Friday, March 29, 2024

100,000 người phải di tản ở Bali vì núi lửa phun ra đám tro tàn khổng lồ

The Guardian – Hôm thứ hai 27/11 các viên chức Indonesia cảnh báo là 100,000 cư dân cần phải di tản ngay vì núi lửa Agung có thể phun lửa bất cứ khi nào. Đã có 40,000 người trước đây sống gần ngọn núi này đã phải di tản.

Các phi trường trong vùng bị đóng cửa khiến hàng chục ngàn du khách bị kẹt, sau khi núi Agung phun khói và tro càng lúc càng dày đặc, bắt đầu từ thứ ba tuần trước, nhưng đến thứ hai đầu tuần các viên chức nâng mức báo động lên cấp 4 là cấp cao nhất.

Các viên chức của cơ quan quản lý thiên tai Indonesia là BNPB đã mạnh mẽ thúc giục cư dân sống trong vùng nguy hiểm, vốn được bành trướng thêm từ 8 đến 10 cây số từ ngọn núi này, phải ra đi.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn nhân của BNPB, cho biết: “Chúng tôi yêu cầu các cư dân sống trong vùng nguy hiêåm cần phải ra đi ngay tức khắc vì có khả năng một vụ bùng phát rất lớn sắp xảy ra”. Thủ Hiến của Bali còn kêu gọi là hơn 150,000 người cần phải di tản.

Núi lửa Mount Agung ở Bali, Indonesia phun ra những đám tro tàn khổng lồ. Photo Credit: Reuters

Ngọn núi Mount Agung cao khoảng 3,000 mét trong quận hạt Karangasem của đảo Bali về phía đông. Dù là nơi có nhiều cảnh đẹp và thu hút rất nhiều du khách quốc tế, Bali lại nằm trên ‘vòng lửaThái Bình Dương’ với nhiều đe dọa từ động đất và hoạt động của núi lửa.

Lần hoạt động sau cùng của núi Agung là vào năm 1963, giết chết khoảng 1,100 người và tàn phá nhiều làng mạc. Vào tháng 9 năm nay hơn 50,000 cư dân được lệnh di tản và sau đó có 25,000 người đã quay về. Nhưng Cơ Quan Khí Tượng Úc hôm nay cũng cảnh báo khói tro của Agung đã vươn lên cao 9,144 mét rồi và phi trường Densapar phải đóng cửa trong 24 giờ.

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img