Thursday, March 28, 2024

Chương trình Lương thực Thế giới được trao giải Nobel Hòa bình 2020

Chương trình Lương thực Thế giới đã được trao giải Nobel Hòa bình năm 2020 khi cuộc chiến chống nạn đói diễn ra cấp bách hơn trong một thế giới bị định hình bởi xung đột và đại dịch coronavirus.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) được nhận giải Nobel Hòa bình nhờ “những nỗ lực đấu tranh với nạn đói, những đóng góp nhằm cải thiện điều kiện cho hòa bình ở những khu vực ảnh hưởng bởi xung đột và đóng vai trò động lực thúc đẩy các nỗ lực ngăn chặn sử dụng đói nghèo làm vũ khí cho chiến tranh và xung đột”.

Khi giá các mặt hàng chủ lực như lúa mì và gạo tăng cao kỷ lục, hàng chục quốc gia nghèo, từ Haiti đến Senegal, đã xảy ra bạo loạn lương thực, gây ra bất ổn chính trị và khiến các nước giàu lo lắng về tác động của nạn đói. WFP đã tự giải quyết vấn đề, có thời điểm gần như hết tiền, vì nó hoạt động để giúp các quốc gia đối phó với chi phí lương thực tăng cao.

Kể từ đó, WFP đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp những người tị nạn sau các cuộc xung đột gần đây, bao gồm cả ở Syria, Iraq và Libya.

Để ghi nhận công việc của nhóm, các nước tài trợ đã tăng cường hỗ trợ. Năm ngoái, WFP đã nhận được khoảng 8 tỷ USD từ các quốc gia tài trợ, tăng từ 4,5 tỷ USD vào năm 2015, theo báo cáo hàng năm của tổ chức này. Mỹ chiếm hơn 40% trong tổng số năm ngoái, tiếp theo là Đức, Anh, các nước châu Âu khác và Ả Rập Xê Út.

WFP, được thành lập vào năm 1961 theo lệnh của Tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower như một cuộc thử nghiệm cung cấp viện trợ lương thực thông qua LHQ, đã không tránh khỏi những lời chỉ trích. Năm 2005, Oxfam cảnh báo rằng trong khi “viện trợ lương thực đôi khi có thể là một cứu cánh quan trọng”, nó cũng “có thể được sử dụng cho các mục đích ít cao cả hơn, bao gồm cả việc phá bỏ sản lượng dư thừa và thúc đẩy xuất khẩu của các nước tài trợ”.

Ủy ban Nobel Na Uy nhấn mạnh vai trò của WFP càng quan trọng hơn nữa giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

WFP là tổ chức nhân đạo lớn nhất thế giới hướng đến giải quyết vấn đề nạn đói và an ninh lương thực quốc tế. Riêng trong năm 2019, WFP đã hỗ trợ gần 100 triệu người là nạn nhân của tình trạng mất an ninh lương thực và nạn đói nghiêm trọng tại 88 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Berit Reiss-Andersen, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, chia sẻ việc trao giải thưởng năm nay cho WFP cũng nhằm gửi lời kêu gọi đến cộng đồng quốc tế “đừng cắt giảm ngân sách cho tổ chức này”.

“Đối với chúng tôi, mọi quốc gia trên thế giới đều có trách nhiệm đảm bảo không có người chịu đói”, bà nhấn mạnh.

TH

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img