Tuesday, March 19, 2024

Trump vẫn là nhân vật mạnh nhất của GOP năm 2024?

Việc một cựu tổng thống Mỹ ra tái tranh cử sau khi thua cuộc lần thứ hai là điều bất thường — và người cuối cùng làm như vậy là Grover Cleveland, người tranh cử vào năm 1892, nhưng tình hình của Donald Trump thì khác biệt hơn tất cả.

Điều ai cũng nhận ra, là Donald Trump bây giờ ít nổi tiếng hơn trước đây, nhưng ông ta vẫn còn giữ được cơ sở của mình và nói một cách công bằng, rằng ông ta vẫn đang rất mạnh trước bất cứ người thách thức nào kể cả Ron DeSantis.

Grover Cleveland, Tổng thống Mỹ thứ 22 và 24 là một trường hợp đặc biệt, ông đã hai lần giành được số phiếu phổ thông và không hề bị tì vết hay vướng mắc pháp lý nào khi ra tái tranh cử, không giống như Donald Trump, trên con đường muốn ra tái tranh cử lại phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra hình sự, sau khi cố gắng lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 và trở thành vật tế thần bị chỉ trích nặng nề cho vô số thất bại của GOP trong cuộc bầu cử giữa kỳ tệ hại năm 2022.

Nhưng Donald Trump có được một điểm chung với Grover Cleveland đó là, khi bắt đầu chính thức quá trình đề cử, Trump luôn là người dẫn đầu, có lợi thế và sức mạnh, nhưng câu hỏi đặt ra là Trump mạnh đến cỡ nào và liệu ông ta có giữ vững được ngôi vị dẫn đầu và an toàn cho đến ngày bỏ phiếu hay không.

Hiện tại, Trump liên tục dẫn đầu trong hầu hết các cuộc thăm dò công khai của cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 và đã giành được khoảng 20 sự tán thành từ các thành viên Quốc hội. Một cuộc thăm dò toàn quốc gần đây từ Politico/Morning Consult cho thấy Donald Trump đang có được 45% phiếu bầu; Thống đốc Florida Ron DeSantis, có được 30% phiếu bầu.

Nhưng nhiều mặt khác, Trump đang sa lầy trong tình trạng bê bối triền miên. Gần đây nhất, Trump đã dùng bữa ăn tối cùng với hai kẻ xấu xí nhất nước Mỹ, đó là kẻ phân biệt chủng tộc khét tiếng tại Mỹ, rapper Kanye West và người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng Nick Fuentes tại Mar-a-Lago.

Mặc dù sau bữa ăn tối, Trump đã đánh trống lãng rằng ông ta không hề biết Nick Fuentes là ai, nhưng hầu như ai cũng biết bản chất của Donald Trump chính xác là một kẻ phân biệt chủng tộc công khai từ hơn 40 năm qua.

Nhưng theo các đánh giá của nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa, thì bữa ăn tối của Trump với các nhân vật xấu xí này vẫn không thể đánh bại được Trump.

Đối với các chính trị gia khác, chỉ một bữa ăn tối tệ hại đó đã có thể chấm dứt sự nghiệp của bất cứ nhân vật nổi tiếng nào ở Mỹ, nhưng lại là điều không thể xảy ra đối với Trump, vì Trump đã từng vượt qua những vụ bê bối khác lớn hơn nhiều mà vẫn luôn đứng vững từ việc khoe khoang trên truyền hình về các vụ tấn công tình dục, vụ lạm dụng quyền lực để tìm lợi thế trong tranh cử với nước ngoài cho đến việc kích động một đám đông xông vào Điện Capitol của Hoa Kỳ hay ăn cắp tài liệu mật của chính phủ đem về nơi ở riêng, chẳng có vụ nào được xem là nhỏ cả, nhưng điều khiến vụ bê bối gần đây nhất của Trump trở nên khác biệt bởi thực tế là Trump giờ đây dường như là một kẻ thất bại trên nhiều phương diện: nhiều ứng cử viên mà Trump tán thành trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 đã thua cuộc và cử tri đã bác bỏ áp đảo những đảng viên Cộng hòa tranh cử theo chủ nghĩa phủ nhận bầu cử.

Không nhất thiết là các cử tri GOP đã từ chối các chính sách của Trump hoặc thậm chí là phong cách quái dị của Trump. Sau khi mất Hạ viện vào năm 2018, Thượng viện và Tòa Bạch Ốc vào năm 2020, và chỉ đạt được những chiến thắng tối thiểu vào năm 2022, thì hầu hết các đảng viên Cộng hòa đã cảm thấy mệt mỏi vì những trận thua cuộc liên tục.

Một nhà thăm dò dư luận hàng đầu của Đảng Cộng hòa, cho rằng các cử tri bầu cử sơ bộ cho tổng thống của Đảng Cộng hòa vẫn được chia thành bốn nhóm người riêng biệt kể từ năm 2016, đó là: những người ủng hộ từ cơ sở, Đảng Trà, những người theo chủ nghĩa tự do và những người theo đạo Tin lành. Chiến thắng của Trump năm 2016 là một sự kết hợp của bốn nhóm người này lại với nhau và Trump được hưởng lợi khi đó vì Trump chưa bao giờ thực sự phải đối mặt với một cuộc đua chỉ với hai người. Trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2016, có 17 ứng cử viên, với người về nhì cuối cùng là Ted Cruz đã tự lượng sức mình và đã không dám đối đầu trực tiếp với Trump.

Tuy nhiên, trong năm 2022 và cả năm 2024, bốn nhóm cử tri của Đảng Cộng hòa cũng đã tự xác định lại chủ trương riêng của từng nhóm khác nhau khiến lợi thế của Trump trong năm 2024 hầu như không còn giống như trong năm 2016 và 2020

Giữa thành tích kém cỏi của các đảng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, thông báo tái tranh cử thiếu sự nhiệt huyết và ủng hộ chính thức từ đảng Cộng Hòa và cuộc tranh cãi đang diễn ra về bữa ăn tối cùng với Kanye West và Nick Fuentes, hầu hết mọi thứ chung quanh Trump đang trở nên tồi tệ đối với ông ta nhiều hơn bất cứ lúc nào.

Lời kết:

Sẽ có những thay đổi lớn trong những tháng tới, khi các đảng viên Cộng hòa khác sẽ chính thức tham gia cuộc đua, nỗi thất vọng về kết quả của cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 với một “làn sóng đỏ” không thành công cũng sẽ từ từ phai nhạt và Trump vẫn có thể vùng dậy mạnh hơn với những cuộc biểu tình chính trị đó đây trên khắp đất nước để gây thanh thế, sẵn sàng dốc toàn lực để chiến đấu với những nhân vật tiềm năng khác.

Câu hỏi đặt ra là liệu Donald Trump có thể đứng vững hay không khi một cuộc truy tố tiềm năng từ người cố vấn đặc biệt Jack Smith xảy ra sẽ làm xáo trộn mọi kế hoạch tranh cử, đánh tan mọi hy vọng của một ngày trở lại.

Việt Linh 04.12.2022

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img