Thursday, March 28, 2024

Chủ tịch Tập Cập Bình sắp viếng thăm Bắc Hàn

(CNN) – Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Bắc Hàn, một giới chức quan hệ về các cuộc thảo luận nói với CNN hôm thứ Tư.

Đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Bắc Hàn kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 11 năm 2012.

Viên giới chức này, không muốn được xác định, cho biết chuyến thăm sẽ diễn ra “sớm”, có thể sau hội nghị thượng đỉnh  ​​giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, được hoạch định ​​sẽ diễn ra vào cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu.

Mối quan hệ giữa Bắc Hàn và đồng minh lâu đời của Trung Quốc đã ấm lên trong tháng qua sau chuyến thăm bất ngờ của ông Kim đến Bắc Kinh vào cuối tháng 3, để gặp gỡ với ông Tập. Cơ quan truyền thông chính quyền Bắc Hàn vào thời điểm đó nói rằng ông Tập đã chấp thuận lời mời đến thăm Bình Nhưỡng trong chuyến đi của ông Kim.

Đó là sự phát triển mới nhất trong một loạt các ngoại giao trong những tuần gần đây trên bán đảo Triều Tiên. TT Trump đã xác nhận rằng giám đốc CIA Mike Pompeo đã đến Bắc Hàn vào đầu tháng Tư và gặp Chủ tịch Kim để đặt nền móng cho hội nghị thượng đỉnh lịch sử của Mỹ – Bắc Hàn.

Ngọc Thạch (Theo CNN)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img