Friday, March 29, 2024

Lại thêm một phiên tòa mất dân chủ

Vietnam – Cali Today news – Tòa án Hà Nội vào ngày 10/7/2018, đã tuyên y án sơ thẩm đối với ba nhà hoạt động truyền thông mạng xã hội là các ông; Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và anh Trần Hoàng Phúc với cáo buộc tội “Tuyên truyền chống nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam (CSVN)” theo Khoản 1 Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999. Phiên xử đã khiến cho một luật sư phải thốt lên: “Một phiên tòa mất dân chủ”…

Cụ thể mức án mà Tòa án Hà Nội tuyên ở phiên xử phúc thẩm ngày 10/7/2018 đối với từng nhà hoạt động là: Ông Vũ Quang Thuận: 8 năm tù giam và 5 năm quản chế; Ông Nguyễn Văn Điển: 6 năm 6 tháng tù giam và 4 năm quản chế; Anh Trần Hoàng Phúc: 6 năm tù giam và 4 năm quản chế. Thông tin được gia đình của ông Nguyễn Văn Điển chia sẻ với Cali Today:

“Y án sơ thẩm sáu năm rưỡi tù giam (ông Điển). Cả ba người đều bị tuyên án như nhau hết. Tòa xử Nguyễn Văn Điển là sáu năm sáu tháng tù giam và bốn năm quản thúc, Vũ Quang Thuận thì tám năm tù giam và năm năm quản thúc, cuối cùng là Trần Hoàng Phúc thì sáu năm tù giam và bốn năm quản thúc.”- Lời của người thân ông Điển.

Theo chia sẻ của người thân ông Điển thì phiên xử phúc thẩm được cải thiện hơn ở phiên xử sơ thẩm ngày 31/1/2018 ở chổ người thân của ông Điển và anh Phúc được lực lượng bảo vệ Tòa án cho vào tham dự phiên xử mặc dù trước đó mọi người có gặp chút ít khó khăn.

“Có. Có đơn từ vào tham dự phiên xử nhưng họ không muốn cho vào, phải có sự can thiệp của luật sư thì họ mới cho vào.”

Xin được nhắc lại Cáo trạng của vụ án được Cali Today thông tin trước đây là: Vào ngày 03/03/2017, Cơ quan an ninh điều tra, Công an TP. Hà Nội bắt tạm giam hai ông Thuận và ông Điển với cáo buộc là có hành vi làm, phát tán 17 Video Clip có nội dung tuyên truyền chống nhà cầm quyền CS Việt Nam lên mạng Internet…Thông qua hình thức Live Stream Facebook, ông Thuận là người có trách nhiệm chính đưa những thông tin và nội dung với tên gọi “Chương trình Chấn Hưng Nước Việt” còn ông Điển chỉ là người trợ giúp cho ông Thuận làm chương trình.

Mở rộng điều tra vụ án, vào ngày 04/07/2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can và khám xét chỗ ở đối với anh Trần Hoàng Phúc. Cơ quan An ninh điều tra cho biết, anh Phúc được xác định là đồng phạm với ông Thuận và ông Điển có hành vi giúp đỡ, tàng trữ tài liệu, đăng, phát tán 03/17 video clip của ông Thuận lên mạng Internet.

Anh Phúc là thành viên của nhóm sáng kiến lãnh đạo Đông Nam Á(YSEALI) do cựu Tổng thống Hoa Kỳ ông Barack Obama sáng lập nhằm thúc đẩy tiềm năng lãnh đạo của thanh niên trẻ ở Đông Nam Á. Còn ông Thuận và ông Điển, đây là lần thứ hai cả hai người bị bắt với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà cầm quyền CS Việt Nam”. Lần thứ nhất, vào năm 2011 ông Thuận bị Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an bắt tạm giữ về hành vi tuyên truyền chống nhà cầm quyền CS Việt Nam. Năm 2013, Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an đình chỉ do bị tâm thần. Cùng vụ án này, cũng trong năm 2011 ông Điển bị Cơ quan An ninh điều tra- Bộ Công an bắt tạm giữ về hành vi tuyên truyền chống nhà cầm quyền CS Việt Nam nhưng sau đó thì được thả ra.

Phiên xử phúc thẩm tuy kết thúc trong ngày nhưng đã đạt mức kỷ lục thời gian khi Tòa án Hà Nội xét xử từ lúc 8 giờ sáng cho đến 21 giờ tối khiến cho không chỉ người tham dự phiên xử mà người quan tâm theo dõi cũng cảm thấy mệt mỏi. Người thân của anh Điển cho biết, ông Điển ra tòa với tình trạng sức khỏe không được tốt, người gầy yếu hơn trước.

“Nói chung Điển nó gầy yếu, hôm qua nó mệt quá nên nằm ở giữa Tòa…”

“Tòa bắt đầu xử sáng từ 8 giờ đến 12 giờ, chiều thì từ 14 giờ đến 21 giờ tối…Họ không cho mình lên tiếng, chỉ ngồi dưới vậy thôi.”

Đánh giá bản án, phía gia đình nói bản án mà Tòa án Hà Nội tuyên cho ba nhà hoạt động là quá nặng và tại Tòa cả ba nhà hoạt động không nhận tội thậm chí ông Điển còn phản đối khá mạnh mẽ.

“Không nhận tội đâu. Điển phản đối rất mạnh mẽ…”

“Bản án thực tế từ đầu đến cuối vẫn là quá nặng rồi, tức là quá nặng so với việc của ba người làm, việc của ba người làm Tòa không đưa ra bằng chứng gì cả.”

Về phía luật sư, ngay sau phiên xử trang Facebook Ngô Ngọc Trai được cho là của luật sư Ngô Ngọc Trai, một trong những luật sư bào chữa pháp lý cho ba nhà hoạt động đã đăng một status có nội dung với tựa đề “Một phiên tòa mất dân chủ”.

Cụ thể nội dung status được đăng trên trang Facebook Ngô Ngọc Trai như sau:

“MỘT PHIÊN TÒA MẤT DÂN CHỦ

Trước khi xét xử vụ án của ông Vũ Quang Thuận, Trần Hoàng Phúc, Nguyễn Văn Điển luật sư chúng tôi đã hai lần gửi văn bản đến Tòa án cấp cao tại HN với cùng một nội dung đề nghị về công tác tổ chức phiên tòa.

1. Chúng tôi đề nghị triệu tập các Giám định viên thuộc Bộ thông tin và truyền thông, nơi đã đưa ra kết luận giám định cho rằng các video do ông Thuận tạo lập có nội dung tuyên truyền chống nhà nước, chúng tôi muốn biết họ dựa vào các sở cứ khoa học xã hội nào, luận lý chân lý nào để đưa ra ý kiến như vậy, nhưng họ đã không có mặt.

Một status đăng trên trang Facebook Ngô Ngọc Trai được cho là của luật sư Ngô Ngọc Trai nói về phiên xử ba nhà hoạt động

2. Chúng tôi đề nghị tòa án chuẩn bị màn hình và thiết bị trình chiếu video để thẩm tra chứng cứ trực tiếp tại phiên tòa về 17 video clip được cho là có nội dung chống nhà nước, nhưng tòa án cũng không chuẩn bị.

3. Chúng tôi đề nghị bố trí phòng xử đủ rộng để cho người thân bị cáo và những người quan tâm đến vụ án tham dự, nhưng rồi an ninh mặc kiểu thường phục và cảnh sát vòng trong vòng ngoài không một người dân nào được tham dự ngoài 3 người thân của các bị cáo.

Một phiên tòa công khai nhưng bị bưng bít, các ý kiến của luật sư đề nghị về công tác tổ chức phiên tòa dù chính đáng đúng đắn nhưng đã không được lắng nghe tiếp thu.

Tại phiên tòa chủ tọa thường xuyên cản trở quyền bào chữa của luật sư, không cho luật sư được phát biểu hết ý kiến, bị cáo giơ tay xin phát biểu nhưng chủ tọa lờ đi. Đó thực sự là một phiên tòa mất dân chủ, không có công lý.”

Cũng từ mạng xã hội Facebook, trang Facebook Trịnh Vĩnh Phúc được cho là của luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, cũng là một trong những luật sư bào chữa pháp lý cho ba nhà hoạt động cho biết, lời nói sau cùng của anh Trần Hoàng Phúc tại phiên xử phúc thẩm là:

“Tôi rất “hài lòng” về phiên tòa hôm nay, phiên tòa hôm nay phản ánh đúng bản chất của nhà nước CHXHCN Việt Nam, phiên tòa hôm nay làm rạng danh chế độ chính trị Việt Nam, phiên tòa hôm nay cho cả thể giới biết nền pháp chế và nhà nước pháp quyền Việt Nam!”

Và đúng như lời của anh Phúc nói, ngay sau phiên xử phúc thẩm kết thúc, vào ngày 11/7/2018 Đại sứ quán Hòa Kỳ có trụ sở tại Hà Nội đã ra Thông cáo báo chí yêu cầu Việt Nam lập tức thả tự do cho ba nhà hoạt động và tất cả những tù nhân lương tâm khác.

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội (ảnh; Facebook Lan H Vu)

Thông cáo báo chí viết:

“THÔNG CÁO BÁO CHÍ:

Tuyên bố của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Hà Nội, 11/7/2018 – Chúng tôi thất vọng sâu sắc trước việc một tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên bản án đối với Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc với cáo buộc mơ hồ “tuyên truyền chống nhà nước”. Chúng tôi kêu gọi Việt Nam lập tức thả tự do những cá nhân này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, và cho phép các cá nhân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.

(Hết thông cáo)”./.

THIÊN HÀ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img