Thursday, March 28, 2024

VISA LAO ĐỘNG VÀ ĐẦU TƯ TẠI HOA KỲ 2022-2023

(Phần 2)

(Robert Mullins International)  Gần đây nhiều độc giả và thân chủ văn phòng RMI-USA đã đặt nhiều thắc mắc liên quan đến các loại chiếu khán lao động, có hay không có kỹ năng, mà nguồn gốc xuất phát từ nhiều hình thức khác nhau, đã làm cho những người quan tâm phát sinh thêm nhiều thắc mắc hơn là được trả lời.  Phần 2 của chủ đề này sẽ nói về chương trình EB-5 đã được tái ủy quyền 5 năm cho đến 30/09/2027.

Đạo Luật Liêm Chính Cải Tổ EB-5

Đạo luật Liêm chính và Cải tổ EB-5 tháng 3 năm 2022 (RIA) đã sửa đổi Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch để cho phép các nhà đầu tư EB-5 đủ điều kiện và các thành viên gia đình phụ thuộc của họ [đã ở Hoa Kỳ] nộp Mẫu I-485 để Điều chỉnh Tình trạng cùng lúc khi nhà đầu tư EB-5 nộp Mẫu I-526E, hoặc vào bất kỳ thời điểm nào trước khi Mẫu I-526 được chấp thuận.

Trước khi có RIA, các nhà đầu tư EB-5 sẽ cần phải đợi sự chấp thuận của Mẫu I-526 trước khi đủ điều kiện để nộp Mẫu I-485 gây ra sự chậm trễ từ 2-3 năm trở lên. Việc nộp đơn đồng thời này chỉ có thể được thực hiện nếu chiếu khán sẵn có ở Bộ Ngoại giao.

Lợi ích lớn nhất của việc nộp Mẫu I-485 – đơn điều chỉnh tình trạng là nó cho phép đương đơn ở lại Hoa Kỳ hợp pháp trong khi chờ quyết định về đơn xin chiếu khán di dân I-526 của họ, vốn đã quá chậm.

Khi một cá nhân nộp Mẫu I-485 – đơn điều chỉnh tình trạng, họ cũng có thể nộp Mẫu I-765 – Đơn Xin cấp phép làm việc và Mẫu I-131- Đơn Xin Tạm dung, cho phép đi làm và đi lại trong thời gian mà Mẫu I-485 đang chờ duyệt xét.

Đương đơn xin điều chỉnh có thể không làm việc tại Hoa Kỳ cho đến khi được chấp thuận Giấy phép làm việc. Quá trình này có thể mất vài tháng (trước đây rất chậm nhưng chúng tôi đang nhận thấy việc chấp thuận trong khoảng 6 tháng hoặc ít hơn).

Một yếu tố nổi bậc khác là sau khi đơn xin điều chỉnh được nộp và có biên nhận, con cái phụ thuộc dưới 21 tuổi sẽ có thể được theo học trường công ở Hoa Kỳ, tùy thuộc vào chính sách của trường đó có chấp nhận cho học sinh nước ngoài mà có Mẫu I-485 đang trong tình trạng chờ duyệt xét hay không.

Đương đơn không nên ghi danh học sinh vào các trường công bằng chiếu khán du lịch, vì điều đó vi phạm luật di trú có thể đưa đến hồ sơ bị từ chối

Ưu và khuyết đểm của luật đầu tư EB-5 mới:

Đầu tư trực tiếp được chuyển diện tại Mỹ, khoảng 3 tháng được xét cấp thẻ làm việc và tái nhập cảnh Mỹ.  Đầu tư gián tiếp qua trung tâm vùng cũng được nộp đơn tại Mỹ nếu mang quốc tịch của một nước thứ 3 không sử dụng hết số visa cấp phát hàng năm, như những nước Nam Mỹ và Đông Âu.

Vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp giống nhau nếu địa điểm đầu tư thuộc vùng trọng tâm việc làm (TEA) vốn $800,000.  Những vùng không trọng tâm non-TEA, vốn đầu tư là $1,050,000.  Sở di trú sẽ ấn định vùng trọng tâm việc làm và vùng không trọng tâm.

Về khuyết điểm, hiện vẫn còn nhiều than phiền về cách thức xét gắt gao về chứng minh nguồn tiền và chuyển tiền hợp lệ.  Việc này đã phát sinh những đơn khởi tố của nhà đầu tư, không những tốn hao ngân quỹ và còn ảnh hưởng tiêu cực đến quyết định tham gia của nhà đầu tư.  Trong lúc các đơn I-129, I-140 của những diện đầu tư khác cho đóng phí xét nhanh, thì đơn       I-526/E không nhận trả phí xét nhanh.  Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư mong đợi chỉ số visa hàng năm gia tăng trên 10 ngàn, hoặc tính mỗi đơn vị gia đình một visa, thay vì mỗi người một visa như hiện nay, nhưng đã không xãy ra.

Các Trung tâm vùng EB-5 đã hoạt động trở lại

Vào cuối tháng 8, 2022 một nhóm các nhà hoạt động trong lĩnh vực EB-5 đã đạt được thỏa thuận với Sở Di Trú Hoa kỳ. Thỏa thuận khẳng định rằng các Trung tâm vùng đã được chấp thuận trước đây sẽ duy trì trạng thái uỷ quyền của họ và không cần phải xin lại quy chế Trung tâm vùng.

Thỏa thuận với Sở Di Trú cũng bao gồm việc bắt đầu các cuộc họp hàng quý giữa các quan chức Sở Di Trú và đại diện trung tâm vùng để “tham gia thảo luận với thiện chí”. Việc này sẽ mở ra một đường dây liên lạc dễ tiếp cận giữa Sở Di Trú và ngành EB-5. Điều này chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Các cuộc họp này sẽ kéo dài ít nhất hai năm tới và cho phép “tất cả các Bên chỉ ra bất kỳ những vấn đề nào không mong muốn”.

Thỏa thuận với Sở Di Trú cho phép các Trung tâm vùng EB5 tiếp tục tạo công việc làm và mang đầu tư quan trọng vào Hoa Kỳ. “Chương trình EB-5 có tác động tích cực rất lớn đến nền kinh tế Hoa Kỳ. Từ năm 2008 đến năm 2021, chương trình EB-5 đã giúp tạo ra 37,4 tỷ Mỹ kim từ đầu tư trực tiếp của nước ngoài, để tạo ra và duy trì công việc làm ở Hoa Kỳ cho người Mỹ, không tổn thất cho người đóng thuế”.

 Quý độc giả muốn có thêm tin tức cập nhật, xin liên lạc với một văn phòng Robert Mullins International gần nhất: Westminster: (714) 890-9933, San Jose (408) 294-3888, Sacramento (916) 393-3388   Email: info@rmiodp.com Hoặc www.facebook.com/rmiodp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img