Thursday, March 28, 2024

TT Trump làm cách nào để Mexico trả tiền xây tường biên giới?

Tribune Washington Bureau – Mexico sẽ không ký một ngân phiếu nào cho Mỹ xây tường biên giới, nhưng Tổng thống Trump có kế hoạch để quốc gia láng giềng này phải chi tiền, như lời hứa khi tranh cử của ông.

Các trợ lý đang tìm các giải pháp để buộc Mexico chi trả cho bức tường một cách gián tiếp, bao gồm cả việc áp dụng một khoản phí chuyển tiền và khai thác thặng dư thương mại của Mexico với Mỹ.

Chính quyền Trump yêu cầu một khoản ngân sách $25 tỉ Mỹ kim để xây tường biên giới, để đổi lại sự bảo vệ cho các Dreamers – di dân trẻ bất hợp pháp. Tòa Bạch Ốc đang cân nhắc những đề xuất khác nhau để bảo đảm người đóng thuế Mỹ được hoàn lại toàn bộ hoặc một phần chi phí xây tường ban đầu.

Một trong số các đề xuất là áp dụng khoản phí nhỏ vào tiền ở Mỹ gửi đến Mexico. Một đề xuất khác là sử dụng thặng dư thu nhập từ hiệp định thương mại sửa đổi với Mexico và Canada. Giám đốc Ủy Ban Tư Pháp Sự Vụ của Toà Bạch Ốc từng khen ngợi một đề xuất của Đảng Cộng Hòa trong Quốc Hội về việc để các nhân viên kỹ thuật ngoại quốc, mặc dù phần lớn không phải là người Mexico, chi trả một phần tiền xây tường.

Về mặt chính trị, ông Trump phải thực hiện lời hứa trong chiến dịch của mình trước cuộc bầu cử giữa kỳ, hay xa hơn là lần tái cử vào 2020. Đảng Dân Chủ chỉ trích ông về việc dùng tiền thuế để xây một bức tường vô ích, dù ông nhấn mạnh rằng ông sẽ buộc Mexico trả tiền.

Tuy nhiên, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã nói rõ là họ không bao giờ tài trợ cho bức tường. Ông Trump không rút lại lời hứa dù sau hơn một năm nhậm chức, mặc dù kích thước, chi phí và nguồn quỹ cho bức rường đã thay đổi.

Tổng thống Trump đã gây áp lực hôm thứ Ba, nói rằng ông sẽ để chính phủ liên bang bị đóng cửa, nếu Quốc Hội không thông qua đề nghị về an ninh biên giới của ông, bao gồm tiền xây tường.

Đề xuất tăng phí khi tiền chuyển đến Mexico, vì theo Trung tâm nghiên cứu Pew, số tiền gửi đến Châu Mỹ Latin và Caribbean là $74.3 tỉ Mỹ kim, tăng 7.4% trong năm 2016. Trong đó, quốc gia nhận nhiều tiền nhất là Mexico với $28.6 tỉ Mỹ kim, tăng 9.3% so với năm trước.

Vaughan của Trung tâm Nghiên cứu Di trú đã đề nghị một khoản phí nhỏ khi gửi tiền, tương tự như phí đang được áp dụng ở Oklahoma. Khoản phí này được bồi hoàn qua tín dụng thuế. Tiểu bang Oklahoma đã kiếm được $12 triệu Mỹ kim mỗi năm, vì nhiều người không yêu cầu bồi hoàn khoản phí này. Vaughan nói rằng những di dân lậu sẽ không đòi bồi hoàn vì họ không khai hay nộp thuế.

Chính quyền cũng đang xem xét một đề xuất của Dân biểu Kevin Yoder (Cộng Hòa – Kansas) có thể quyên được $4 tỉ Mỹ kim từ các nhân viên kỹ thuật ngoại quốc, đa phần là từ Ấn Độ. Cho biết là những nhân viên kỹ thuật này sẵn sàng trả thêm $2,500 Mỹ kim/năm để thủ tục xét thẻ xanh nhanh chóng hơn.

Một số cố vấn thân cận với Tổng thống cho biết là việc Mexico trả tiền bức tường không quan trọng bằng việc bức tường thật sự được xây dựng. Những người ủng hộ Trump sẽ rất vui mừng dù là ai chi trả cho bức tường, vì nó được xem là một bằng chứng rõ ràng cho việc biên giới đã bị chặn.

Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện và cố vấn không chính thức của ông Trump, nói rằng việc xây tường rất quan trọng với Tổng thống, nó là chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông. Lời hứa Mexico trả tiền cho bức tường đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt nhất.

Tuy vậy, từ Tổng thống đến các Bộ trưởng Mexico đều nói rõ rằng quốc gia này sẽ không bao giờ trả tiền xây tường.

Alex Nowrasteh thuộc Học viện Cato bảo thủ cho biết thật sự không có cách nào để ép Mexico trả tiền xây tường cả.

Đề xuất đánh vào lệ phí khi chuyển tiền nghe có vẻ khả thi nhất đối với những người bảo thủ, nhưng Nowrasteh nói rằng người ta có thể tránh khoản phí ấy bằng cách chuyển bitcoin hay qua chợ đen.

Nam Phố (Theo Tribune Washington Bureau)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img