Thursday, March 28, 2024

Đinh La Thăng làm đơn xin thôi chức Bí thư Thành ủy Sài Gòn và rời khỏi Bộ Chính trị

Cali Today News – Không nằm ngoài dự đoán của nhiều người, trong đại hội trù bị cho Hội nghị Trung ương 5 diễn ra vào ngày 3/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng đã chính thức thừa nhận thất bại. Trong đại hội trù bị này, ông Thăng đã có đơn xin rút khỏi Bộ Chính trị và thôi làm Bí thư Thành ủy Sài Gòn.

Mặc dù đã có đơn của ông Đinh La Thăng, nhưng để tỏ ra dân chủ, Bộ Chính trị-Cơ quan quyền lực nhất của đảng CSVN đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu. Theo kết quả cho biết, có 3 phiếu trắng và 15 phiếu chấp thuận cho ông Thăng rời khỏi Bộ Chính trị và rút khỏi chức Bí thư Thành ủy Sài Gòn.

Đến đây vẫn chưa thể biết được ông Thăng có tiếp tục con đường chính trị hay về quê “làm người tử tế” như chủ cũ của mình là cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Sau những trận đánh liên tiếp, ông Đinh La Thăng đã chấp nhận thúc thủ. Ảnh: CafeF

Việc ông Đinh La Thăng nhanh chóng thúc thủ, treo cờ trắng đầu hàng cũng không làm cho giới quan sát chính trị ngạc nhiên. Vì rằng ông là người đi ra từ Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, vốn chỉ quen với việc ăn to nói lớn, nhưng thực lực chẳng có bao nhiêu. Đó là chưa nói, trước việc bày binh bố trận, giăng thiên la địa võng để xử lý ông Đinh La Thăng khiến ông này không thể thoát khỏi trận đồ do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày ra.

Song, cũng có nhiều người tỏ ra tiếc nuối trước việc ông Đinh La Thăng buông tay quá sớm. Điều này không quá ngạc nhiên, vì ông không phải là một người có kinh nghiệm chính trị, lại nhiều quyền lực như cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Còn nhớ vào tháng 10/2012, khi kết thúc Hội nghị Trung ương 6 của khóa 11, với bao nhiêu công sức cho việc bày binh bố trận nhằm triệt hạ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Tuy nhiên, Nguyễn Phú Trọng đã thất bại. Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN đã không chấp nhận việc kỷ luật ông Nguyễn Tấn Dũng. Vì đã không đạt được mục đích, trong bài phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Phú Trọng đã khóc.

Vì không nhiều vây cánh, lại không có quyền lực bằng cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nên Đinh La Thăng đành phải thúc thủ mà chẳng dám chống lại Nguyễn Phú Trọng.

 

Công văn yêu cầu phải nộp lại “bản kiểm điểm” của ông Đinh La Thăng gửi các Ủy viên Trung ương đảng CSVN. Ảnh: Internet

Theo những tin tức rò rỉ trên Internet cho hay, trước khi chấp nhận rời võ đài chính trị, ông Đinh La Thăng đã viết một bản tường trình dài hơn 20 trang để gửi đến rất nhiều cơ quan, ủy viên trung ương đảng để phản biện lại những kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do Nguyễn Phú Trọng chỉ thị đánh mình. Việc làm này đã khiến cho phe nhóm Nguyễn Phú Trọng lo lắng, vì việc bào chữa của Đinh La Thăng có thể sẽ khiến cho mục đích của họ không đạt được, nếu các Ủy viên Trung ương đảng không chấp thuận cho Đinh La Thăng rời khỏi Bộ Chính trị và chiếc ghế Bí thư Thành ủy Sài Gòn, như cách mà cách đây 5 năm đã xảy ra với trường hợp của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Vậy là phe nhóm của Nguyễn Phú Trọng đã lật đật thảo ra một văn bản, gửi đến từng Ủy viên Trung ương đảng phải cấp tốc nộp bức thư “bản tường trình” của Đinh La Thăng về cho Văn phòng Trung ương đảng. Điều này chẳng khác nào ép Đinh La Thăng không được phép bào chữa trước những kết luận của Ban Kiểm tra Trung ương, mà phải chấp nhận hết những kết luận đó.
Nhưng với ông Đinh La Thăng mọi thứ vẫn chưa dừng ở đây, sắp tới đây ông sẽ còn phải đối diện với những mức kỷ luật cho những sai phạm vào thời ông làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Con đường phía trước của Đinh La Thăng vẫn còn rất chông gai.

Nguoi Quan Sat

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img