Friday, March 29, 2024

Mattis: Sẽ không bàn luận sự hiện diện quân đội Mỹ tại Nam Hàn

SINGAPORE (Yonhap) – Ngũ Giác Đài tuyên bố rõ ràng rằng sẽ không đàm phán với Bắc Hàn về tương lai của quân đội Mỹ đóng trên Bán đảo Triều Tiên vì các nhà lãnh đạo của hai bên sẽ có đàm phán sắp tới.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nhấn mạnh rằng Lực lượng Hoa Kỳ với 28.500quân nhân tại Nam Hàn không phải là vấn đề cần thảo luận với Bình Nhưỡng.

“Vấn đề đó sẽ không bàn luận tại Singapore vào ngày 12 (tháng 6)”, ông nói sau một bài phát biểu tại phiên đối thoại Shangri-La.

Vài giờ trước đó Tổng thống Donald Trump đã gặp Kim Yong-chol, một viên chức cao cấp của Bắc Hàn, tại Tòa Bạch Ốc. Sau cuộc họp, TT Trump cho biết ông có kế hoạch gặp gỡ lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12 tháng Sáu.

Cuộc họp Tòa Bạch Ốc là điểm nhấn của một loạt các cuộc tham vấn trước hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên diễn ra tại Panmunjom trên biên giới liên Triều, ở Hoa Kỳ và Singapore.

Miền Bắc từ lâu đã tuyên bố rằng sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Nam Hàn là rào cản chính cho hòa bình khu vực và thống nhất hai miền Triều Tiên.

Ông Mattis cho biết vấn đề mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Nam Hàn hoặc rút quân là “tùy thuộc, quyết định của Nam Hàn, và các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Nam Hàn, riêng biệt với các cuộc đàm phán đang diễn ra với Bình Nhưỡng.

Ông cho biết các đồng minh có thể nói về vấn đề này trong tương lai trong trường hợp có tiến bộ đáng kể trong nỗ lực giảm các thách thức an ninh khu vực, dường như đề cập đến chương trình vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.

Khi được hỏi liệu chính quyền TT Trump có duy trì chính sách “áp lực tối đa” đối với Bình Nhưỡng và để lại “các lựa chọn quân sự” trong các cuộc đàm phán sắp tới, Bộ trưởng Mattis tránh một câu trả lời trực tiếp.

Ông chỉ nhắc nhở rằng Mỹ đang bị mắc kẹt theo phương cách  “ngoại giao”, đang thể hiện tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia cộng sản vì những lời khiêu khích của họ.

Trong buổi nói chuyện có tiêu đề “Lãnh đạo Hoa Kỳ và những thách thức của nền An ninh Thái Bình Dương,” ông khẳng định việc Washington theo đuổi một sự hủy bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Ngọc Thạch (Theo Yonhap)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img