Friday, March 29, 2024

Mỹ nâng cấp hệ thống THAAD nhằm chống hỏa tiễn Trung Quốc – Nga

 

 SCMP – Theo kế hoạch hệ thống phòng thủ đạn đạo của Mỹ ở Á châu – Thái Bình Dương, sự cải tiến (nâng cấp) Hệ thống Phòng thủ Vùng cao Độ, THAAD ( Terminal High Altitude Area Defense) Trung Quốc và Nga đều nằm trong tầm ngắm của hệ thống này. Những cải tiến một phần hệ thống phòng thủ chiến lược Mỹ là để kiềm chế Trung Quốc, Nga nhưng Trung Quốc là chính, giới quan sát quân sự trong khu vực nói.

Việc thẩm định theo thông báo của Ngũ Giác Đài vào cuối tháng trước rằng họ sẽ tiến hành nâng cấp  hệ thống phòng thủ THAAD tại Nam Hàn, một loạt các hệ thống radar tối tân và các hỏa tiễn đạn đạo đánh chặn tinh vi được thiết kế để phát hiện và đánh chặn hỏa tiễn kẻ thù tấn công.

Hệ thống THAAD đã được thiết lập tại Nam Hàn để chống lại một cuộc tấn công từ miền Bắc, tuy nhiên hệ thống này cũng là một sự căng thẳng lớn với Trung Quốc, vì hệ thống này hăm dọa nền an ninh quốc gia về khả năng theo dõi các tên hỏa tiễn của Trung Quốc.

Nhà bình luận quân sự Hồng Kông, ông Song Zhongping, cho biết việc nâng cấp sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của THAAD từ 200km lên 800km, và phạm vi hoạt động của hệ thống này sẽ tiến đến miền bắc Trung Quốc, nơi căn cứ Rocket Force của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thiết lập nhiều dàn hỏa tiễn chính.

“Ngũ  Giác Đài muốn dùng mối đe dọa vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng như một cái cớ để cải tiến hệ thống THAAD và hệ thống hỏa tiễn Patriot nhằm nhắm vào các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo của Trung Quốc và Nga, nhưng với Trung Quốc là kẻ thù chính”, ông Song nói.

“Mục tiêu cuối cùng của việc cải tiến hệ thống phòng thủ của Mỹ là để có khả năng chặn các hệ thống hỏa tiễn đạn đạo tầm trung và thấp của Trung Quốc, với hỏa tiễn đạn đạo siêu âm của PLA là mục tiêu chính.”

Theo tạp chí Diplomat của Nhật Bản, Trung Quốc đã phát triển và thử nghiệm năm ngoái một loại hỏa tiễn siêu âm mới gọi là DF-17.

Đối lại Cơ quan Phòng thủ Hỏa tiễn Hoa Kỳ cũng yêu cầu 120 triệu đô la Mỹ trong ngân sách năm tới để phát triển các phòng thủ hỏa tiễn siêu âm, giám đốc cơ quan, Trung tướng Không quân Hoa Kỳ Sam Greaves nói với Ủy ban Chiến lược, Giám sát Vũ khí Hạt nhân của Mỹ và các dự án phòng thủ khác, vào tháng Tư.

Ngoài ra, quân đội Mỹ dự định ​​sẽ thiết lập một hệ thống radar phòng thủ hỏa tiễn trị giá 1 tỷ USD ở Hawaii để xác định bất kỳ hỏa tiễn đạn đạo nào bắn ra từ Bắc Hàn hay ở nơi khác, theo báo cáo của AP.

Cả Mỹ và Nam Hàn đã thông báo vào cuối tháng trước rằng họ tạm ngưng các cuộc tập trận quân sự chung sau một hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un.

Một nguồn tin trong Không quân Nam Hàn cho biết việc cải tiến hệ thống THAAD là một biện pháp phòng thủ.

“Mặc dù có suy đoán rằng hệ thống này nhắm vào Trung Quốc, việc nâng cấp hệ thống THAAD đã được tiến hành, dĩ nhiên sẽ bảo vệ chúng ta tốt hơn đối với các mối đe dọa hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Triều Tiên. Đó cũng là một biện pháp để duy trì khả năng quân sự của chúng tôi, ”nguồn tin cho biết. “Dù sao thì nó chỉ là một vũ khí phòng thủ.”

Nhưng ông Hong Hyun-ik, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Sejong, cho biết việc nâng cấp THAAD sẽ đáp ứng lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ để kiềm chế Trung Quốc, và một sự cải thiện tối thiểu đối với an ninh của Nam Hàn.

“Phía Nam và Bắc Triều Tiên nằm ngay cạnh nhau, do đó ngay cả khi hệ thống phòng thủ hỏa tiễn được nâng cấp, khả năng bảo vệ Nam Hàn bị hạn chế”, ông Hong nói.

“Triển khai và nâng cấp hệ thống phòng thủ hỏa tiễn là một phần trong chiến lược Á Đông của Hoa Kỳ và kiềm chế Trung Quốc. Có lẽ lý do mà Hoa Kỳ tạm dừng việc tập trận chung với Nam Hàn trong khi tiến hành việc cải tiến hệ thống THAAD là có thể muốn giảm thiểu chi phí nhưng vẫn duy trì ảnh hưởng đối với khu vực. ”

Ngọc Thạch (Theo SCMP)

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img