Trong những tháng sau khi Donald Trump thua cuộc trong cuộc bầu cử tháng 11, luật sư Sidney Powell đã quyên góp được số tiền lớn từ các nhà tài trợ để đảo ngược kết quả của cuộc bỏ phiếu. Nhưng đến tháng 4, những câu hỏi về việc số tiền này đi đâu – và số tiền đó là bao nhiêu – đã gây ra sự chia rẽ giữa Powell và các nhà lãnh đạo khác của tổ chức phi lợi nhuận, Defending the Republic.

Vào ngày 9 tháng 4, nhiều thành viên và ban giám đốc  của tổ chức Defending the Republic đã từ chức, các tài liệu cho thấy. Trong số những người rời đi chỉ sau vài ngày làm việc có Giám đốc Tài chính Robert Weaver, người trong một bản ghi nhớ vào thời điểm đó viết rằng ông “không có cách nào để biết tình hình tài chính thực sự” của Defending the Republic vì một số tài khoản ngân hàng bị đóng và không được truy cập ngay cả ông

Hồ sơ được The Washington Post xem xét cho thấy Defending the Republic đã huy động được hơn 14 triệu đô la, một số tiền cho thấy tầm ảnh hưởng và sự cộng hưởng của một trong những nỗ lực gây quỹ bằng cách sử dụng những tuyên bố vô căn cứ về cuộc bầu cử năm 2020. Các hồ sơ chưa được báo cáo trước đây cũng trình bày chi tiết về sự thỏa thuận giữa Powell và các viên chức hàng đầu của cô ấy về cách số tiền đang được xử lý như thế nào.

Sự chia rẽ đã khiến Powell, bị cô lập khỏi các nhân vật chủ chốt khác trong phong trào phản đối bầu cử. Mặc dù vậy, với tư cách là người đứng đầu Defending the Republic, bà đã kiểm soát 9 triệu đô la vào mùa hè năm nay, theo một báo cáo tài chính đã được kiểm toán từ tổ chức. 

Matt Masterson, một cựu viên chức an ninh mạng cao cấp của Hoa Kỳ, người đã theo dõi tính toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020 cho Bộ An ninh Nội địa, cho biết thành công gây quỹ của Powell chứng tỏ một lý do khiến nhiều người tiếp tục lan truyền sự sai lệch về cuộc bầu cử năm 2020

Tuần trước, The Post đưa tin rằng các công tố viên liên bang đã trát nộp các giấy tờ tài chính và các tài liệu khác liên quan đến Defending the Republic và một ủy ban hành động chính trị cùng tên, cũng do Powell đứng đầu. Ủy ban đặc biệt Hạ viện điều tra cuộc nổi dậy ngày 6 tháng 1 coi Powell là người hưởng lợi hàng đầu từ những hành vi sai trái liên quan đến bầu cử và đã tìm cách xác định số tiền mà cô ấy đã huy động được

Báo cáo tài chính của nhóm, được nộp công khai vào tháng trước tại Florida, cho thấy tổ chức đã huy động được 14,9 triệu đô la từ ngày 1 tháng 12 năm 2020 đến ngày 31 tháng 7. Trong đó, nó đã chi khoảng 5,6 triệu đô la, chủ yếu cho phí pháp lý và các tiền thưởng và trợ cấp không xác định. Tổ chức  đã trao 550.000 đô la để giúp tài trợ cho cuộc xem xét lá phiếu ở Arizona 

Báo cáo không đề cập đến khoảng thời gian trước khi Defending the Republic chính thức được thành lập vào ngày 1 tháng 12. Vẫn chưa rõ Powell, người đã bắt đầu kêu gọi quyên góp cho mục đích của mình sớm nhất vào ngày 10 tháng 11, có thể đã quyên góp được bao nhiêu trong những tuần đầu tiên đó 

Cũng không rõ ai, ngoài Powell, hiện đang điều hành Defending the Republic. Powell và luật sư của tổ chức, Howard Kleinhendler, đã từ chối trả lời các câu hỏi chi tiết cho báo cáo này.

Kleinhendler cho biết trong một tuyên bố với The Post: “Defending The Republic hài lòng rằng các khoản tài chính đã được kiểm toán rõ ràng và dập tắt các cáo buộc đã được báo cáo trước đây về sự không minh bạch về tài chính,” Kleinhendler cho biết. “Defending The Republic sẽ tiếp tục tập trung vào công việc quan trọng của mình cho #WeThePeople.”

 

Powell, một cựu công tố viên liên bang 66 tuổi từ Dallas, lần đầu tiên trở nên nổi tiếng trong số những người ủng hộ Trump vì đã đại diện cho Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, người bị buộc tội nói dối FBI trong cuộc điều tra Nga. Flynn cuối cùng đã được Trump ân xá .

Nhưng sau cuộc bầu cử, Powell đã thu hút nhiều người theo dõi mới – trong hai tháng, hơn gấp đôi số người theo dõi trên Twitter của cô ấy, lên 1,3 triệu – bằng cách cáo buộc một âm mưu gian lận bầu cử rộng lớn và viển vông liên quan đến Trung Quốc, Venezuela và các thuật toán bí mật bên trong máy do Denver thực hiện Hệ thống bỏ phiếu 

Michael Pillsbury, một cố vấn không chính thức của Trump vào thời điểm đó, người được yêu cầu nghiên cứu một số cáo buộc của Powell cho biết Trump đã theo dõi khi cô ấy lặp lại những tuyên bố đó trên truyền hình. “Tổng thống bị cuốn hút,” Pillsbury nói với The Post. 

Những tuyên bố ngông cuồng của Powell và hàng loạt vụ kiện mà cô ấy hứa sẽ đệ trình để ngăn cản chiến thắng của Joe Biden ở các bang tranh chấp, đã cho Trump một cách để tin rằng ông ấy vẫn có thể thắng, Pillsbury nói. Tại một thời điểm, Trump đã tweet rằng cô ấy là một phần của “đội ngũ thực sự tuyệt vời” gồm các luật sư của ông  ấy – đã giúp củng cố uy tín của Powell với các nhà tài trợ. (Các luật sư của Trump sau đó nói rằng Powell đang hành động theo ý mình chứ không phải là một phần của nhóm của họ.)

Một tuần sau cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11, Powell đã xuất hiện trên Fox Business Network “Lou Dobbs Tonight” và yêu cầu những người ủng hộ gửi tiền qua một trang web mới, Defensetherepublic.org.

Vào thời điểm đó, không có tổ chức chính thức nào được gọi là “ Defending the Republic”. Thay vào đó, theo một phiên bản lưu trữ của trang web, nó đã chuyển hướng đến ldfftar.org, trang web của Quỹ Phòng vệ Hợp pháp cho Cộng hòa Hoa Kỳ. Ở đó, khách truy cập đã được kêu gọi quyên góp cho nhóm đó để giúp Powell “chặn việc xác nhận kết quả bầu cử để công lý được thực thi”.

Một tổ chức sử dụng từ viết tắt trong địa chỉ Web đó đã được ghi danh vào cùng ngày hôm đó tại Delaware và nộp đơn cho IRS ngay sau đó để được cấp là tổ chức phi lợi nhuận. 

Đến ngày 25 tháng 11 – ngày Powell đệ đơn hai vụ kiện gian lận bầu cử đầu tiên của cô ấy ở các bang Michigan và Georgia – trang web của riêng cô ấy đã hoạt động, một phiên bản lưu trữ cho thấy . Nó chỉ ra cho các nhà tài trợ rằng tiền của họ sẽ được chuyển đến “quỹ bảo vệ hợp pháp” với cho tổ chức phi lợi nhuận 501 (c) 4. Các nhà tài trợ được yêu cầu viết chi phiếu cho Sidney Powell PC, công ty luật của Powell.

Theo hồ sơ tiểu bang, cho đến ngày 1 tháng 12, ở Texas, Defending the Republic mới được thành lập như một tổ chức. Powell được liệt kê là đại diện của Tổ chức  và là giám đốc, Flynn và Joseph được bổ nhiệm làm giám đốc vào cuối tháng đó.

Chẳng bao lâu, các vụ kiện của Powell thất bại , bị hàng loạt thẩm phán bác bỏ.

Tuy nhiên,Powell, Michael Flynn và Patrick Byrne – người sáng lập tập đoàn bán lẻ trực tuyến khổng lồ Overstock – đã tham gia một cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào ngày 18 tháng 12, trong đó họ cố gắng thuyết phục Trump bổ nhiệm cô làm cố vấn đặc biệt để điều tra cuộc bầu cử. Trump đã cân nhắc hành động này nhưng cuối cùng quyết định chống lại nó, theo các báo cáo trước đó .

Hai ngày sau cuộc bao vây Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, Dominion đã đệ đơn kiện 1,3 tỷ đô la chống lại Powell . Dominion lập luận rằng cô ấy đã bôi nhọ công ty bằng cách cho rằng máy bỏ phiếu của họ đã bị thao túng để bầu chọn Biden.

Powell đã gây quỹ trong thời gian đó bằng cách nói rằng các khoản đóng góp không chỉ cần thiết để thúc đẩy vụ kiện liên quan đến bầu cử của cô ấy mà còn để giúp bảo vệ bản thân khỏi các vụ kiện

Vào cuối tháng Hai, một Tổ chức Defending the Republic mới được thành lập ở Florida.

Mike Lindell, người sáng lập MyPillow, người đã trở thành tiếng nói hàng đầu tuyên bố gian lận bầu cử, đã được liệt kê trong các tài liệu của công ty với tư cách là giám đốc của tổ chức có trụ sở tại Florida. Ngay sau khi phát hiện ra, ông ấy đã yêu cầu được rút lui, ông ấy nói với tờ The Post trong một cuộc phỏng vấn.

“Họ đã nói chuyện với tôi ngay từ đầu, và tôi nói, ‘Không, tôi đang làm việc của riêng tôi,’ Ông  ấy nói.

Vào ngày 5 tháng 3, Powell gọi cho Byrne và đề nghị ông  tham gia vào Tổ  chức  ở Florida, Byrne nói với The Post. Byrne, người đang ở Utah và vừa hoàn thành cuốn sách về nỗ lực điều tra cuộc bầu cử năm 2020, cho biết ông đã đồng ý giúp đỡ đến hết tháng Bảy.

Byrne nói rằng Tổ chức  Florida sẽ kế thừa tổ chức Texas. Ông cho biết ý tưởng này là để hợp nhất các nỗ lực và phần lớn tiền trong tổ chức Florida, để lại cho tổ chức Texas có đủ tiền để tự bảo vệ mình trước các vụ kiện tụng như vụ kiện Dominion.

Trong vòng vài tuần, Byrne, với tư cách là giám đốc điều hành, đã sắp xếp thuê  văn phòng tại một ngân hàng cũ bên cạnh một tiệm xăm ở Sarasota, Fla, và thuê một nhân viên 

Theo các tài liệu được The Post xem xét, nhóm đó bao gồm Weaver, người đồng sáng lập Jericho March, một nhóm Cơ đốc giáo đã tổ chức các cuộc tuần hành ủng hộ Trump sau cuộc bầu cử năm 2020. Emily Newman, một luật sư và cựu liên lạc viên của Tòa bạch Ốc  với Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, là chủ tịch  và cũng phục vụ trong ban giám đốc, cùng với Joseph Flynn. Michael Flynn là cố vấn. Tuy nhiên, đã có xảy ra mâu thuẫn nội bộ

Trong vòng vài ngày sau khi từ chức, Byrne đã thành lập một tổ chức phi lợi nhuận mới với Michael Flynn,  gần như ngay lập tức bắt đầu gây quỹ để giúp tài trợ cho việc xem xét lá phiếu ở Arizona. Nhóm cuối cùng đã đóng góp 3,25 triệu đô la cho nỗ lực đó. Byrne cho biết ông đã chi gần 12 triệu đô la từ tài sản riêng của mình để nỗ lực vạch trần những gì anh nói là một hệ thống bầu cử “gian lận”.

Vào ngày 11 tháng 5, một luật sư của Bên Defending the Republic đã gửi một bức thư dài năm trang cáo buộc Byrne đã bôi nhọ Powell và chi tiêu theo những cách “lãng phí và có thể là gian lận”. Đe dọa hành động pháp lý, bức thư yêu cầu Byrne hoàn trả gần $ 530,000. Trong số các cáo buộc của họ là khi thuê Weaver, Newman và hai nhân viên khác, Byrne đã sắp xếp 50.000 đô la tiền thưởng khi ký hợp đồng.

Trong một thư trả lời vào ngày hôm sau, Byrne đã phủ nhận cáo buộc. Ông viết rằng khoản tiền thưởng ký kết là cần thiết để thuyết phục mọi người “từ bỏ công việc và lời mời làm việc để đến Florida” làm việc cho Powell. Ông  ấy nói với tờ The Post rằng từ lâu ông  ấy đã sử dụng số tiền thưởng như vậy trong hoạt động kinh doanh của mình và các nhân viên rời bỏ tổ chức phi lợi nhuận không phải vì tiền thưởng của họ đã được trao mà vì sự thất vọng của họ với Powell.

Vào tháng 8, Defending the Republic đã đạt được thỏa thuận với các cơ quan quản lý Florida và đồng ý trả khoản tiền phạt 10.000 đô la, các tài liệu cho thấy. Nhưng vào khoảng thời gian sự giám sát của tiểu bang giảm dần, các nhà điều tra liên bang đã đặt câu hỏi.

Trát đòi do The Post xem xét đã được ban hành vào tháng 9, yêu cầu các hồ sơ  từ ngày 1 tháng 11 năm 2020, liên quan đến việc gây quỹ và kế toán của Defending the Republic

Trump đã không gặp Powell kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc  và ông  ấy thường xuyên phàn nàn rằng cô ấy đã quyên tiền bằng tên của ông  ấy nhưng cuối cùng không giúp ông ấy có thể quay trở lại Tòa bạch Ốc , theo một cố vấn của Trump đã nói với điều kiện ẩn danh để mô tả các cuộc trò chuyện riêng tư.

Một phát ngôn nhân của Trump nói với The Post rằng Powell là một “người ủng hộ mạnh mẽ” của cựu tổng thống và nói thêm: “Mỗi đô la huy động được trong chính trị của Đảng Cộng hòa đều được huy động bằng cách sử dụng tên của Trump, cho dù ông ấy có tham gia hay không.”

Hôm thứ Năm, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Linda V. Parker đã ra lệnh cho Powell Johnson, Newman và sáu luật sư khác có liên quan với một vụ kiện không thành công để lật ngược cuộc bầu cử ở Michigan phải trả khoảng 175.000 đô la để trang trải các chi phí pháp lý cho các đối thủ của họ, các viên  chức tiểu bang và thành phố Detroit. 

Powell và những người khác phàn nàn rằng các khoản phí là không hợp lý, nhưng Parker viết rằng chúng phù hợp để ngăn chặn “những hành vi sai trái tương tự trong tương lai”.

TH