Friday, March 29, 2024

Mike Pompeo: Rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran không nhắm vào Âu Châu

Fox News – Ngoại trưởng Mike Pompeo đã tuyên bố rõ ràng rằng quyết định rời khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran của Tổng thống Trump không nhắm vào Âu Châu. Nhưng ông Pompeo ủng hộ lời hứa của ông Trump là ngăn chặn các đồng minh Âu Châu giúp Iran theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Pompeo nói trên chương trình “Fox News Sunday” rằng: “Việc rút khỏi thỏa thuận không nhắm vào Âu Châu.” Nhưng “lệnh trừng phạt được đặt ra rất rõ ràng.”

Ông Trump tuyên bố vào tuần trước rằng Mỹ đang rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran và sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với quốc gia này. Ông Trump cho biết ông sẽ xem xét các “biện pháp trừng phạt kinh tế ở mức cao nhất” đối với bất kỳ công ty hay quốc gia nào của Âu Châu giúp đỡ chương trình hạt nhân Iran.

Iran và 5 quốc gia khác vẫn duy trì thỏa thuận được đưa ra thời Obama này, vốn yêu cầu Iran giải trừ vũ khí hạt nhân để đổi lấy hàng tỉ Mỹ kim khi các trừng phạt kinh tế được dỡ bỏ.

Các đồng minh Tây phương trong thỏa thuận này, bao gồm Anh và Pháp, đã kêu gọi ông Trump duy trì thỏa thuận và gợi ý rằng các công ty sẽ tiếp tục hợp tác với Iran.

Ông Pompeo cho biết hôm Chủ Nhật rằng ông đã làm việc “nhiều ngày và nhiều tuần” với các đồng minh Âu Châu nhằm cứu vãn thỏa thuận Iran và ông sẽ tiếp tục cố gắng tìm ra thỏa thuận tốt hơn, trong bối cảnh quan ngại Iran không thực hiện các điều khoản được giao.

Ông Pompeo nói: “Nhiệm vụ mà Tổng thống Trump giao cho tôi là đạt được một thỏa thuận có thể bảo vệ nước Mỹ.”

Ông Pompeo, nhà giao giao hàng đầu của nước Mỹ, cho biết lập luận rằng Iran được khuyến khích khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận là “lố bịch.”

Ông Pompeo nói: “Thật lố bịch khi cho rằng Iran cảm thấy ít ràng buộc hơn. Họ bắn hỏa tiễn vào nơi người Mỹ đi du lịch, bắn vào Israel. Họ cho rằng mình miễn dịch. Iran phải giải trình cách họ diễn hành khắp Trung Đông.”

Nam Phố (CaliToday)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img