Thursday, March 28, 2024

Nguyễn Xuân Phúc được tiếp đón nhạt nhẽo tại phi trường John F. Kennedy

Viet Nam – Cali Today News – Khoảng 8h sáng (giờ Nữu Ước), chiếc chuyên cơ của Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ông này hạ cánh tại phi trường John F. Kennedy để bắt đầu chuyến thăm Hoa Kỳ trong 3 ngày (từ ngày 29 đến ngày 31/5) và được tiếp kiến Tổng thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc.

Sau khi hạ cánh, ông Nguyễn Xuân Phúc chỉ được những nhân viên làm việc tại Tòa Đại sứ CSVN và Liên Hiệp quốc tiếp đón. Trong số đó có ông Phạm Quang Vinh, Đại sứ CSVN tại Hoa Kỳ; bà Nguyễn Phương Nga-Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hiệp quốc. Điều đáng nói, chiếc chuyên cơ của Thủ tướng CSVN dường như hạ cánh trong một cái kho (hangar) của phi trường John F.Kennedy. Và toàn bộ buổi lễ đón tiếp đều thực hiện ngay trong kho này và số lượng người có mặt chỉ khoảng hơn chục người. Điều lạ lùng, mặc dù là quan chức, nhân viên làm việc tại Tòa Đại sứ CSVN nhưng những người này lại cầm cờ Hoa Kỳ và Liên Hiệp quốc để vẩy chào ông Nguyễn Xuân Phúc, cứ như họ là người đại diện cho Hoa Thịnh Đốn và Liên Hiệp quốc chào đón ông Phúc vậy.


Việc tiếp đón ông Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong nhà kho của phi trường John F.Kennedy. Ảnh: Tuổi Trẻ

Từ những hình ảnh của cuộc tiếp đón do phóng viên báo Tuổi Trẻ gửi về cho thấy, không thấy bất kỳ nhà ngoại giao, quan chức chính phủ nào của Hoa Kỳ có mặt tại buổi tiếp đón này. Cũng chẳng có thảm đỏ như những buổi tiếp đón nguyên thủ quốc gia khác. Điều này cho thấy phía Hoa Kỳ không mấy coi trọng chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Xuân Phúc, cho dù ông này là nguyên thủ quốc gia đầu tiên của khu vực Đông Nam Á được Tổng thống Donald Trump tiếp đón, kể từ khi ông này lên làm chủ Tòa Bạch Ốc.

Từ những tin tức mà chúng tôi thu thập được, trong chuyến đi của ông Phúc còn có 2 Ủy viên Bộ Chính trị khác đi cùng, đó là ông phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Công an Tô Lâm. Ngoài ra còn có ông Mai Tiến Dũng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cùng một số quan chức khác.

Cũng rất có thể, Tòa Bạch Ốc sẽ dành cho Nguyễn Xuân Phúc buổi tiếp đón trọng thị, theo đúng với cách đón tiếp nguyên thủ quốc gia vào ngày 31/5, khi mà Tổng thống Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng CSVN.
Vào ngày 28/5 (giờ Việt Nam), trên trang Facebook của mình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết ông đang trên đường trở về nước để có mặt trong phái đoàn tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hoa Thịnh Đốn.
Món quà của Thủ tướng CSVN tặng cho Tổng thống Donald Trump


Cây đèn được làm khá công phu bởi các nghệ nhân gốm Bát Tràng. Ảnh: VN Economy

Theo báo chí trong nước cho biết, món quà mà lần này Thủ tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc tặng cho Tổng thống Donald Trump là chiếc đèn dầu Hoa Kỳ. Theo các tờ báo trong nước nói, đây là món quà “ý nghĩa”, hàm ý nói về tình bang giao và kinh doanh thương mãi giữa 2 nước đã có từ lâu.

Kỳ thực, chiếc đèn dầu mà trước đây hay gọi là đèn Hoa Kỳ không phải được sản xuất tại Hoa Kỳ, mà do một nhà sáng chế người Ba Lan có tên Ignacy Lukasiewicz tạo ra vào năm 1853. Vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 hãng xăng dầu Shell (còn gọi là hãng Con sò) mang loại dầu hỏa vào bán ở Việt Nam (Trước đây người dân Việt Nam sử dụng dầu lạc hay nến để thắp sáng). Để tăng thị phần, hãng đã khuyến mãi thêm chiếc đèn được đốt bằng dầu hỏa (dầu hôi) cho người mua. Chính vì thế từ đó cây đèn được gọi là đèn Hoa Kỳ thay vì phải gọi là Đèn Ba Lan. Song, quan trọng hơn, chiếc đèn mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng cho Tổng thống Donald Trump về kiểu dáng không phải là đèn Hoa Kỳ, cũng chẳng phải là đèn Ba Lan. Đó là một thứ chế tác về sau.

NguoI Quan Sat

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img