Saturday, November 26, 2022
spot_img

Công ty làm món bít tết từ không khí loãng

Cali Today News – ” Thịt không khí” được tạo ra bởi vi khuẩn bằng cách sử dụng một quá trình lên men sinh khối. Nó được sản xuất bởi công ty khởi nghiệp Air Protein có trụ sở tại California.

Chính quyền du hành vũ trụ đã truyền cảm hứng cho nhà khoa học Lisa Dyson tạo ra một giải pháp khí hậu khác thường: protein làm từ không khí, có thể được trồng trong bể thay vì sử dụng đất.

Dyson là người sáng lập Air Protein, một công ty thành lập có trụ sở tại California đang khai thác công nghệ tiên tiến để tạo ra một loại thịt thay thế có tên là Air Meat, chỉ sử dụng vi khuẩn, nước, năng lượng tái tạo và các nguyên tố có trong không khí.

Quy trình của Air Protein tương tự như quá trình lên men sữa chua hoặc phô mai. Nhưng thay vì cung cấp đường hoặc sữa cho vi khuẩn nuôi cấy, CO2, Nitơ và oxy được đưa qua các bể lên men lớn, nơi nuôi cấy tạo ra protein trong vòng vài giờ. Những protein này được thu hoạch, sấy khô và làm thành bột có thể được sử dụng để sản xuất chất thay thế bit tết bằng cách thêm hương liệu và chất dinh dưỡng.

Động lực của Dyson là mong muốn giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. ” các nhà khoa học của NASA luôn suy nghĩ khác biết và nếu chúng ta định làm điều gì đó mang tính cách mạng và mới mẻ về biến đổi khí hâu, chúng ta phải suy nghĩ khác đi” cô nói.

Tác động khí hậu
Theo một nghiên cứu của Đại học Illinois Urbana-Champaign, ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu đóng góp khoảng 17,3 tỷ tấn khí thải CO2 tương đương mỗi năm, gần gấp 19 lần lượng do ngành hàng không quốc tế tạo ra và 35% tổng lượng khí thải do con người gây ra.

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc, chăn nuôi gia súc chịu trách nhiệm cho 14,5% lượng khí thải carbon toàn cầu và việc sản xuất thịt đỏ chiếm 41% lượng khí thải đó

Với dân số toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 9,8 tỷ người vào năm 2050, mức tiêu thụ thịt dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể và việc cung cấp thức ăn cho nhiều người bằng các phương pháp thông thường sẽ cần những vùng đất rộng lớn.

“Chúng ta sẽ lấy tất cả đất canh tác từ đâu?” Dyson nói. “Làm thế nào để chúng ta tạo ra tất cả lượng thực phẩm đó mà không làm tăng khí nhà kính, và về cơ bản là khiến hành tinh ngày càng nóng lên?”

Dyson cho biết Air Protein đã tạo ra “một loại hình nông nghiệp mới và một phương pháp trồng trọt mới mà không cần đất canh tác”.

Công ty cho biết họ chưa công bố kết quả đánh giá vòng đời của nó, nhưng tuyên bố rằng họ không thêm bất kỳ khí thải nào vào khí quyển. Nó tạo ra oxy và nitơ từ không khí bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo và lấy CO2 từ các nhà cung cấp công nghiệp, với kế hoạch cuối cùng sử dụng thu giữ không khí trực tiếp để hút CO2 từ khí quyển.

Lên men sinh khối
Tạo ra các sản phẩm thay thế thịt từ quá trình lên men sinh khối không phải là mới – Quorn, có nguồn gốc từ một loại nấm, cũng sử dụng quá trình lên men và được tung ra thị trường vào những năm 1980. Các công ty khởi nghiệp khác, chẳng hạn như Thực phẩm năng lượng mặt trời của Phần Lan , đã và đang phát triển các cách để cung cấp nhiên liệu cho một quy trình tương tự như việc sử dụng không khí và năng lượng tái tạo của Air Protein.

Air Protein đã huy động được 32 triệu USD vào năm ngoái và sẽ công bố thời điểm bắt đầu bán sản phẩm tại Mỹ vào năm tới. Air Protein không đưa ra dấu hiệu về giá bán lẻ, nhưng Dyson nói rằng chi phí sản xuất sẽ giảm khi “năng lượng tái tạo ngày càng trở nên dồi dào”.

Công ty sẽ gia nhập thị trường vào thời điểm ngành công nghiệp thịt làm từ thực vật đang gặp khó khăn ở Hoa Kỳ.

Air Protein cũng đang nghiên cứu tạo ra protein từ sò điệp, nhưng trọng tâm chính của nó là ngành công nghiệp thịt. Dyson cho biết: “Chúng tôi đang tập trung vào điều đó trước tiên, nhưng công nghệ rất linh hoạt để khai thác nhiều nhóm thực phẩm khác nhau, bao gồm cả pho mát và cá.

Cô ấy nói: “Chúng ta cần sản xuất lương thực theo cách không làm hành tinh ngột ngạt. “Chúng tôi không có sự lựa chọn. Tôi nghĩ rằng sẽ có một tương lai tươi sáng khi chúng ta mang lại sự đổi mới cho phương trình và thay đổi cách chế biến thức ăn của chúng ta.”

Nguồn CNN