Tại sao Ron DeSantis không nên tranh cử Tổng thống năm 2024?

1
3001

Donald Trump đã tuyên bố mạnh mẽ rằng ông ta sẽ giẫm nát Ron DeSantis nếu dám ra mặt thách thức ông ta khi muốn ra tranh cử Tổng thống năm 2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia chính trị cho rằng sẽ thật là ngu ngốc nếu Thống đốc Đảng Cộng hòa Ron DeSantis ra tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Mời xem video bài bình luận qua Youtube

Nhưng trên thực tế, các chuyên gia chính trị chế giễu về ảnh hưởng đang suy giảm của Trump trong Đảng Cộng hòa. Trong các cuộc thăm dò gần đây nhất, DeSantis thường đánh bại Trump đôi khi với tỷ số cách biệt rất lớn.

Cùng lúc, với một loạt các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang mất dần lợi thế trong số các cử tri cốt cán của Đảng Cộng hòa—sự sụt giảm không thể nhầm lẫn về tỷ lệ ủng hộ cơ bản sẽ gây nguy hiểm cho nỗ lực trở lại vào năm 2024 của ông ta.

Mọi dự đoán của các chuyên gia chính trị về Trump, mọi kết quả của các cuộc thăm do, hầu hết đều đúng, nhưng, sự thật là Trump và còn đầy đủ quyền lực và vẫn rất nguy hiểm đối với quốc gia, đối với GOP, đối với DeSantis và đối với các đối thủ tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa.

Bất kể các cuộc thăm dò có thể nói lên điều gì, thì DeSantis hoặc bất kỳ ứng cử viên Đảng Cộng hòa nào khác tham gia cuộc đua chống lại Trump đểu sẽ gặp những khó khăn nhất định. Những người họ đều hiểu rằng, Trump không hề bị ràng buộc bởi các quy tắc hay sự đàng hoàng của một chính trị gia uy tín, chững chạc. Không, Trump là một con người đặc biệt, trong năm 2016, từng người một, ông ta đã đánh bại những người giỏi nhất, thông minh nhất, có nhiều kinh nghiệm chính trị nhất, đơn giản là những người bị Trump đánh bại đã không thể dùng những quy tắc bình thường của các chính trị gia hiểu biết để đấu lại với một tên vô lại từ chối tuân theo các quy ước chính trị, và chắc chắn, năm 2024 cũng không khác năm 2016.

Có nhiều nhân vật can đảm sẽ ra mặt thách thức Trump, chắc chắn rồi, nhưng ở đây tôi chỉ muốn nói đến Ron DeSantis, vì tôi tin khá chắc rằng, những nhân vật tiềm năng khác sẽ không thể vượt qua DeSantis, và chỉ có DeSantis mới có đủ bản lĩnh để đối đầu với một tên vô lại, vô quy tắc vì họ là cùng giuộc với nhau, chỉ có ma và quỷ mới hiểu hết về nhau.

Nhưng không biết liệu DeSantis có thể nghĩ ra động tác tay chân nào không trước khi bước vào võ đài với Trump. Vì chắc chắn Trump sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tiêu diệt DeSantis.

Người Mỹ có câu nói ví von rằng: “Đừng bao giờ đánh nhau với con chồn hôi”, nhưng những con chồn hôi thì lại thích đánh nhau.

Liệu DeSantis có thể vật lộn với một con chồn hôi mà không trở nên quá hôi hám không?

Có khả năng một khối khá lớn cử tri Trumpish sẽ tham gia cuộc thánh chiến của Trump để chống lại DeSantis hoặc bất kỳ kẻ thù GOP nào khác.

Có ai sẵn sàng tin rằng Trump sẽ tuân theo kết quả cuộc tranh cử sơ bộ khiến ông ấy là kẻ thua cuộc không?

Nếu trường hợp Trump là người thua cuộc thì chắc chắn là ông ta sẽ tuyên bố một lần nữa rằng ông ta là nạn nhân của một hệ thống gian lận. Ông ta sẽ tố cáo những nhân vật RINO trong đảng Cộng Hòa và có thể đổ lỗi cho giới quyền lực ngầm hay giới truyền thông. Ông ta có thể buộc tội DeSantis âm mưu với các thế lực đen tối và bất chính để tước đoạt chiến thắng của ông ta. Ông ta sẽ không công nhận DeSantis là ứng cử viên GOP hợp pháp. Và Trump sẽ gửi một thông điệp dữ dội nhất tới các cử tri của mình, rằng: Bạn không thể ủng hộ người đàn ông này và đảng của ông ta, không bỏ phiếu cho họ, không bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa. Và chắc chắn, sẽ có hàng triệu cử tri Đảng Cộng hòa sẽ làm theo lời ông ta.

Và Trump sẽ thành lập đảng thứ ba hay tiếp tục tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập?

Những điều này đều có thể xảy ra dù mất nhiều thời gian để thực hiện, nhưng Trump sẽ làm bất cứ điều gì có thể để lật đổ DeSantis. Chồn hôi sẽ tiếp tục tấn công chồn hôi, chỉ đến khi một trong hai con mất nhiều máu và ngã quỵ.

Trong cuộc tổng tuyển cử 2024, Ron DeSantis về cơ bản có thể phải tranh cử với cả ứng cử viên của Đảng Dân chủ và một vị vua điên cuồng đang bị phế truất và đang nổi cơn thịnh nộ. Trump có thể thu hút một tỷ lệ khá đông những người ủng hộ mình để chống lại DeSantis — hoặc thậm chí khuyến khích họ không đi bỏ phiếu, điều đó có thể khiến DeSantis bị tiêu diệt một cách dễ dàng.

Có một điều rõ ràng mà bất cứ ứng viên tiềm năng can đảm nào muốn tham gia cuộc đua đều biết, đó là: “Chạy đua với Trump sẽ là một nỗ lực rất khốn khổ”.

Nếu DeSantis xoay sở để sống sót qua các cuộc bầu cử sơ bộ và chiến thắng, ông ta sẽ không thoát khỏi tay Trump. Vì chắc chắn tên vô lại này sẽ tiếp tục cố gắng biến cuộc sống của DeSantis và GOP trở thành địa ngục.

Quyết tâm giành chiến thắng của Trump trước DeSantis sẽ là, “nếu tôi thua, bạn sẽ thua nhiều hơn”. Và quyếttâm này vừa được Donald Trump xác định rõ khi ông ta dự định sẽ xuất hiện chiến dịch năm 2024 đầu tiên ở South Carolina vào ngày 28 tháng 1. Hai đảng viên Cộng hòa nổi tiếng của South Carolina – Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Trump, và Thống đốc Henry McMaster – sẽ cùng có mặt và Trump sẽ công bố đội ngũ lãnh đạo trong chiến dịch tranh cử của mình.

Lời kết:

DeSantis đã nhận được những lời khuyên và cũng là lời cảnh cáo đến từ những luật sư của Trump, rằng hãy tránh xa năm 2024 nếu muốn toàn mạng và còn đường sống. Bạn còn trẻ, tương lai còn dài, đừng phí phạm công sức vị bạn không thể nào vượt qua Trump.

Nhưng với DeSantis, ông ta nghĩ có lẽ đây là cơ hội và thời điểm tốt nhất để tiến về Wshington khi ảnh hưởng chính trị của Trump đang yếu và còn bị các vụ án liên bang khắp nơi bủa vây, đảng Cộng Hòa cũng tỏ ý ủng hộ DeSantis, vậy thì còn chần chừ gì nữa, cơ hội sẽ không đến với ai hai lần.

Nhưng với tôi, thì dù là bất cứ ai, Donald Trump hay Ron DeSantis, đều là những viễn cảnh đáng sợ cho nước Mỹ, cho nền dân chủ Mỹ.

Việt Linh 19.01.2023

1 COMMENT