Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Mỹ giảm 33% kể từ năm 1991

0
923

Cali Today News – Tỷ lệ tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ đã giảm 33% kể từ năm 1991, tương ứng với khoảng 3,8 triệu ca tử vong được ngăn chặn, theo báo cáo được công bố hôm thứ Năm trên CA: Tạp chí Ung thư dành cho Bác sĩ lâm sàng. Tỷ lệ người chết vì ung thư tiếp tục giảm trong năm gần đây nhất từ năm 2019 đến năm 2020 là 1,5%.

Karen Knudsen, giám đốc điều hành của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, tỷ lệ tử vong do ung thư giảm 33% là “thực sự đáng kinh ngạc”.

Báo cáo cho rằng tiến bộ ổn định này là do những cải tiến trong điều trị ung thư, giảm hút thuốc và tăng khả năng phát hiện sớm.

Knudsen cho biết: “Những khám phá mới về phòng ngừa, phát hiện sớm và điều trị đã mang lại kết quả thực sự, có ý nghĩa đối với nhiều trong số 200 bệnh ung thư.

Trong báo cáo của họ, các nhà nghiên cứu từ Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng chỉ ra việc tiêm vắc-xin HPV có liên quan đến việc giảm tử vong do ung thư. Nhiễm trùng HPV, hay vi rút gây u nhú ở người, có thể gây ung thư cổ tử cung và các loại ung thư khác, và việc tiêm phòng có liên quan đến việc giảm các trường hợp ung thư cổ tử cung mới.

Tiến sĩ William Dahut, giám đốc khoa học của hiệp hội cho biết, trong số những phụ nữ ở độ tuổi đầu 20, tỷ lệ ung thư cổ tử cung đã giảm 65% từ năm 2012 đến năm 2019, “hoàn toàn phù hợp với thời điểm vắc xin HPV được đưa vào sử dụng”.

Ông nói: “Có những bệnh ung thư khác liên quan đến HPV – cho dù đó là ung thư đầu và cổ hay ung thư hậu môn – vì vậy có sự lạc quan rằng điều này sẽ có tầm quan trọng hơn thế này.

Theo báo cáo mới, xác suất suốt đời được chẩn đoán mắc bất kỳ bệnh ung thư xâm lấn nào được ước tính là 40,9% đối với nam giới và 39,1% đối với nữ giới ở Hoa Kỳ.

Báo cáo cũng bao gồm các dự đoán cho năm 2023, ước tính rằng có thể có gần 2 triệu ca ung thư mới – tương đương với khoảng 5.000 ca mỗi ngày – và hơn 600.000 ca tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ trong năm nay.

Trong những ngày đầu của đại dịch Covid-19, nhiều người đã bỏ qua các cuộc khám sức khỏe định kỳ và một số bác sĩ đã nhận thấy sự gia tăng các trường hợp ung thư giai đoạn nặng do việc khám và điều trị bị trì hoãn do đại dịch.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư ở Hoa Kỳ đã tăng trong hầu hết thế kỷ 20, phần lớn là do sự gia tăng các ca tử vong do ung thư phổi liên quan đến hút thuốc. Sau đó, khi tỷ lệ hút thuốc giảm và những cải thiện trong việc phát hiện sớm và điều trị một số bệnh ung thư tăng lên, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm so với mức cao nhất vào năm 1991.

Theo báo cáo, các loại ung thư hiện có tỷ lệ sống sót cao nhất là tuyến giáp ở mức 98%, tuyến tiền liệt ở mức 97%, tinh hoàn ở mức 95% và khối u ác tính ở mức 94%.

Tỷ lệ sống sót hiện nay đối với bệnh ung thư tuyến tụy thấp nhất, ở mức 12%.

Một số bệnh ung thư đang gia tăng

Mặc dù tỷ lệ tử vong do ung thư đang giảm dần, nhưng báo cáo mới cũng nhấn mạnh rằng các trường hợp mới mắc ung thư vú, tử cung và tuyến tiền liệt đang “được quan tâm” và đang gia tăng ở Hoa Kỳ.

Theo báo cáo, tỷ lệ mắc ung thư vú ở phụ nữ đã tăng khoảng 0,5% mỗi năm kể từ giữa những năm 2000.

Tỷ lệ mắc ung thư tử cung đã tăng khoảng 1% mỗi năm kể từ giữa những năm 2000 ở phụ nữ từ 50 tuổi trở lên và gần 2% mỗi năm kể từ ít nhất là giữa những năm 1990 ở phụ nữ trẻ.

Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt tăng 3% mỗi năm từ năm 2014 đến năm 2019, sau hai thập kỷ giảm.

Báo cáo mới cho thấy “sự tiến bộ vượt bậc,” Điều phối viên về Moonshot Ung thư của Nhà Trắng, Tiến sĩ Danielle Carnival cho biết trong một tuyên bố được đưa ra hôm thứ Năm.

Sáng kiến ​​“Cancer Moonshot” của Nhà Trắng , mà Tổng thống Biden đã khởi động lại vào năm ngoái, cam kết quốc gia nỗ lực hướng tới việc giảm tỷ lệ tử vong do ung thư ít nhất 50% trong 25 năm tới.

Nguồn CNN