Wednesday, November 30, 2022
spot_img

WHO: Nguồn gốc COVID không rõ ràng nhưng rò rỉ trong phòng thí nghiệm cần được nghiên cứu

(AP) – Một nhóm chuyên gia do Tổ chức Y tế Thế giới soạn thảo để giúp điều tra nguồn gốc của đại dịch coronavirus cho biết cần phải nghiên cứu thêm để xác định COVID-19 bắt đầu như thế nào, bao gồm phân tích chi tiết hơn về khả năng nó là một tai nạn trong phòng thí nghiệm. .

Lập trường đó đánh dấu sự đảo ngược mạnh mẽ so với đánh giá ban đầu của cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc về nguồn gốc của đại dịch, khi vào năm ngoái, cơ quan này kết luận rằng “cực kỳ khó xảy ra” rằng COVID-19 có thể thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Năm, nhóm chuyên gia của WHO cho biết “các phần dữ liệu quan trọng” vẫn còn thiếu để giải thích đại dịch bắt đầu như thế nào. Các nhà khoa học cho biết nhóm sẽ “tiếp tục công khai mọi bằng chứng khoa học có sẵn trong tương lai để cho phép kiểm tra toàn diện tất cả các giả thuyết hợp lý”.

Báo cáo lưu ý rằng vì các vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm trong quá khứ đã gây ra một số vụ bùng phát, nên lý thuyết mang tính chính trị hóa cao không thể bị hạ giá.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần suy đoán – mà không có bằng chứng – rằng COVID-19 đã được rò rỉ trong một phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Ông cũng cáo buộc WHO đã “thông đồng” với Trung Quốc để che đậy đợt bùng phát ban đầu, với lý do cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc tiếp tục ca ngợi đất nước này.

Nhóm chuyên gia của WHO cho biết người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã gửi hai lá thư tới các viên chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc vào tháng 2 yêu cầu cung cấp thông tin bao gồm chi tiết về các trường hợp nhiễm COVID-19 ở người sớm nhất ở thành phố Vũ Hán. Các chuyên gia cho biết không có nghiên cứu nào được cung cấp cho WHO đánh giá khả năng COVID-19 là một rò rỉ trong phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học cho biết cần phải có nhiều hướng nghiên cứu, bao gồm các nghiên cứu đánh giá vai trò của động vật hoang dã, được cho là ổ chứa tự nhiên của COVID-19 và các nghiên cứu về môi trường ở những nơi mà vi rút có thể lây lan đầu tiên, như chợ hải sản Huanan ở Vũ Hán. .

Tháng 3 năm ngoái , WHO đã công bố một báo cáo về nguồn gốc của COVID-19 sau chuyến thăm của các nhà khoa học quốc tế đến Trung Quốc, kết luận rằng căn bệnh này rất có thể lây sang người từ loài dơi và không có bằng chứng nào cho thấy có mối liên hệ với phòng thí nghiệm. .

Tuy nhiên, sau những lời chỉ trích đáng kể, bao gồm từ một số nhà khoa học trong nhóm của WHO, Tedros thừa nhận rằng còn ” quá sớm ” để loại trừ một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm và cho biết ông đã yêu cầu Trung Quốc minh bạch hơn trong việc chia sẻ thông tin.

Trong báo cáo mới của mình, WHO cho biết họ đã được cấp quyền truy cập vào dữ liệu, bao gồm từ các mẫu máu chưa được công bố của hơn 40.000 người ở Vũ Hán vào năm 2019, được xét nghiệm tìm kháng thể COVID-19. Không ai được tìm thấy, cho thấy vi rút đã không lây lan rộng rãi trước khi nó được xác định lần đầu tiên vào cuối tháng 12 năm đó.

Các chuyên gia của WHO kêu gọi thực hiện nhiều nghiên cứu, bao gồm cả việc kiểm tra động vật hoang dã để tìm loài nào có thể chứa COVID-19.

Để điều tra xem COVID-19 có thể là kết quả của một vụ tai nạn trong phòng thí nghiệm hay không, các chuyên gia của WHO cho biết nghiên cứu nên được tiến hành “với các nhân viên trong các phòng thí nghiệm được giao nhiệm vụ quản lý và thực hiện an toàn sinh học”, nói rằng điều đó sẽ cung cấp thêm thông tin về cách liên quan đến  COVID-19 đã được quản lý.

Trước đây, Trung Quốc đã gọi giả thuyết rằng COVID-19 bắt đầu trong phòng thí nghiệm là ” vô căn cứ ” và phản bác rằng virus này có thể bắt nguồn từ các cơ sở của Mỹ, nơi cũng được biết là đang nghiên cứu coronavirus trên động vật. Chính phủ Trung Quốc cho biết họ ủng hộ việc tìm kiếm nguồn gốc của đại dịch, nhưng các quốc gia khác nên là trọng tâm.

Tháng 8 năm ngoái, các nhà khoa học kết nối với WHO đã than thở rằng việc tìm kiếm nguồn gốc của đại dịch đã bị đình trệ và cơ hội “đóng lại nhanh chóng”. Họ cảnh báo rằng việc thu thập dữ liệu cách đây ít nhất hai năm ngày càng khó khăn.

Nhiều chuyên gia y tế công cộng đã kêu gọi một ủy ban toàn cầu điều tra nguồn gốc của COVID-19, nói rằng WHO thiếu cả thẩm quyền chính trị và sự độc lập để xác định cách thức bắt đầu đại dịch.

TH