Thursday, March 28, 2024

Thủy quân Lục chiến Mỹ ở VN là ‘người về từ cõi chết’

WP – Anh Ronald L.Ridgeway là một quân nhân trong lực lượng Thủy quân Lục chiến của Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam và anh được ghi nhận ‘bị giết hay mất tích’ vào ngày 25 tháng 2 năm 1968.

Lúc đó người quân nhân mới 18 tuổi này chỉ là binh nhì, đang tham gia một trận đánh ác liệt bên ngoài Khe Sanh và bị một viên đạn bắn trúng vai. Nhiều đồng đội của anh đã thiệt mạng trong trận đánh nổi tiếng này.

Lúc đầu, trường trung học của Ridgeway ở Texas là Sam Houston High School đã loan tin anh bị mất tích. Nhưng mẹ của anh, bà Mildred, nhận được thư báo của cấp chỉ huy của anh cho hay ‘vẫn còn chút hy vọng’

Nhưng đến tháng 8 năm 1968, bà cũng nhận được một điện tín từ Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ với lời “chia buồn sâu đậm”, vì con trai bà đã chết. Vào ngày 10 tháng 9 năm đó, anh được ‘an táng’ tại nghĩa trang quốc gia ở St.Louis, với bia mộ tên tuổi của anh và 8 chiến hữu mất tích khác.

Anh Ronald L.Ridgeway là một quân nhân trong lực lượng Thủy quân Lục chiến của Hoa Kỳ tham chiến ở Việt Nam. Photo Courtesy: WP

Nhưng trong lúc bạn bè và gia đình đang sầu thương, thì Ron Ridgeway đang ngồi tù ở Bắc Việt trong 5 năm, thường khi anh lại bị biệt giam và phải chống chọi lại với những khắc nghiệt trong tù ngục trong thời chiến tranh.

Trong tháng 6 năm 2017, gần 50 năm sau khi ‘qua đời’, Ridgeway, giờ đây là một “ông lão 68 tuổi với hàm râu trắng rất đẹp”, ngồi bình thản kể lại chuyện đời mình, vào lúc Hoa Kỳ kỷ niệm 50 năm chiến tranh VN thời hai năm 1967 và 1968.

Ridgeway được thả ra năm 1973, khi mới 23 tuổi. Ông kể như sau: “Bạn cẩn phải lập đi lập lại trong đầu là mình phải sống còn, bạn phải tin là rồi ra kẻ thù không đánh gục được bạn, bạn mới là người chiến thắng”

Trần Vũ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img