Thursday, March 28, 2024

Fox News bị toà chất vấn gay gắt những tuyên bố sai sự thật về bầu cử 2020 

NEW YORK — Toà Tối cao New York  vào thứ Hai tỏ ra nghi ngờ lập luận của Fox News rằng: cơ quan truyền thông bảo thủ không chịu trách nhiệm việc tuyên truyền những thông tin sai trái về bầu cử 2020. 

Thẩm phán David Cohen dường như thông cảm với Smartmatic – công ty kỹ thuật bầu cử đứng đơn khởi kiện Fox News và cựu luật sư của ông Donald Trump là Rudy Giuliani và Sidney Powell vào tháng 2, đòi bồi thường thiệt hại $2,7 tỉ Mỹ kim  sau khi chiến dịch bóp méo thông tin của họ gây thiệt hại cho công ty. 

Fox News cho rằng, những tường trình của họ về bầu cử 2020, trong đó có những tuyên bố sai trái xa vời của Giuliani và Powell, được Tu chính án thứ nhất bảo vệ. 

Trong một chất vấn tại phiên điều trần kéo dài 3 tiếng đồng hồ, ông Cohen tập trung vào những tuyên bố sai trái từ xướng ngôn viên Lou Dobbs rằng, Smartmatic bị cấm ở Texas. “Làm thế nào mà đây không phải mạ lị?” Thẩm phán hỏi luật sư Paul Clement đại diện Fox News. “Có bằng chứng nào cho thấy Smartmatic bị cấm ở Texas?”

Kỹ thuật của Smartmatic chỉ được sử dụng ở quận Los Angeles trong bầu cử ngày 3 tháng 11  vừa qua. 

Toà cũng chỉ ra, những tuyên bố về bầu cử bị đánh cắp khỏi ông Trump quá sơ sài đến nỗi xướng ngôn viên Fox News Tucker Carlson cũng tỏ ra nghi ngờ trên chương trình của mình. Nhưng dù gì đi nữa, Fox News vẫn tiếp tục đưa tin về những thuyết âm mưu không đâu vào đâu của Giuliani và Powell, trong đó cho rằng, bầu cử bị  xâm nhập. 

“Ít nhất, chẳng phải điều đó báo động Fox News nên cần phải kiểm tra sự thật về những gì Powell và Giuliani đang phổ biến vào lúc đó hay sao,” Cohen đặt câu hỏi. 

Thẩm phán có lúc phát cáu khi Clement bênh vực tính toàn vẹn của cơ quan truyền thông. Luật sư tìm cách bào chữa, thông tin bị bóp méo được Fox News phát sóng là do đưa tin về những tuyên bố của Giuliani, Powell và những người khác. 

Thẩm phán không tỏ dấu hiệu khi nào ông sẽ đưa ra phán quyết về thỉnh nguyện của Fox News đòi bác bỏ vụ kiện nổi tiếng. Vào ngày 12 tháng 8, thẩm phán liên bang ở Washington D.C phản đối lập luận của các luật sư đại diện ông Donald Trump đòi bãi bỏ vụ kiện tương tự từ công ty kỹ thuật bỏ phiếu Dominion. 

Trong một màn chất vấn khác, Cohen đưa Clement lên “chảo rán” khi đặt câu hỏi: những tuyên bố sai trái của Dobbs là quan điểm hay sự thật? Toà đưa ra tuyên bố của Dobb vào ngày 16 tháng 11, trong đó ông ta bảo rằng, Smartmatic có mối quan hệ với cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez – người qua đời vào năm 2013. Trên chương trình ngày 10 tháng 12, Dobbs tuyên bố, cá nhân ông ta phát giác ra “chứng cớ mới gây chấn động” cho thấy bầu cử bị tấn công mạng rộng lớn được dàn dựng với sự hỗ trợ của Dominion, Smartmatic và kẻ thù nước ngoài.”

“Đó là quan điểm hay sự thật?” Cohen hỏi. 

“Đó chỉ là đưa tin, đó là tường trình về những cáo buộc mà Powell đang tiếp tục đưa ra,” Clement đáp. “Đối với chứng cớ  gian lận về bầu cử 2020, tôi nghĩ rõ ràng là quan điểm của ông ấy. Ông ấy chia sẻ quan điểm rộng rãi vào lúc đó.”

Clement còn bào chữa thêm rằng, Dobbs không cần phải kiểm tra sự thật tuyên bố đó vì ông ấy nghe từ Giuliani. 

Fox News huỷ chương trình của Dobbs vào tháng 2. 

Fox News tìm cách bãi bỏ vụ kiện của Smartmatic trên căn cứ những tường trình của họ được Tu chính án thứ nhất về quyền tự do ngôn luận bảo vệ. 

Hương Giang (Theo New York Daily News) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img