Thursday, March 28, 2024

Người mẫu Nga tuyên bố có thông tin Trump-Nga đổi việc ra khỏi tù Thái

 

Moscow (Washington Post) – Từ trong nhà tù ở Thái Lan, một người mẫu Nga tuyên bố mình có thông tin về mối quan hệ giữa Nga và Tổng thống Donald Trump, và kêu gọi Mỹ ra tay cứu giúp.

Tự nhận mình là chuyên viên về tình dục, hoạt động trong ngành người đẹp hộ tống, người mẫu Anastasia Vashukevich với nghệ danh Nastya Rybka bị chính quyền Thái Lan bắt giữ sau cuộc đột kích vào khoá huấn luyện tình dục do cô ta tổ chức vào cuối tuần qua. Người phụ nữ này đã đăng một đoạn băng trên mạng Instagram kêu gọi các cơ quan tình báo và ký giả Hoa Kỳ giúp cô ta ra khỏi tù.

Vashukevich cho rằng, mình có thể đã vướng vào cuộc đàn áp chính trị do từng khoe những đoạn băng về chuyến du hí với tỉ phú Nga Oleg Deripaska và Phó Thủ tướng Sergei Prikhodko. Ông trùm ngành nhôm Deripaska trước đây mướn cựu Chủ tịch ban vận động tranh cử của ông Trump là Paul Manafort.

Tuy nhiên, người mẫu nóng bỏng này lại không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào hậu thuẫn tuyên bố có thông tin mới liên quan đến cuộc điều tra Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ. Một bức hình đăng trên trương mục Instagram của cô ta cho thấy người phụ nữ trẻ đang ngồi trên sàn nhà, đằng sau những song sắt, và cô ta cho hay mình đang bị bệnh.

“Tôi là nhân chứng duy nhất và là mảnh ghép bị mất trong mối quan hệ giữa Nga và các cuộc bầu cử Mỹ – một chuỗi dài của Oleg Deripaska, Prikhodko, Manafort, và ông Trump,” người mẫu tuyên bố trong đoạn băng được đăng trực tiếp trên Instagram vào hôm thứ Ba. Đoạn băng được quay khi cô ta ngồi sau thùng xe cảnh sát đang chạy qua thành phố du lịch Pattaya.

người mẫu Anastasia Vashukevich với nghệ danh Nastya Rybka bị chính quyền Thái Lan bắt giữ sau cuộc đột kích vào khoá huấn luyện tình dục. Photo Credit: instagram.com

“Để đổi lấy sự giúp đỡ và bảo đảm an toàn cho cá nhân tôi từ các cơ quan tình báo Hoa Kỳ, tôi sẵn sàng cung cấp những thông tin cần thiết cho Mỹ hay Âu châu hoặc một quốc gia nào đó có thể đưa tôi ra khỏi nhà tù Thái Lan,” người mẫu tuyên bố.

Trong đoạn băng, Vashukevich cho biết, cô ta đã có một cuộc phỏng vấn với hãng NBC. Đại diện người mẫu này và đại diện Deripaska hiện chưa lên tiếng. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga từ chối đưa ra lời bình luận.

Vashukevich trở nên nổi tiếng vào tháng trước sau khi lãnh đạo phe đối lập ở Nga, ông Alexei Navalny đăng lại những đoạn băng cũ trên trương mục Istagram của người mẫu này, trong đó cô ta được thuê đi chơi trên một chiếc du thuyền với Deripaska và Prikhodko ngoài khơi vùng biển Na Uy hồi tháng 8 năm 2016. Ông Navalny sử dụng những đoạn băng này tố cáo ông trùm ngành kim khí Deripaska đã dùng chuyến đi chơi xa hoa cùng với gái đẹp từ dịch vụ hộ tống để hối lộ Phó Thủ tướng Prikhodko – một trong những viên chức chính phủ Nga có ảnh hưởng nhất.

Navalny cũng cho rằng, Deripaska và Prikhodko có thể là đường nối giữa điện Kremlin và ban vận động tranh cử của ông Trump, mặc dù các đoạn băng của Vashukevich không có bằng chứng chỉ ra chuyện này. Prikhodko đáp trả, gọi Navalny là kẻ thua cuộc chính trị. Còn Deripaska cho rằng, những cáo buộc của Navalny không dính dáng gì tới thực tế, ông ta cũng khởi kiện Vashukevich vì bị cô ta đã vi phạm riêng tư. Toà phán quyết buộc Instagram gỡ một số hình ảnh từ trương mục của người mẫu.

Theo cô gái này đăng trên Instagram, cô ta đang ở Dubai khi Navalny đăng lại những đoạn băng, sau đó cô đến Pattaya. Theo truyền thông Nga, vào hôm Chủ nhật, cảnh sát Thái đã đột kích vào buổi dạy kỹ nghệ tình dục dành cho các du khách Nga. Mỗi người tham dự phải trả hơn $600 Mỹ kim cho một khoá huấn luyện chuyện chăn gối kéo dài 5 ngày.

Một hãng truyền thông địa phương chiếu hoạt động đột kích của cảnh sát, trong đó một số người bị bắt không có giấy phép hành nghề.

Lãnh sự Nga Vladimir Sosnov cho hãng tin chính phủ RIA hay, cô Vashukevich cùng một số người khác bị bắt giữ do tham gia vào khoá huấn luyện bất hợp pháp, và cô ta và những người đi cùng sẽ được đưa ra xét xử và bị trục xuất.

Tuy nhiên, nữ người mẫu lại cho rằng, cô bị bắt theo lệnh của các viên chức Nga do liên quan đến đoạn băng dính tới ông Deripaska và Phó Thủ tướng Prikhodko. Theo Vashukevich, người ta sẽ đưa cô trở lại Nga và sẽ tống cô vào tù lần nữa. “Mỹ làm ơn hãy cứu chúng tôi khỏi Nga,” cô ta đăng bằng Anh ngữ trên Instagram. “Tất cả những trường hợp này đều là đàn áp chính trị.”

Không biết có phải trùng hợp ngẫu nhiên hay không, nhưng vào hôm thứ ba, một trong những viên chức tình báo và an ninh quan trọng nhất ở Nga cũng có mặt tại Thái Lan – Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev. Cựu lãnh đạo Cơ quan An ninh Liên bang tổ chức các cuộc họp về an ninh cho du khách người Nga tại Bangkok vào hôm thứ ba.

Hương Giang (Theo Washington Post)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img