Thursday, March 28, 2024

Nhân loại sẽ đối diện với cái nóng khủng khiếp cho đến năm 2022

 

AFP – Mùa hè năm 2018 ghi nhận cái nóng kỷ lục tại nhiều châu lục, gây ra nhiều vụ hỏa hoạn các loại và làm chết nhiều người tử Âu sang Á, nhưng theo một kết quả khảo sát công bố hôm qua, nhân loại sẽ còn phải đối diện với cái nóng kinh hồn trong 5 năm tới.

Trên trang mạng của Nature Communication, các tác giả bảng khảo sát cho biết hai yếu tố thay đổi khí hậu và vòng chu kỳ tự nhiên sẽ làm gia tăng thêm các đợt nóng cùng cực. Bề mặt các đại dương bị ‘hâm nóng’ sẽ tạo ra những trận bão lớn rất nguy hiểm.

Florian Sevellec, nhà khoa học chủ trì cuộc khảo sát này và là một chuyên gia về khí hậu tại đại học Brest của Pháp, cho phóng viên AFP hay: “Giai đoạn nóng bức này đang làm thay đổi khí hậu trong một khoảng thời gian dài, nó có thể kéo dài thêm ít nhất 5 năm nữa’
Nhiệt độ của bề mặt Địa Cầu luôn thay đổi. Trong vòng 1 triệu năm qua, cứ mỗi 100,000 năm lại xảy ra hiện tượng băng giá và nóng bức chen lẫn nhau.

Photo Credit:AFP

Các nhà khoa học cho là trong vòng 11,000 năm qua, sự thay đổi như thế rất nhỏ nhoi, vì thế đã góp phần tạo ra sự sinh sản và lan tràn con người. Đa số các thay đổi là do hiện tượng nhà kính trong tự nhiên gây ra.

Nhưng trong vòng 100 năm qua, hiện tượng này đang trở nên gay gắt, cũng do bàn tay con người góp phần vào do nền kỹ nghệ hóa ngày càng phong phú hơn trên thế giới. Giáo sư Sevellac cho hay: “Biểu đồ nghiên cứu của chúng tôi cho thấy từ năm 2018 đến năm 2022 sẽ là một thời kỳ nóng bức khá bất thường”

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img