Friday, March 29, 2024

Thuốc đặc trị cho bệnh nhân ung thư tăng giá 1400%

Wall Street Journal – Từ năm 2013, một loại thuốc đặc trị ung thư đã có từ 40 năm qua nhưng bản quyền sáng chế đã hết hạn, gia tăng giá của nó đến 1,400%, khiến cho nhiều bệnh nhân ở Mỹ không làm sao mua nổi nó.

Loại thuốc lomustine chuyên trị các khối u ung thư não và ung thư hạch bạch huyết Hodgkin, do công ty NextSource Biotechnology LLC đưa vào thị trường vào năm 1976. Nó không có loại tương đương (generic) từ các dược phòng khác nên công ty nói trên dành độc quyền về giá cả.

Cơ quan liên bang FDA về thuốc và thực phẩm của Hoa Kỳ khuyến khích nhiều cạnh tranh hơn nữa cho những loại thuốc như lomustine, nó là 1 trong 319 loại tân dược mà bản quyền ở Mỹ đã hết hạn nhưng lại không có sản phẩm gereric nào thay thế.

Nhiều bệnh nhân ung thư sẽ đối diện với khó khăn khi thuốc đặc trị tăng giá 1400%. Photo Credit: Getty Images

FDA cho hay đang gia tốc chuyện xem xét bất kỳ một loại thuốc gerenic nào trên danh sách các tân dược đã hết hạn, có đơn nộp vào xin bán ra. FDA đã cho công bố danh sách này vào đầu tháng 12 qua, chuyện này nằm trong nổ lực khuyến khích kéo giá thuốc tây xuống.

Trong nhiều năm, loại tân dược lomustine được bán ra dưới cái tên CeeNU do dược phòng Bristol- Myers Squibb Co. dành đặc quyền bào chế, với giá 50 đô la cho mỗi viên capsule có liều lượng trị ung thư cao nhất. Giờ đây mỗi viên như thế giá 768 đô la, vì NexTSource cho tăng giá bán liên tục đến 9 lần.

Hiện nay NextSource là đại diện cho chủ nhân mới của loại thuốc lomustine này là dược phòng CordentPharma, sau một thỏa thuận mà hai bên đạt được. NextSource đã đặt tên mới cho lomustine là Gleostine, trong tháng 8 năm nay tăng thêm 20% giá bán, qua tháng 11 lại tăng thêm 12%. Các loại thuốc có lomustine liều lượng khác nhau trị ung thư cũng thi nhau tăng giá.

Đào Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img