Friday, March 29, 2024

Lần đầu tiên các nhà khoa học Mỹ chỉnh đổi DNA của tế bào phôi con người

Gizmodo – Lần đầu tiên các nhà khoa học gia Hoa Kỳ thực hiện cú đột phá ngoạn mục trong kỹ thuật di truyền khi một phôi người được chỉnh đổi hệ thống gene. Báo Nature nổi tiếng đã tường thuật vụ này hôm thứ tư 2/8.

Một nhóm các khoa học gia Mỹ từ California và Oregon, cùng một số đồng nghiệp từ Nam Hàn đã công bố chi tiết kỹ thuật CRISPR nhằm sửa đổi DNA trong tế bào phôi vốn gây ra một bệnh thông thường về tim gọi là ‘hypertrophic cardiomyopathy’

Đây là lần nghiên cứu thứ 4 trên thế giới được công bố về vấn đề chỉnh sửa gene của phôi con người, cả 3 cuộc khảo cứu trước đây đều diễn ra ở Trung Quốc.

Ngoài chuyện kỹ thuật mới giúp Mỹ bắt kịp Trung Quốc về lãnh vực di truyền, CRISPR còn giúp thực hiện một thành công ngoạn mục khác. Các khoa học gia Mỹ của Oregon và của Nam Hàn, từ Viện Institute for Basic Science ở Seoul, khám phá ra cách thức gọi là ‘mosaicism’, ngay vào lúc tế bào thụ tinh và bắt đầu quá trình tách đôi ra.

Photo Courtesy: NBC

Toán khoa học gia Mỹ-Hàn còn khám phá quy trình sửa chữa DNA quan trọng vào lúc phôi thành hình. Thay vì bơm thẳng các gene từ tinh trùng hiến tặng vào trứng, họ dùng kỹ thuật CRISPR ‘bắn’ gene của tinh trùng vào nơi muốn đặt và để cho tế bào trứng tự phát triển sau đó, mà vẫn không còn mang mầm bệnh về tim nữa.

Eric Topol, nhà kỹ thuật di truyền của Viện Scripp Research Institute, vốn không tham gia vào công trình nghiên cứu này, nhận xét như sau: “Đây không những là một kỹ thuật ‘edit’ tế bào phôi, mặc dù chưa hoàn chỉnh nhưng còn là một kỹ thuật sử dụng CRIPR đáng chú ý nhất từ trước đến nay”