Thursday, March 28, 2024

Thêm 2 viên chức Hạm đội 7 bị sa thải sau các tai nạn chết người

Washington (Tribune Washington Bureau)  — Hai viên chức cao cấp Hải quân Hoa Kỳ bị sa thải vào hôm thứ hai vì “bị mất lòng tin vào khả năng lãnh đạo” sau hai vụ va chạm với tàu dân sự trên biển  Tây Thái Bình Dương làm thiệt mạng 17 thuỷ thủ, theo thông báo từ Ngũ Giác Đài.

Chuẩn Đô đốc Charles Williams – Chỉ huy lực lượng tàu chiến tuần cảnh trong vùng châu Á Thái Bình Dương, và Đại tá Jeffrey Bennett – Chỉ huy hạm đội khu trục hoả tiễn dẫn đường trong khu vực – là hai lãnh đạo mới nhất thuộc Đệ thất Hạm đội bị mất việc kể từ khi Hải quân Hoa Kỳ khởi sự cuộc điều tra vào các vụ tai nạn chết người.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho hay, ông tự tin vào việc Hải quân thẩm định các vụ tai nạn làm rúng động quân đội và các lãnh đạo chính trị Hoa Kỳ . Tổng cộng có tất cả 4 tàu chiến Mỹ đụng hay mắc cạn trên Thái Bình Dương năm nay. “Hải quân có truyền thống buộc các viên chức lãnh trách nhiệm, và họ sẽ làm những điều gì thấy cần thiết,” Tướng Mattis nói.

Photo Courtesy: CNN

Ngoài việc binh sĩ Hải quân thiệt mạng, người đứng đầu Ngũ Giác Đài cũng quan ngại về việc một loạt các tai nạn khác xảy ra trong các cuộc huấn luyện đã làm thiệt mạng và bị thương hơn 50 binh sĩ trong năm nay.

Vào hôm thứ 5 tuần trước, một binh sĩ trong lực lượng tác chiến đặc biệt bị thiệt mạng và nhiều binh sĩ khác bị thương trong một vụ nổ xảy ra khi đang tham gia khoá huấn luyện tại căn cứ quân sự Fort Bragg, North Carolina. Trước đó một ngày, 15 binh sĩ Thuỷ quân lục chiến bị thương khi chiếc xe thiết giáp huấn luyện bốc cháy tại căn cứ quân sự Camp Pendleton ở miền Nam California.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng tập trung vào các vụ tai nạn Hải quân hơn.

Hải quân Hoa Kỳ đã sa thải một số chỉ huy được cho liên quan đến các vụ đụng tàu chết người, trong đó có Phó Đô đốc Joseph P. Aucoin – Chỉ huy hạm đội 7 đóng tại Nhật, đơn vị giám sát tất cả các hoạt động trong vùng Châu Á Thái Bình Dương.

Tham mưu trưởng Hải quân John Richardson vào tháng trước đã ra lệnh một cuộc thẩm định toàn diện nhằm xác định tại sao lực lượng tinh nhuệ trên các tàu chiến hiện đại của Mỹ trang bị hệ thống radar và thiết bị dò tân tiến lại không tránh được những vụ va chạm. Ông Richardson cũng  thông báo “ngưng hoạt động” để Hải quân có thể thẩm định lại chính sách và thủ tục.

Vào ngày 21 tháng 8, khu trục hạm John Mc.Cain đụng tàu chở dầu và hoá chất  Alnic MC mang quốc kỳ Liberia có kích cỡ to gấp ba lần. 10 thủy thủ bị thiệt mạng sau cú va chạm xảy ra trên eo biển Malacca, một trong những tuyến đường hàng hải bận rộn nhất gần Singapore.

Hai tháng trước đó, vào ngày 17 tháng 6, khu trục hạm Fitzgerald bị tàu chở hàng ACX Crystal mang quốc kỳ Phi Luật Tân đụng phải trên vùng biển cách căn cứ quân sự Yokosuka 50 hải lý. Vụ tai nạn đã làm 7 thuỷ thủ chết. Ban lãnh đạo Fitzgerald  sau đó bị giáng chức. Ngày 9 tháng 5, tàu chiến Lake Champlain đụng tàu đánh cá Nam Hàn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, và cuối tháng giêng, tàu chiến Antietam bị mắc cạn ngoài khơi Nhật.

Hương Giang (Theo Tribune Washington Bureau)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img