Friday, March 29, 2024

TT Trump giành được nhiều nhượng bộ về khí hậu và mậu dịch

Tổng hợp – TT Donald Trump đã giành được nhiều nhượng bộ quan trọng về hai vấn đề khí hậu và mậu dịch hôm thứ bảy 8/7 trong một Hội nghị G 20 ‘chia rẽ chưa từng thấy’ trong lịch sử những lần nhóm họp của các quốc gia cường thịnh nhất thế giới.

Trong tuyên bố chung đưa ra trong ngày cuối củng của Hội Nghị G20, 19 thành viên còn lại, kể cả Nga, Trung Quốc và Liên Hiệp Châu Âu EU, thừa nhận TT Trump “đã đi theo con đường riêng của mình” khi ông quyết định rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp Ước Khí Hậu Paris 2015.

TT Trump và nữ thủ tướng Merkel của Đức. Photo Credit: AP

Để làm giảm hậu quả của quyết định quan trọng này, Washington đã cam kết “hợp tác chặt chẽ với các quốc gia khác nhằm giúp họ có được kỹ thuật sử dụng năng lượng từ than đá và dầu hỏa một cách hiệu quả và ít gây ô nhiễm hơn”.

Các thành viên khác của Hội nghị G 20 ghi nhận cam kết này của Hoa Kỳ, nhưng trong tuyên bố chung, Hội nghị G 20 lần đầu tiên cũng thừa nhận các thành viên “có quyền bảo vệ thị trường của mình với các biện luận chính đáng về mậu dịch”.

Chính cách dùng từ trong thông điệp chung này sẽ giúp TT Trump thoải mái hơn khi ông muốn đẩy mạnh chủ trương nổi tiếng “America First” của mình, trong đó ông từng hô hào ‘hãy mua hàng hóa Mỹ’ và ‘mướn nhân viên Mỹ’.

Thái độ mang tính chất bảo hộ mậu dịch này đã làm nhiều đồng minh của Hoa Kỳ chỉ trích TT Trump, nhưng các quan sát viên nhận xét là tuyên bố chung với lời lẽ như thế ‘là một cố gắng nhằm làm các cường quốc lớn trên thế giới không xa lánh nhau’.

Hội nghị G 20 trong ngày cuối cùng vẫn gây hỗn loạn và tiêu điều cho Hamburg, khi nhiều ngàn cảnh sát Đức chống bạo động vẫn đương đầu với khoảng 70,000 người lại xuống đường phản đối, với các phi cơ trực thăng vần vũ trên không.

Trần Vũ (nguồn: Reuters, AFP)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img