Thursday, March 28, 2024

Coronavirus: Đường phố vắng tanh khi Ý phong tỏa thành phố

ROME (Reuters) – Ý phải đối mặt với việc phong tỏa chưa từng có vào thứ ba khiến các đường phố ở thủ đô Rome và các thành phố khác vắng tanh sau khi chính phủ mở rộng phong tỏa trên toàn quốc nhằm giảm tốc độ bùng phát coronavirus tồi tệ nhất ở châu Âu.

Các biện pháp, được công bố vào cuối ngày thứ Hai bởi Thủ tướng Giuseppe Conte, đã mở rộng các bước đã được thực hiện ở khu vực phía bắc của vùng Bologna và một số tỉnh lân cận, hạn chế di chuyển và cấm các cuộc tụ họp công cộng.

“Tương lai của Ý nằm trong tay chúng ta. Tất cả chúng ta hãy làm phần việc của mình, bằng cách từ bỏ một thói quen hằng ngày vì lợi ích tập thể”, Conte nói trong một tweet

Các biện pháp mới nhất được đưa ra, sau khi dữ liệu cho thấy sự bùng phát của coronavirus tiếp tục lan rộng, với 9.172 trường hợp dương tính được ghi nhận vào thứ Hai và 463 trường hợp tử vong, tập trung nhiều ở các khu vực phía bắc của vùng Bologna, Emilia Romagna và Veneto.

Các địa danh của Rome bao gồm Đài phun nước Trevi, Pantheon, Bậc thang Spanish và Quảng trường Thánh Peter ở Vatican đã bị đóng cửa, cảnh sát khuyến cáo khách du lịch quay trở lại khách sạn của họ.

Trong ít nhất ba tuần tới, mọi người được khuyên ở nhà nếu có thể, chỉ di chuyển vì lý do công việc, nhu cầu sức khỏe hoặc trường hợp khẩn cấp. 

Các sự kiện ngoài trời, bao gồmthể thao, đã bị đình chỉ, trong khi các quán bar và nhà hàng sẽ phải đóng cửa từ 6 giờ chiều. Các cửa hàng được phép mở cửa miễn là khách hàng duy trì khoảng cách tối thiểu một mét 

Trước sự phong tỏa, nước láng giềng Áo cho biết họ sẽ từ chối nhập cảnh cho những người đến từ Ý, trong khi British Airways đã hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ nước này.

KIỂM SOÁT

Các biện pháp này là một số biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt nhất đối với một quốc gia phương Tây kể từ Thế chiến thứ hai và đã có những câu hỏi về việc họ có thể thực thi hiệu quả như thế nào trên một quốc gia có 60 triệu dân.

Ngay sau khi Conte công bố các biện pháp, những người mua sắm ở Rome đã đổ xô đến các siêu thị để mua dự trữ thực phẩm và các nhu yếu phẩm cơ bản, khiến chính phủ tuyên bố rằng nguồn cung sẽ được đảm bảo và kêu gọi mọi người đừng hoảng loạn mua.

Tại thủ đô tài chính Milan, đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, tình hình cũng tương tự, với nhiều cửa hàng và doanh nghiệp mở nhưng ít người hơn bình thường trên đường phố.

Tổ chức Y tế Thế giới đã ca ngợi phản ứng “mạnh” của Ý đối với cuộc khủng hoảng, vì những trường hợp đầu tiên xuất hiện gần Milan gần ba tuần trước, nói rằng nó có thể giúp ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh từ tâm chấn phía bắc.

Hôm thứ Hai, sàn giao dịch chứng khoán Milan đã giảm hơn 11% và chi phí đi vay của Ý tăng vọt, làm dấy lên lo ngại rằng một nền kinh tế đang trên bờ vực suy thoái và phải vật lộn dưới đống nợ nặng thứ hai của khu vực đồng euro có thể rơi vào khủng hoảng.

Conte đã hứa “có biện pháp” sẽ giúp đối phó với tác động kinh tế ngay lập tức của cuộc khủng hoảng và vào thứ ba, Bộ trưởng Công nghiệp Stefano Patuanelli cho biết chính phủ sẽ phê duyệt các biện pháp trị giá khoảng 10 tỷ euro.

Cùng với việc thúc ép Liên minh châu Âu nới lỏng các quy tắc vay mượn nghiêm ngặt, ông cho biết chính phủ cũng đang tạm thời đình chỉ thanh toán hóa đơn, thuế và thế chấp để giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình.

TH

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img