Friday, March 29, 2024

Luật cấm hoá đơn chi phí y tế bất ngờ bắt đầu có hiệu lực 1/1/2022

(Axios) – Bệnh nhân có bảo hiểm bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 sẽ không còn nhận những hoá đơn chi phí y tế không mong muốn từ những lần thăm khám cấp cứu và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngoài hệ thống. 

Theo Đạo luật  No Surprise Act bắt đầu có hiệu lực từ ngày đầu năm, bệnh nhân sẽ chịu trách nhiệm chi trả những khoản phụ trả trong hệ thống (co-pay) và tiền khấu trừ. Tuy nhiên, những khoản phí ngoài hệ thống vốn rất phổ biến sẽ bị cấm. 

Được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2020, luật loại bỏ những hoá đơn y tế bất ngờ, thường xảy ra khi bệnh nhân được bác sĩ chăm sóc y tế ngoài hệ thống bảo hiểm tư của họ, thậm chí ngay cả khi lần thăm khám đó diễn ra tại một cơ sở trong hệ thống. 

Bất cứ chi phí chưa thanh toán nào sẽ phải được giải quyết giữa các công ty bảo hiểm y tế và nhà cung cấp y tế ngoài mạng lưới. 

Chi phí xe cứu thương vẫn có thể được gởi hoá đơn thanh toán riêng, nhưng luật bảo vệ những khỏi những hoá đơn bất ngờ từ phương tiện vận chuyển y tế hàng không. 

Luật mới áp dụng đối với hầu hết tất cả các chương trình bảo hiểm y tế do chủ lao động cung cấp, kể cả chính phủ liên bang, tiểu bang hay địa phương, theo Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid. 

Theo Kaiser Family Foundation, bệnh nhân nhận được những hoá đơn ngạc nhiên chiếm khoảng ⅕ số lần thăm khám tại phòng cấp cứu. 

Ngoài ra, khoảng  9%-16% số ca nhập viện trong hệ thống cần chăm sóc y tế không khẩn cấp nhận được những hoá đơn ngạc nhiên từ các nhà cung cấp dịch vụ y tế ngoài hệ thống mà bệnh nhân không chọn, như bác sĩ gây mê. 

Bệnh nhân có thể bị tính phí hơn $1200 Mỹ kim cho cac dịch vụ của bác sĩ gây mê, $2.600 Mỹ kim cho phụ tá phẫu thuật và $750 cho những chăm sóc liên quan đến sinh nở, theo CNN dựa vào tường trình từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh. 

“Không có bệnh nhân nào sẽ từ bỏ chăm sóc y tế vì sợ những hoá đơn bất ngờ,” Bộ trưởng Y tế và Nhân sinh Xavier Becerra tuyên bố trong mùa hè vừa qua. 

Hương Giang (Theo Axios) 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img