Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) ở  Miami  cho biết tính đến trưa Thứ tư,  Bão Sally là một  cơn bão cấp 1, với sức gió  75 mph, và nằm khoảng 20 dặm về phía tây bắc của Pensacola, Florida., Di chuyển về phía đông bắc với tốc độ chậm 5 dặm / giờ.

NHC cho biết “lũ lụt thảm khốc và đe dọa tính mạng đang diễn ra dọc theo các khu vực của Bờ Vịnh Bắc Trung Bộ,” với lượng mưa lên tới 35 inch dự kiến ​​ở trong khu vực.

Lũ lụt được nhìn thấy ở Okaloosa, Florida sau khi cơn bão Sally đổ bộ vào ngày 16 tháng 9 năm 2020. (Văn phòng cảnh sát trưởng Okaloosa)

Các Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Baldwin County ở Alabama báo cáo lũ lụt lớn trong khu vực cũng như “thiệt hại trên diện rộng nghiêm trọng.”

Các viên  chức ở Panhandle của Florida đã đóng cửa Xa lộ liên tiểu bang 10 tại Cầu Vịnh Escambia gần Pensacola do gió lớn liên tục vào sáng thứ Tư.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quận Baldwin)

Nhiều con đường cũng đã bị đóng cửa do lũ lụt ở Panhandle của Florida.

Văn phòng dự báo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) tại Mobile cho biết lũ lụt  đã được báo cáo ở trung tâm thành phố Pensacola với ít nhất 3 đến 4 feet nước vào lúc 8 giờ sáng, giờ địa phương “tiếp tục tồi tệ hơn.”

“Điều kiện KHÔNG được cải thiện dọc theo bờ biển sáng nay”, NWS đã tweet.

Nước lũ trên đường phố, Thứ Tư, ngày 16 tháng 9 năm 2020, ở Pensacola, Fla. (Ảnh AP / Gerald Herbert)

Mưa hơn 2  feet được ghi nhận gần Trạm Hàng không Hải quân Pensacola, và NWS báo cáo gần 3  feet nước bao phủ các đường phố ở trung tâm thành phố Pensacola.

Nước lũ trên đường phố, Thứ Tư, ngày 16 tháng 9 năm 2020, ở Pensacola, Fla. (Ảnh AP / Gerald Herbert)

Bão Sally cũng đã đánh sập một đoạn của Cầu Three Mile mới ở Pensacola khi cơn bão tấn công Bờ Vịnh với gió và mưa.

Ban Quản lý Khẩn cấp Quận Santa Rosa cho biết họ nhận được báo cáo rằng một phần của cây cầu đã “bị gãy.” 

Cảnh sát trưởng Hạt Escambia David Morgan xác nhận tại một cuộc họp báo rằng một phần của cây cầu mới đã bị gãy giữa cơn bão.

Theo Morgan, ít nhất 40 người đã được cứu cho đến nay, trong đó có một gia đình 4 người được tìm thấy trên cây. Cảnh sát trưởng nói thêm rằng hàng nghìn người trong các cộng đồng mà ông phục vụ xung quanh Pensacola sẽ cần phải được di tản do nước dâng trong những ngày tới.

Một đoạn của Xa lộ 98 của Florida, chạy song song với Vịnh Mexico, cũng bị chặn bởi các mảnh vỡ và đường dây điện bị sập vào sáng thứ Tư.

Trong một dòng tweet, Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Walton nói rằng người dân nên ở nhà vì những con đường trong khu vực “hiện đang rất nguy hiểm.”

Cơ quan này nói thêm rằng nhiều con đường trong khu vực bị đóngdo bão.

Ở Alabama, cây cối trong khu vực bị đổ và ô tô bị chìm trong nước lũ ở Gulf Shores, nơi cơn bão đổ bộ.

Các viên chức thành phố ở Orange Beach, Ala. Nói với hãng tin AP rằng họ đã nhận được 120 cuộc gọi sau nửa đêm từ những người có nhà bị ngập do bão.

Thị trưởng Tony Kennon cho biết từ 50 đến 60 người đã được giải cứu và đang ở trong các khu nhà tạm vào sáng thứ Tư

Kennon nói với AP: “Chúng tôi có một vài người mà chúng tôi không thể đến được vì nước quá cao. “Nhưng họ vẫn an toàn trong nhà của họ, ngay khi nước rút, chúng tôi sẽ giải cứu họ.”

Một lệnh giới nghiêm có hiệu lực đối với thành phố cho đến trưa, các viên  chức yêu cầu người dân tránh ra đường.

Tùy viên Báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany cho biết sáng thứ Tư, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) sẽ  tham gia đầy đủ và trích dẫn việc Tổng thống Trump đã ban hành các tuyên bố khẩn cấp cho các bang bị ảnh hưởng.

Sally vẫn là một cơn bão mạnh, nguy hiểm và đe dọa tính mạng khi nó di chuyển vào đất liền từ bờ biển Alabama và Florida.

Sự di chuyển chậm chạp của Sally sẽ gây ra những tác động tai hại kéo dài đến khu vực này.

Các khu vực từ Bờ Vịnh ở Alabama đến Pensacola ở Florida đã được đặt trong tình trạng khẩn cấp về lũ quét hiếm gặp vì một số khu vực đã thấy các trạm báo cáo ghi lại từng đợt mưa.

TH