Thursday, March 28, 2024

Bà Pelosi bị lên “chảo nóng” sau thất bại của Dân chủ tại Georgia

 

Washington (The Hill) – Lãnh tụ phe thiểu số tại Hạ viện – bà Nancy Pelosi – đang bị đưa lên “chảo nóng” sau khi ứng cử viên Dân chủ Jon Ossoff bị bà Karen Handel đánh bại trong cuộc bầu cử đặc biệt tại tiểu bang Georgia vào hôm qua.

Một số nhà lập pháp Dân chủ đã nhanh chóng đổ lỗi cho lãnh đạo đã không học được bài học từ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016, rằng, chạy đua chống lại Tổng thống Donald Trump mà không có một thông điệp tích cực của riêng mình thì khó mà thắng nổi. “Chúng ta nên nhìn vào thẳng vào gương để nhận ra rằng vấn đề từ chính chúng ta,” Dân biểu Tim Ryan (Dân chủ-Ohio) tuyên bố vào sáng hôm nay khi rời cuộc họp kín của đảng Dân chủ diễn ra tại Điện Capitol.

Ông Ryan cho rằng Ossoff là một ứng cử viên rất tốt nhưng “vẫn không mang nổi hành lý quốc gia của đảng Dân chủ.”

Photo Courtesy: The Hill

Dân biểu Ryan không đơn độc trong ý kiến này. Dân biểu Seth Moulton (Dân chủ-Massachusetts) cùng chung suy nghĩ. “Chúng tôi cần một kế hoạch, cần có tầm nhìn, cần cho dân chúng Mỹ biết tại sao đảng Dân chủ sẽ tốt hơn, chứ không chỉ nói tại sao ông Trump tệ,” ông Moulton bày tỏ, “Và tôi không nghĩ chúng tôi đã nỗ lực đủ, điều này quá rõ ràng trong cuộc tranh cử ở Georgia.”

Những người Cộng hoà đã dùng chiến lược buộc chặt ứng cử viên Ossoff vào Dân biểu Pelosi (California), người vẫn bị “dị ứng” tại nhiều quận hạt bảo thủ. “Vẫn còn những mẩu quảng cáo làm tổn thương ứng cử viên của chúng tôi,” ông Ryan cho hay. Vị Dân biểu 43 tuổi từng thách thức vị trí của bà Pelosi sau lần thất bại hồi tháng 11. “Mọi người đều biết tôi đang ở đâu … Chánh kiến của tôi vẫn không thay đổi,” ông Ryan tuyên bố.

Rời khỏi cuộc họp vào hôm nay, bà Pelosi từ chối đưa ra lời bình luận. Tuy nhiên, phát ngôn nhân của bà lên tiếng bảo vệ nữ dân biểu cấp tiến từ San Francisco, nhấn mạnh Pelosi là người gây quỹ, chiến lược và lãnh đạo tốt nhất của Dân chủ.

Trong khi đó cũng có những lãnh đạo Dân chủ nhanh chóng đẩy lui ý kiến chỉ trích nội bộ, họ chỉ ra khu vực bầu cử 6 ở Georgia từ trước đến giờ  là thành trì an toàn của đảng Cộng hoà. Mặc dù thất vọng trước kết quả bầu cử hôm qua, nhưng họ vui mừng vì gần như đã chạm vào chiến thắng, và tỏ ra lạc quan về thông điệp được đưa ra trước mùa bầu cử giữa kỳ vào sang năm. “Cộng hoà đã giữ chiếc ghế này 37 năm qua,” Dân biểu Keith Ellison (Minnesota) – Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia Dân chủ –  đưa ý kiến. “Trong một năm bình thường, chúng ta thậm chí không làm gì cả nhưng đã rút ngắn khoảng cách đáng kinh ngạc,” ông Ellison nói. “Ý tôi muốn nói, họ mới là người nên lo lắng.”

Dù gì thì sự bực bội cũng thấy rõ trong hàng ngũ lãnh đạo đảng vào hôm thứ Tư. Nhiều nhà lập pháp Dân chủ giận dữ vì đảng của họ đã thua 4 ghế trong những lần bầu cử đặc biệt mới đây, trong kỷ nguyên của ông Trump.

“Sát nút chỉ tốt trong móng ngựa thôi,” Dân biểu Bill Pascrell (New Jersey) không giấu bực bội. “Thua là thua, không có viện lý do.”

Dân chủ lưu ý rằng, chiến thắng sít sao của bà Handel vào tối hôm qua tại một khu vực bầu cử nằm trong tay Cộng hoà mấy chục năm qua. Cựu Dân biểu Tomp Price, bây giờ là đương kim  Bộ trưởng Y tế, vào năm ngoái đã thắng tái tranh cử với 23 điểm.

Tháng 11 vừa qua, ông Trump thắng tại đây cũng với tỉ lệ sít sao. Trước tình hình chỉ số tín nhiệm của Tổng thống Donald Trump đang tụt giảm, Dân chủ cảm  thấy họ có cơ hội tạo sự giận dữ, thất vọng và những mạnh thường quân bên ngoài đã đổ gần $25 triệu Mỹ kim cho Ossoff, khiến cuộc tranh cử này trở nên đắt đỏ nhất trong lịch sử chạy đua vào Hạ viện.

Nhiều người Dân chủ tỏ ra thận trọng cho rằng, còn quá sớm để rút ra bài học từ cuộc tranh đua lịch sử, nhưng một số cũng thắc mắc tại sao đảng có thể chi nhiều tiền như vậy mà trở về tay trắng.

Hương Giang (Theo The Hill)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img