Friday, March 29, 2024

“Đường Lưỡi Bò” của Trung Quốc có được khai báo hợp lệ không?

SCMP – Đường chín gạch (đường lưỡi bò) hình chữ U bao quanh phần lớn Biển Đông là cốt lõi tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, và là trọng tâm của sự tranh cãi.

Nó  lần đầu tiên xuất hiện trên bản đồ do chính phủ ROC (Republic of China) vẽ năm 1947 và sau đó được Trung Quốc thừa kế vào năm 1949, nhưng không ai trong số họ đã kiểm soát hiệu quả toàn bộ khu vực.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên tất cả các tính năng đất đai bên trong đường dây, và đã đề cập đến dòng tuyên bố quyền mơ hồ “lịch sử” hàng hải. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ làm rõ ý nghĩa của dòng trong các điều khoản pháp lý, hoặc loại quyền lợi mà họ  muốn trong đó.

Philippines đã yêu cầu tòa án bác bỏ những tuyên bố có thể có của Bắc Kinh đối với các quyền tài phán chủ quyền của Bắc Kinh, và “quyền lịch sử” trong khu vực được bao trùm bởi đường dây.

Manila cho biết tuyến vượt quá giới hạn địa lý và nội dung của các quyền lợi hàng hải theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), chẳng hạn như lãnh hải và do đó không có hiệu lực pháp lý.

Photo Credit: SCMP

Bắc Kinh cho biết sẽ bỏ qua bất kỳ phán quyết nào của PCA (Permanent Court of Arbitration)

Trong khi đó các hoạt động của Trung Quốc đại lục ở Biển Đông có thể bị coi là làm tổn hại tới môi trường (và sẽ được yêu cầu dừng lại)?

Tòa án PCA cho biết họ có thẩm quyền phán xét liệu Bắc Kinh đã vi phạm nhiệm vụ của mình bảo vệ và bảo tồn môi trường biển tại Scarborough Shoal và Second Thomas Shoal.

Ngoài ra, tòa án cũng có thể xem xét liệu các dự án xây dựng của Trung Quốc tại Mischief Reef có làm hỏng môi trường biển hay không, như Philippines đã lập luận.

Philippines đã trình bày bằng chứng cho thấy các hoạt động xây dựng đảo lớn và bất hợp pháp của Trung Quốc đã làm hỏng các hệ sinh thái của các rạn san hô, các loài nguy cấp như rùa và cá mập, và gây ô nhiễm hàng hải.

Nếu các hoạt động đó được phát hiện là vi phạm UNCLOS, cùng một lý do có thể được áp dụng cho các hoạt động tương tự tại các đảo hoặc rạn san hô khác.

Ngọc Thạch (Theo SCMP)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img