Cộng đồng khoa học đã phản ứng trước những lời kêu gọi điều tra bổ sung về nguồn gốc của COVID-19 của Tổng thống Mỹ Joe Biden .

Hôm qua, Biden thông báo ông đã yêu cầu  Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ điều tra để đưa ra một báo cáo trong vòng 90 ngày về thông tin “có thể đưa chúng ta đến gần hơn một kết luận chính xác” về nguồn gốc của virus.

Đã có suy đoán rằng virus có thể đã bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm, mặc dù báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) cho rằng kịch bản này là “cực kỳ khó xảy ra.”

Hôm thứ Tư, Biden cho biết Cộng đồng Tình báo Hoa Kỳ đã điều tra riêng nguồn gốc của COVID-19 và đã xác định “hai kịch bản có thể xảy ra”

Và tuần trước, một báo cáo tình báo của Hoa Kỳ đã xuất hiện tuyên bố ba nhà nghiên cứu tại Viện Vi-rút Vũ Hán đã bị ốm vào tháng 11 năm 2019 và phải tìm đến bệnh viện chăm sóc, theo The Wall Street Journal

Tuy nhiên, một số nhà khoa học nói rằng việc kêu gọi điều tra nhiều hơn sẽ gây ra xung đột quốc tế, do đó có thể phá vỡ kế hoạch đối phó với đại dịch và ngăn chặn các đại dịch trong tương lai.

Amanda Glassman, một chuyên gia y tế toàn cầu tại Trung tâm Phát triển Toàn cầu ở Washington, DC, nói với tạp chí Nature : “Cách tiếp cận đối đầu sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”.

Tuy nhiên, những người khác nhấn mạnh rằng việc biết virus đến từ đâu là chìa khóa để ngăn ngừa các đợt bùng phát trong tương lai. Lawrence Young, một nhà virus học tại Trường Y Warwick ở Anh, cho biết trong một tuyên bố: “Biết được nguồn gốc của SARS-CoV-2 là điều cần thiết để hiểu loại virus này xuất hiện ở đâu và như thế nào, cũng như những gì chúng ta cần làm để ngăn chặn đại dịch trong tương lai. “

Trong mọi trường hợp, Biden không đơn độc trong việc kêu gọi điều tra thêm.

Đầu tháng này, 18 nhà khoa học từ các tổ chức khác nhau đã viết một lá thư, đăng trên tạp chí Khoa học , trong đó họ nói rằng lý thuyết về “sự rõ rỉ  từ phòng thí nghiệm” vẫn có khả thi, đồng thời nói thêm: “Chúng ta phải xem xét các giả thuyết về sự lan tỏa của cả tự nhiên và phòng thí nghiệm cho đến chúng tôi có đủ dữ liệu. “

Và trong một tuyên bố vào ngày 30 tháng 3, Anh, Úc, Canada, Nhật Bản và một số quốc gia khác đã lên tiếng lo ngại rằng báo cáo của WHO đã “thiếu quyền truy cập vào dữ liệu gốc, đầy đủ” và kêu gọi tiến hành một cuộc phân tích độc lập về nguồn gốc của COVID-19.

Chính phủ Trung Quốc đã cho rằng, thuyết âm mưu rò rỉ từ phòng thí nghiệm là kê hoạch “chiến dịch bôi nhọ”.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết: “Kể từ khi bùng phát COVID-19 vào năm ngoái, một số  đã cố gắng thao túng chính trị và  phớt lờ nhu cầu cấp thiết của người dân để chống lại đại dịch

“Với tinh thần trách nhiệm đối với sức khỏe của nhân loại, chúng tôi hỗ trợ một nghiên cứu toàn diện về tất cả các trường hợp đầu tiên của COVID-19 được tìm thấy trên toàn thế giới và một cuộc điều tra kỹ lưỡng về một số căn cứ bí mật và phòng thí nghiệm sinh học trên toàn thế giới.”

TH