Friday, March 29, 2024

Anh có thể gửi hàng không mẫu hạm tới biển Đông để yểm trợ Úc

SCMP – Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne và Bộ trưởng Ngoại giao Julie Bishop đã thảo luận về các hoạt động hải quân chung tại khu vực Thái Bình Dương với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson, trong chuyến thăm của họ trong tuần này.

Bộ trưởng Úc nhấn mạnh rằng hai nước là “các quốc gia cùng chí hướng” thúc đẩy “hòa bình và ổn định”

Úc và Anh đang thảo luận về kế hoạch phái hàng không mẫu hạm Anh, HMS Queen Elizabeth gửi đến Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng đối với quân đội Trung Quốc ở Biển Đông.

Trong một nỗ lực để làm nổi bật các mối quan hệ quốc phòng, ông Williamson và ông Payne đã đến thăm các xưởng đóng tàu BAe Systems trên Clyde ở Glasgow để kiểm tra các tàu khu trục loại 26 mới mà Úc đã mua vào tháng trước trong thỏa thuận trị giá 20 tỷ bảng Anh và tàu ngầm hạt nhân của Anh căn cứ tại Faslane.

Tại một cuộc họp báo chung ở Edinburgh hôm thứ Sáu, trong đó có Ngoại trưởng mới của Anh, ông Jeremy Hunt, ông Bishop nói cho biết có một sự thay đổi rõ rệt trong “quan hệ quyền lực lớn” đã thúc đẩy một mức độ biến động chưa từng thấy trên toàn cầu.

Không ai đề cập đến sự chiếm đoạt và quân sự hóa của Trung Quốc trên các hòn đảo thuộc các nước vùng tranh chấp Biển Đông, họ đã xây dựng các sân bay và lắp đặt hệ thống hỏa tiễn đạn đạo gần các nước láng giềng và tăng cường kiểm soát các tuyến hàng hải trong khu vực.

Thay vì vậy ông Bishop nhắc  đến những thách thức đối với “quy tắc và quy ước” quốc tế ở khu vực Thái Bình Dương. Ông Payne cho biết có những mối đe dọa rõ ràng đối với “trật tự quốc tế dựa trên quy tắc”.

Những bộ trưởng cho biết các mối đe dọa này đã biện minh cho sự hợp tác quốc phòng và an ninh chặt chẽ hơn giữa Anh và Úc, được hỗ trợ bởi sự gia tăng nền ngoại giao của Anh ở các nước Nam Thái Bình Dương như Tonga và Vanuatu.

“Tại một thời điểm quan trọng trong các vấn đề thế giới, chúng ta cảm thấy nó là quan trọng cho các quốc gia cùng chí hướng tham gia cùng nhau để thúc đẩy hòa bình và ổn định,” ông Bishop nói. “Chúng ta lấy làm hân hoan hơn khi Vương quốc Anh sẽ có vai trò ngày càng tăng ở Ấn Độ-Thái Bình Dương.”

Trích dẫn mối đe dọa từ tàu ngầm ở Thái Bình Dương, do các nước chưa biết tên điều hành, ông Williamson nhấn mạnh quyết định mua chín tàu khu trục Type 26, sẽ được chế tạo bởi BAe ở Adelaide, và được đổi tên thành Hải quân Hoàng gia Úc thành tàu hạng Hunter.

“Chúng tôi đã bắt đầu thấy một sự thay đổi trong mối quan hệ của chúng tôi,” ông nói. “Lần đầu tiên kể từ năm 2013, Anh đã triển khai các chiến hạm đến khu vực Thái Bình Dương. Đây không phải là điều xày ra trong chớp nhoáng nhưng thực sự là một cam kết cho khu vực đó tiến về phía trước trong những năm tới.

“Chúng tôi rất hy vọng và sẽ hợp tác với nhau để vận chuyển hàng không mẫu hạm HMS Queen Elizabeth đến Thái Bình Dương và hy vọng có thể hải hànn cùng với các chiến hạm của Úc. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng mọi quốc gia trên khắp thế giới đều hiểu rằng hai quốc gia hùng cường này là những đồng minh tốt nhất. “

Ông Bishopng và ông Hunt cũng được hỏi về nhu cầu của TT Donald Trump rằng các nước phương Tây tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng của họ, và liệu điều đó có thể đạt được hay không? Ông Bishop nói ông Trump đã làm “một điểm rất hợp lệ” về nhu cầu tăng chi tiêu quốc phòng và “chia sẻ gánh nặng” giữa các đồng minh của Hoa Kỳ.

Ông Payne cho biết chính phủ Úc đang trên đà tăng chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP trước 2023-24, thông qua một “chương trình rất vững chắc” về việc cập nhật trang bị quân sự, bao gồm mua máy bay chiến đấu F35 của Mỹ và máy bay chiến đấu điện tử E18 Growler và tàu ngầm trong tương lai.

Ngọc Thạch (Theo SCMP)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img