Tuesday, March 19, 2024

Chương trình ca nhạc Tình Ca Việt Dzũng phát hình miễn phí toàn cầu, cận Giáng Sinh 2022

*Giới thiệu học bổng nhân quyền Việt Dzũng Human Rights Scholarship của đại học Cal State Fullerton*

LITTLE SAIGON, Nam California – Một chương trình hát tình ca của cố nhạc sĩ Việt Dzũng sẽ được phát hình miễn phí khắp thế giới vào 12 giờ trưa Thứ Ba, 20 tháng 12 năm 2022, từ Little Saigon, miền Nam California, Hoa Kỳ, đồng thời giới thiệu học bổng mang tên Việt Dzũng do khoa báo chí truyền thông tại đại học California State University, Fullerton, thiết lập để tưởng nhớ một nhà truyền thông, một nghệ sĩ của cộng đồng Việt Nam đã qua đời 9 năm về trước, gần vào dịp lễ Giáng Sinh.

Trình diễn trong chương trình Tình Ca Việt Dzũng là những đồng nghiệp từng gắn bó, có nhiều kỷ niệm, lòng cảm mến dành cho Việt Dzũng như ca nhạc sĩ Thế Sơn, Sỹ Đan, Đoàn Phi, Lê Ngọc (guitar), Lê Trường (keyboard), Đinh Hải (bass), Tiến Võ (trống), Mai Định (âm thanh), Hợp Phạm (video production), và một số thuộc thế hệ trẻ hơn như Lê Hoàng Hiệp, Jimmy Nhựt Hà, Hoàng Mỹ Vân. MC Bích Trâm giới thiệu chương trình. Tình Ca Việt Dzũng sẽ phát hình vào 12 giờ trưa giờ California, 2 giờ chiều theo giờ Texas, và 3 giờ chiều giờ Hoa Thịnh Đốn, cùng lúc trên YouTube Facebook của The Jimmy TV Điểm Hẹn Music, vào ngày 20 tháng 12 năm 2022, cũng nhân dịp giỗ thứ 9 của Việt Dzũng.    

Nhạc sĩ Việt Dzũng sinh năm 1958 tại Sài Gòn, tị nạn tại Hoa Kỳ từ năm 1975. Anh được cộng đồng hải ngoại biết tới qua những sáng tác “Một Chút Quà Cho Quê Hương”, “Lời Kinh Đêm”, “Tình Ca cho Nguyễn Thị Sài Gòn” phổ biến trong thập niên 1980 khi phong trào người Việt Nam đi tìm tự do dâng cao. Việt Dzũng từng thắng giải sáng tác Iowa Grand Ole Opry ngay những năm đầu đặt chân đến Mỹ, và năm 1985 cho ra mắt băng nhạc tiếng Anh “Children of the Ocean” với một số nhạc sĩ khác. Ngoài những ca khúc về thân phận lưu vong, trong số khoảng 450 bài hát Việt Dzũng viết, có những bài tình ca mang nội dung vui tươi như “Tình Như Cây Cà Rem” cùng những bản gieo cung bậc u trầm như bài “Nhớ”.

Tình Ca Việt Dzũng sẽ đem đến cho khán thính giả toàn cầu hơn một giờ đồng hồ chìm đắm trong những giai điệu mượt mà, da diết, đôi lúc sôi nổi, nhí nhảnh dành cho tình yêu đôi lứa, và rộng hơn là tình yêu quê hương. Khán thính giả sẽ thưởng thức những bài hát do Việt Dzũng sáng tác cùng những ca khúc anh soạn lời (như Mùa Thu Trên Những Phím Đàn, nhạc của Sỹ Đan) hay đặt lời Việt (như Mambo Italiano) hoặc phổ thơ (như Thung Lũng Chim Bay, thơ của Hoàng Ngọc Ẩn).

Tình Ca Việt Dzũng cũng sẽ giới thiệu với cộng đồng người Việt Nam khắp thế giới chương trình học bổng nhân quyền Việt Dzũng Human Rights Scholarship do khoa báo chí truyền thông của đại học Cal State Fullerton sáng lập nhằm vinh danh những đóng góp của nhà truyền thông Việt Dzũng cho cộng đồng.

Ngoài tài nghệ sáng tác, Việt Dzũng còn hoạt động mạnh mẽ trong lãnh vực truyền thông, được biết đến là một MC cho hàng chục chương trình ca nhạc thu hình của Trung Tâm Asia Entertainment từ năm 1996 đến 2013, cũng như rất nhiều chương trình sinh hoạt trong cộng đồng người Việt khắp nơi. Vào đầu thập niên 1990, Việt Dzũng cộng tác với đài truyền hình Little Saigon TV và đài phát thanh Little Saigon Radio, cho đến năm 1997 thì sáng lập đài phát thanh riêng mang tên Radio Bolsa, nơi anh sinh hoạt liên tục hàng ngày cho đến sau bản tin buổi sáng ngày 20 tháng 12 năm 2013 khi anh trút hơi thở cuối cùng ở Little Saigon, thủ đô người Việt tị nạn ở miền Nam California, hưởng dương 55 tuổi. Việt Dzũng cũng đã góp phần thành lập hệ thống truyền hình SBTN từ Nam California qua thủ đô Hoa Thịnh Đốn đến tận Úc Châu. Từ những ngày đầu tị nạn tại Hoa Kỳ, Việt Dzũng đã viết báo, biên tập, làm chủ biên cho nhiều tờ báo như Nhân Chứng, Hồn Việt…

Hoạt động truyền thông và sáng tác của Việt Dzũng đã giúp anh phổ biến sâu rộng những thông điệp cổ súy nhân quyền qua các phong trào, các sinh hoạt mang tính nhân bản. Vì lẽ đó, hồi cuối tháng 4 năm nay, đại học Cal State Fullerton đã trao giải học bổng Việt Dzũng cho một sinh viên ngành nhiếp ảnh phóng sự có thành tích dùng sở học của mình để phổ biến những thông điệp kêu gọi bảo vệ nhân quyền. Khoa truyền thông thuộc đại học Cal State Fullerton sẽ tiếp tục trao học bổng trị giá 1,000 Mỹ kim mỗi năm cho một sinh viên xứng đáng có những hoạt động tích cực cổ súy nhân quyền như nhạc sĩ, nhà truyền thông Việt Dzũng đã từng. Học bổng này có thời hạn dự trù là 5 năm. Do đó, khi được biết về học bổng nhân quyền Việt Dzũng, ban tổ chức chương trình Tình Ca Việt Dzũng đã quyết định nhân dịp này phổ biến học bổng để khán thính giả khắp nơi có thể đóng góp vào ngân quỹ học bổng hầu kéo dài thêm thời gian hoặc tăng số lượng học bổng Việt Dzũng do đại học Cal State Fullerton trao hàng năm cho sinh viên ngành truyền thông. Đại học Cal State Fullerton cũng đã lập ra một đường dẫn trực tiếp cho những đóng góp vào quỹ học bổng nhân quyền Việt Dzũng để thuận tiện cho quý khán thính giả trên toàn thế giới có thể góp phần: give.fullerton.edu/vietdzung

Trong buổi trao học bổng nhân quyền mang tên anh lần đầu tiên vào ngày 28 tháng 4 năm 2022 tại đại học Cal State Fullerton, đại diện phân khoa truyền thông đã giới thiệu về Việt Dzũng: “Học bổng này nhằm tưởng nhớ Việt Dzũng, một bình luận gia trên đài phát thanh, qua báo chí, và một nhà hoạt động danh tiếng. Chạy thoát khỏi Việt Nam sau khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975, Việt Dzũng định cư tại Hoa Kỳ và nổi tiếng trong vai trò ca sĩ, người viết ca khúc và bình luận gia chính trị. Dùng các phương tiện truyền thanh, truyền hình và báo chí, anh lên tiếng chống lại chủ nghĩa cộng sản, vận động cho nhân quyền và khuyến khích giới trẻ sinh hoạt trong cộng đồng”.

Có mặt tại buổi trao giải, bà Bebe Vũ Hoàng Anh, phu nhân cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng, trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt: “Học bổng này có mục đích khuyến khích thế hệ trẻ nối tiếp những việc làm của anh Dzũng về vấn đề nhân quyền vì anh còn nhiều thứ chưa làm xong” (trích số báo ra ngày 30 tháng 4 năm 2022).

Tiểu bang California, vào tháng 8 năm 2014, đã khánh thành bảng tên đường Việt Dzũng Human Rights Memorial Highway cho đoạn đường Beach Blvd. từ Talbert Ave đến Edinger Ave, thành phố Huntington Beach, để tưởng nhớ đến người nghệ sĩ dành cả cuộc đời mình cho cộng đồng.

# # #

PHỤ LỤC TRUYỀN THÔNG ĐÍNH KÈM:

VDz-1.jpg:

Bích chương “Tình Ca Việt Dzũng”

VDz-2.jpg:

Sinh viên ngành phóng viên ảnh Geovanny Alcibia-Guzman (phải), vừa nhận được học bổng nhân quyền Việt Dzũng lần đầu tiên do đại học Cal State Fullerton trao tặng ngày 28/4/2022, và bà Bebe Vũ Hoàng Anh, vợ cố ca nhạc sĩ Việt Dzũng

VDz-3.mp4:

Trích đoạn video Giáo Sư Ron Romain giới thiệu về học bổng nhân quyền Việt Dzũng trước khi trao giải lần đầu cho sinh viên ngành truyền thông vừa đoạt giải Geovanny Alcibia-Guzman

Phóng sự trên nhật báo Người Việt ấn bản 30/4/2022:

Cal State Fullerton lần đầu trao Học Bổng Nhân Quyền Việt Dzũng

(phóng viên: Thiện Lê)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img