ giãn cách xã hội và có sẵn dung dịch rửa tay khô.” 

“Tham dự tiệc sẽ là chọn lựa cá nhân của mỗi người,” Graham nói thêm. 

Hương Giang (Theo Newsweek ) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img