Friday, March 29, 2024

Biden cam kết đầy tham vọng cắt giảm 50% khí thải ở Mỹ vào  2030

(NY Daily News) – Tổng thống Joe Biden vào thứ 5 khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống với lời cam kết cắt giảm nửa lượng khí thải từ nhiên liệu hoá thạch ở Mỹ vào cuối thập niên này, khiến một số nhà lãnh đạo thế giới cũng đặt ra những mục tiêu tương tự, trong khi một số khác, trong đó có hai cường quốc Nga và Trung Quốc do dự đưa ra những hứa hẹn mới. 

Dựa vào mức độ năm 2005, cam kết của  Biden cắt giảm lượng khí thải nhà kính từ 50%-52% trước năm 2030 nổi bật là cam kết tham vọng nhất được công bố tại hội nghị trực tuyến. Đây cũng là mục tiêu sẽ đòi hỏi tái cấu trúc căn bản việc tiêu thụ năng lượng, sản xuất và các lãnh vực khác trong xã hội. 

Phát biểu từ bục tại  Toà Bạch Ốc, Tổng thống Biden mô tả thúc đẩy hành động của ông vừa cần thiết vừa là cơ hội đầu tư vào tương lai rộng lớn về mặt kinh tế. 

“Các dấu hiệu rõ ràng, hiển nhiên. Khoa học không thể phủ nhận,” Biden tuyên bố trước 40 lãnh đạo thế giới tham dự trực tuyến. “Cái giá của việc án binh bất định ngày càng tăng. Hoa Kỳ không thể chờ đợi được nữa. Chúng tôi quyết tâm hành động.” 

Nguyên thủ các quốc gia Canada, Nhật, Nam Hàn, Đức, Vương Quốc Anh và các quốc gia khác theo hướng này, đưa ra kế hoạch cũng hạ thấp mức khí thải đáng kể vào năm 2030. 

Mục tiêu lâu dài chung được đa số những người tham dự đánh bóng, kể cả Biden, là đạt mức khí thải 0 vào năm 2050. 

Các viên chức của Biden nhấn mạnh, đầu tư vào năng lượng xanh và đẩy lùi sản xuất nguyên liệu hoá thạch là điều hợp lý từ góc độ kinh tế, với ngân hàng, các tập đoàn kinh tế lớn, và ngành sản xuất đơn chiếc đã đi theo hướng đó. 

“Thế giới đang thay đổi, sẽ không đi ngược lại,” Gina McCarthy – cố vấn khí hậu quốc gia của Biden – cho truyền thông hay sau cuộc thảo luận về đầu tư vào những giải pháp năng lượng xanh. 

Nhưng hai lãnh đạo đang vướng vào xung đột căng thẳng với chính phủ Biden về những vấn đề kinh tế, ngoại giao và lãnh thổ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tỏ ra ít cam kết. 

Lãnh đạo Trung Quốc – quốc gia thải nhà kính lớn nhất trên thế giới, trước Mỹ – nhắc lại cam kết trước đây cố gắng đạt được sản lượng nhiên liệu hoá thạch cao nhất vào năm 2030, và đạt được trung hoà carbon vào năm 2060. Thời biểu lỏng lẻo này cho thấy, ông Tập chưa chuẩn bị giảm đáng kể khí thải trước 2030. 

Trong khi đó, Putin không đưa ra thời gian biểu cụ thể giảm nhiên liệu hoá thạch, nhưng mở cánh cửa hợp tác toàn cầu về những vấn đề tồn tại. “Nga thực sự quan tâm đến đẩy mạnh hợp tác quốc tế để có thể tìm kiếm các giải pháp hiệu quả đối với biến đổi khí hậu cũng như tất cả các thách thức quan trọng khác,” Putin nói. 

Cộng hoà chỉ trích chính sách khí hậu cứng rắn của Biden, cho rằng nghị sự này sẽ làm thiệt hại nền kinh tế Mỹ. “Đây hoàn toàn là hai cú đấm trực tiếp,” Lãnh tụ Thiểu số Thượng  viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) tuyên bố khi hội nghị đang diễn ra. “Những đòi hỏi vô hại của các đối thủ nước ngoài … mà thiệt hại tối đa cho công dân Mỹ.”

Quan điểm không cam kết của Trung Quốc và Nga có thể là vấn đề. Nếu họ không cùng quan điểm với các quốc gia khác, thì cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu có thể gặp nguy hiểm. Nhưng John Kerry – đặc phái viên về vấn đề khí hậu của Biden – lại bày tỏ niềm tin Nga và Trung Quốc sẽ suy nghĩ thấu đáo và không ngoan. 

Giới khoa học gia cảnh báo, nhiệt độ toàn cầu tăng gây ra bởi các nhà máy than, khói xe và việc sử dụng nhiên liệu hoá thạch đã làm tồi tệ hạn hán, lũ lụt, bão, cháy rừng và những thảm hoạ thiên nhiên khác, và con người không còn nhiều thời gian ngăn chặn thảm hoạ nóng ấm toàn cầu kinh khủng nhất. 

Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Tổng thống Joe Biden là bước ngoặc đáng chú ý khỏi nhiệm kỳ tổng thống Donald Trump – người chế nhạo khoa học khí hậu và rút Mỹ ra khỏi Hiệp ước Biến đổi khí hậu Paris. Một số đồng minh của Mỹ tại hội nghị nói rõ họ cảm thấy nhẹ nhõm như thế nào khi ông Trump không còn lãnh đạo nữa. 

Hương Giang (Theo NY Daily News)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img