Friday, March 29, 2024

Châu Âu tìm đối tác mới sau khi xung đột mậu dịch với Hoa Kỳ

New York Times – TT Trump gây ra chiến tranh mậu dịch, làm rối tung NATO sau các phát biểu tại hội nghị Brussels và xem Châu Âu như một đối thủ. Vì thế, điều tự nhiên là cựu lục địa phải tìm bạn bè mới ở nơi khác.

Hôm thứ ba 17/7 đại diện khối EU đã ký kết một hiệp ước thương mại lớn chưa từng thấy với Nhật Bản ở Tokyo, trong đó cắt nhiều mức thuế quan cho các sản phẩm như pho mát và rượu vang châu Âu nhập vào Nhật và giảm thuế về xe hơi.

Các thỏa thuận mậu dịch giữa Châu Âu và Nhật bao phủ ¼ nền kinh tế của thế giới, có thể được xem là thỏa hiệp mậu dịch lớn nhất hoàn cầu. Chẳng những thế, EU còn tìm kiếm liên minh với Úc, Trung Quốc và Việt Nam.

Những hành động của khối EU, cho dù diễn ra trong bối cảnh Anh sắp sửa rút tên ra khỏi khối, cho thấy các lãnh tụ Châu Âu nhất quyết chọn mậu dịch tự do làm nền tảng và không bị những đe dọa từ Hoa Kỳ về thuế quan khuất phục.

Nhưng dù có cố gắng ra sao, các quan sát viên vẫn thấy Hoa Kỳ vẫn là bạn hàng buôn bán lớn nhất của Châu Âu và thế nào Châu Âu cũng bị thiệt hại vì mức thuế quan tăng cao mà TT Trump đánh vào kim loại và xe hơi nhập cảng từ Châu Âu vào thị trường Mỹ.

Photo Credit: NYT

Holger Schmieding, kinh tế gia hàng đầu của ngân hàng Berenberg của Đức, nhận định: “Hoa Kỳ là thị trường rất lớn, các thỏa thuận khác mà khối EU tìm kiếm, chỉ là làm giới hạn lại mức thiệt hại, chứ không phải là chuyện bù đắp do mất mát từ thị trường Hoa Kỳ”

Ngoài những thị trường vừa nêu, châu Âu còn tìm đối tác với Canada và gia tăng mậu dịch với Mexico. Những thỏa thuận thương mại với Việt Nam và Singapore đang đi vào các giai đoạn hoàn tất sau cùng. Ấn Độ và nhiều quốc gia khác cũng là mục tiêu nhắm đến của Châu Âu.

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img