Cựu Tổng thống Trump là người được yêu thích để giành được đề cử tổng thống năm 2024 của GOP nếu ông quyết định tái tranh cử, theo một cuộc khảo sát của Harvard CAPS-Harris Poll được công bố độc quyền cho The Hill vào thứ Hai.

Gần 6/10 cử tri Đảng Cộng hòa được khảo sát – 58% – nói rằng họ sẽ bỏ phiếu để đưa cựu tổng thống trở lại cuộc bỏ phiếu vào năm 2024, cho thấy đảng đã sẵn sàng và sẵn sàng cho Trump một cơ hội khác sau thất bại trước Tổng thống Biden năm 2020.

Không có ứng cử viên Đảng Cộng hòa năm 2024 tiềm năng nào có thể sánh ngang với Trump. Cựu Phó Tổng thống Mike Pence đứng ở vị trí thứ hai với 13% sự ủng hộ của các cử tri GOP, trong khi Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, một ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng hòa, chỉ đạt được 9% sự ủng hộ trong lĩnh vực chính bao gồm Trump.

Trong khi đó, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley và Thượng nghị sĩ Marco Rubio (R-Fla.) Đứng ở vị trí thứ tư, mỗi người nhận được 3% ủng hộ.

Mark Penn, đồng giám đốc của cuộc khảo sát Harvard CAPS-Harris Poll, cho biết: “Trong khi các ứng cử viên bị đánh bại hiếm khi quay trở lại, Trump có vị trí dẫn đầu mạnh mẽ trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, đặc biệt là trong số những người Cộng hòa tận tụy nhất”.

Kể từ khi rời Tòa Bạch Ốc vào tháng Giêng, Trump đã bỏ lững về ý định  tranh cử tổng thống năm 2024.

Nhưng trong những tuần gần đây, ông  ấy đã bắt đầu báo hiệu rằng ông có thể có nhiều khả năng trở lại. Trump tăng cường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và các phát biểu trên báo chí, và ông ấy đang lên kế hoạch cho các cuộc tập hợp sắp tới ở Georgia và Iowa

Tất nhiên, cuộc tranh cử tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2024 vẫn còn nhiều năm nữa và có thể cuối cùng Trump đã quyết định chống lại một cuộc tranh cử.

Khi không được đưa vào danh sách các ứng cử viên tổng thống tiềm năng, Pence đã chiếm vị trí cao nhất trong số các cử tri Đảng Cộng hòa với 32% ủng hộ trong cuộc thăm dò. Sự ủng hộ của DeSantis đã tăng lên 20%, đưa ông ta ở vị trí thứ hai, trong khi Thượng nghị sĩ Ted Cruz (R-Texas) vượt qua cả Haley và Rubio để giành vị trí thứ ba, với 14% sự ủng hộ.

Bất chấp sự nổi tiếng của ông đối với các đảng viên Cộng hòa, Trump vẫn là một nhân vật phân cực sâu sắc trong số các cử tri rộng lớn hơn. Trong khi 48% người được hỏi nói rằng họ có quan điểm với cựu tổng thống, 47% có quan điểm khôngđồng ý về với ông ấy.

Hơn nữa, các cử tri đang chia rẽ về việc liệu ông có phải là một tổng thống tốt hơn người kế nhiệm của ông, Biden hay không. 51% những người được khảo sát nói rằng họ sẽ chọn Trump là tổng tư lệnh, trong khi 49%  chọn Biden, theo cuộc khảo sát của Harvard CAPS-Harris Poll.

Penn nói rằng quan điểm của Trump được cải thiện có thể là do thực tế đơn giản là ông không còn ở Tòa Bạch Ốc và không có nền tảng công khai như trước đây, đặc biệt là do ông bị cấm khỏi các trang mạng xã hội.

Penn nói: “Facebook có thể đã ưu ái cho Trump vì ông ấy không có lưu lượng truy cập mạng xã hội hàng ngày, các con số của ông ấy đã tăng lên mức 48% thuận lợi chưa từng có,” Penn nói. “Nhưng những ý kiến ​​phân cực về Trump khiến ông ấy ngày nay có khả năng đánh chìm Đảng Cộng hòa cũng như giúp đảng Cộng hòa trở lại.”

Cuộc khảo sát của Harvard CAPS / Harris Poll đối với 1.578 cử tri đã ghi danh, trong đó có 490 thành viên Đảng Cộng hòa, được thực hiện từ ngày 15 đến ngày 16 tháng 9. Biên độ sai số đối với mẫu của Đảng Cộng hòa là cộng hoặc trừ 4 điểm phần trăm. Cuộc thăm dò là sự hợp tác của Trung tâm Nghiên cứu Chính trị Hoa Kỳ tại Đại học Harvard và Harris Poll.

Th