Friday, March 29, 2024

Hậu quả của việc thăng quân hàm dễ dãi của CSVN

Vietnam – Cali Today News – Trong mấy tháng trở lại đây, có khá nhiều tướng Công an và Quân đội Việt Nam bị kỷ luật, bị xem xét kỷ luật và thậm chí còn bị tống giam đã khiến cho dư luận một phần nào đó nhìn lại việc phong tướng của Việt Nam Cộng Sản thời bình ngày nay với thời Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) của quốc gia miền Nam ngày trước…

Đơn cử như tại kỳ họp 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại Hà Nội đã nêu đích danh tên và chức vụ của những tướng lĩnh bị kết luận có sai phạm trong thời gian công tác như:

Trung tướng Công an Lê Văn Minh.

Trung tướng Công an Bùi Xuân Sơn.

Trung tướng Công an Bùi Văn Thành.

Trung tướng Công an Nguyễn Văn Chuyên.

Trung tướng Công an Ksor Nham.

Trung tướng Công an Vũ Thuật.

Thượng tướng Công an Trần Việt Tân.

Bản thân Trung tướng Công an Bùi Văn Thành và Thượng tướng Công an Trần Việt Tân còn bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, thi hành kỷ luật vì có những sai phạm được kết luận là rất nghiêm trọng.

Cũng tại kỳ họp 28 của Ủy ban Kết luận Trung ương xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với 02 tướng Quân đội thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân, Bộ Quốc phòng đó là:

-Thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Trung tướng Nguyễn Văn Thanh.

-Đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Thượng tướng Phương Minh Hòa.

Thậm chí trước thời điểm diễn ra Kỳ họp 28 của Ủy ban Kết luận Trung ương, đã có những Tướng Công an bị tống giam như Tướng tình báo Phan Hữu Tuấn đồng phạm với Phan Văn Anh Vũ trong vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” hoặc là hai tướng “cờ bạc”, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa liên quan đến đường dây cờ bạc xuyên quốc gia.

Việc có nhiều tướng Công an lẫn Quân đội bị xem xét kỷ luật, bị kỷ luật và thậm chí còn bị tống giam trong vòng mấy tháng qua đặc biệt đối với ngành Công an Việt Nam quả là chưa hề có kể từ khi thành lập ngành.

Sự kiện này đã khiến cho dư luận quan tâm có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Có ý kiến cho rằng đây là bước đột phá quyết liệt trong công cuộc chống tham nhũng, chống Đảng viên suy thoái đạo đức của Đảng CS Việt Nam và là điểm “9” điểm “10” dành cho người “Đảng trưởng” hiện tại là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Một ý kiến khác cho rằng, việc các tướng tá trong ngành Công an Quân đội Việt Nam bị dính kỷ luật trong thời gia qua vốn dĩ ung nhọt này đã hình thành từ rất lâu nhưng đến hôm nay nó biến chứng nghiêm trọng, gây mất lòng dân và đe dọa cho sự tồn vong của chế độ quá lớn nên Đảng CS Việt Nam buộc phải ngăn chặn, trừng trị hòng bảo vệ thành trì của chế độ. Ý kiến sau cuối cho rằng việc những tướng lĩnh bị bêu tên là hậu quả tất yếu do việc xem xét, phong hoặc thăng quân hàm ở Việt Nam hiện nay là quá dễ.

Nó không giống như thời Việt Nam Cộng Hòa (VNCH), đó là chia sẻ của một chú quân nhân từng có thời gian phục vụ trong hành ngũ quân lực VNCH với người viết.

Theo chú quân nhân này, tuy là thời chiến nhưng việc xét phong hoặc thăng hàm tướng ở chế độ VNCH rất khắc khe, người quân nhân từ cấp tá để lên được cấp tướng phải trải qua quá trình phấn đấu học tập khá dài và có nhiều công trạng. Việc thăng quân hàm do Tổng thống VNCH, tổng tư lệnh tối cao quyết định. Tổng thống VNCH có quyền bổ nhiệm, có quyền cách chức nếu các tướng, bộ trưởng sai phạm và bản thân Tổng thống là người chịu trách nhiệm trước tiên với những sai phạm này.

“Việc phong tướng rất khắc khe. Ví dụ trong thời gian tham gia quân ngũ, người quân nhân muốn được phong tướng ngoài việc chỉ huy quân tham gia chiến trường, người quân nhân phải lập được biết bao nhiêu công lao, bao nhiêu anh dũng bội tinh? Bảo quốc huân chương…”- Ghi chép lại lời chú quân nhân.

Qúa trình phấn đấu này của người quân nhân là khá lâu.

“Từ tá mà lên tướng nhiều khi phải mất 5 năm, 10 năm hoặc 20 năm, đôi khi cũng chưa chắc được nhưng cũng có khi được đặc cách ngay tại chiến trường”

Do việc phong hoặc thăng hàm khắc khe nên những tướng lĩnh thời VNCH không chỉ có tài mà còn đòi hỏi phải có đức, bởi lẽ nếu có tài mà không có đức thì làm sao cầm quân được? Đạo đức của người tướng lĩnh được xét qua thời gian trong quân ngũ. Từ đó, theo chú quân nhân chia sẻ với người viết rằng thời VNCH ở miền Nam Việt Nam có rất ít quân nhân được phong tướng chứ không quá nhiều như thời chế độ Việt Nam CS hiện tại. Ví dụ thời VNCH, Bộ tư lệnh cảnh sát Quốc gia chỉ có chuẩn tướng là cao nhất chứ chưa thấy ai lên thiếu tướng, còn phía quân đội thì Tư lệnh quân khu có khi Chuẩn tướng, Thiếu tướng còn Tư lệnh sư đoàn có khi Đại tá hoặc Thiếu tướng…

Và cuối cùng thời VNCH, người được phong hàm tướng rất hiếm bị kỷ luật, nếu có mắc sai phạm thì sẽ bị cách chức hoặc chuyển đổi bởi thời gian ấy là chiến tranh, tất cả vì chiến trường nên quân đội không có làm kinh tế như quân đội thời bình bây giờ vì vậy không có phát sinh tham ô, tham nhũng. Mặc khác, đã lên chức Đại tá, Tướng thì bất cứ quân nhân VNCH nào cũng lo giữ thậm chí con cái có làm chuyện gì sai cũng phải trách nhiệm. Sự kiện Thiếu tướng Nguyễn Khoa Nam, Chuẩn tướng Lê Văn Hưng, Chuẩn tướng Trần Văn Hai, Thiếu tướng Phạm Văn Phú và Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ đã tuẫn tiết vào ngày 30/4/1975 khi không thể bảo vệ được Quốc gia miền Nam Việt Nam đã nói một điều dù chế độ thay đổi nhưng những vị tướng lĩnh này đã để lại cho lịch sử một hình ảnh dũng tướng đầy kêu hùng chứ không phải hèn tướng./.

QUÊ HƯƠNG

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img