Friday, March 29, 2024

Chủ tịch Đà Nẵng muốn thêm tội danh cho Vũ “nhôm”

Vietnam – Cali Today news – Tận dụng hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương trên cả nước có cả ông Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng tham dự, ông Huỳnh Đức Thơ-Chủ tịch thành phố Đà Nẵng đã bày tỏ cho thấy không đồng tình với tội danh mà Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố. Theo ông Thơ, Vũ “nhôm” vi phạm liên quan đến các lĩnh vực về bất động sản, nhưng cơ quan có trách nhiệm lại chỉ khởi tố tội “làm lộ bí mật nhà nước” là chưa hợp lý.

Đến phần phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Đức Thơ đã đề cập thẳng vấn đề khởi tố, truy nã Vũ “nhôm”. Điều đó cho thấy, vấn đề tối quan trọng của ông Thơ hiện nay là phải làm sao tóm cho bằng được Vũ “nhôm”, chứ không phải vấn đề an sinh xã hội của thành phố.

“Gần đây các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý ông Vũ. Tuy nhiên dư luận Đà Nẵng cho rằng các vụ việc nổi cộm liên quan đến ông Vũ chủ yếu là đất đai, bất động sản, nhưng quyết định khởi tố chỉ nói “làm lộ bí mật nhà nước” do đó đối tượng đã có đủ thời gian để xử lý các vấn đề liên quan đến tài sản, đất đai, chứng cứ”- ông Thơ phát biểu như thế.

Phối cảnh dự án “Vành trăng khuyết”, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn lợi ích ở Đà Nẵng. Ảnh: Nhà Đầu Tư

Trước đó vào ngày 21/12, ông Phan Văn Anh Vũ đã bị Cơ quan điều tra Bộ Công an phối hợp với công an thành phố Đà Nẵng khám xét tư gia. Tuy nhiên, trong lần khám xét này ông Vũ đã không có mặt, đến ngay cả vợ con của ông Vũ cũng đã cao chạy xa bay sang nước ngoài.

Mặc dù Bộ Công an không thừa nhận Phan Văn Anh Vũ là nhân viên tình báo thuộc Tổng cục 5 (Tổng cục Tình báo Bộ Công an), nhưng từ những tài liệu rò rỉ trên Internet cho thấy, ông này là nhân viên điệp báo của công an với bí danh AV75 làm nhiệm vụ kinh tài khi đứng tên một số công ty bình phong thuộc Bộ Công an. Bằng với việc khởi tố với tội danh “làm lộ bí mật nhà nước”, Bộ Công an đã gián tiếp thừa nhận ông Vũ “nhôm” là người của nhà nước, chứ không phải doanh nhân thông thường.

Theo ông Trần Văn Minh (sinh năm 1955) người từng giữ 2 nhiệm kỳ Chủ tịch thành phố Đà Nẵng cho biết, Phan Văn Anh Vũ không phải là một nhân vật xa lạ hay từ trên trời rơi xuống, mà đó là doanh nhân rất thân thiết với các quan chức, lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, mối quan hệ này trở nên phức tạp và khó lường từ năm 2011, khi dự án “Vành trăng khuyết” liên tục đổi chủ.

“Vành trăng khuyết” là tên của dự án xây dựng Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước. Đây là dự án lấn biển quy mô bậc nhất ở Đà Nẵng có từ thời ông Nguyễn Bá Thanh còn làm bí thư ở thành phố này. Dự án này sau 10 năm hình thành đã 3 lần đổi chủ. Từ ban đầu do các chủ đầu tư người nước ngoài, rồi dần chuyển sang cho liên doanh các doanh nghiệp trong nước, trong số đó có Công ty Cổ phần Xây dựng 79 do Phan Văn Anh Vũ làm chủ.

Tháng 11/2012, do bất đồng nên Công ty Cổ phần Xây dựng 79 đã gửi đơn cho chính quyền thành phố Đà Nẵng để rút khỏi liên doanh trong công ty xây dựng khu đô thị Đa Phước. Lúc này cũng là thời điểm mà mâu thuẫn giữa Phan Văn Anh Vũ và Huỳnh Đức Thơ diễn ra.

Theo ông Trần Văn Minh cho hay, ông đã biết những xung khắc giữa doanh nhân với lãnh đạo chính quyền, mà ở đây là Vũ “nhôm” với Huỳnh Đức Thơ nên đã liên hệ và cố gắng can ngăn nhưng vẫn không được. Từ đó, mâu thuẫn lợi ích liên quan đến dự án Vành Trăng Khuyết ngày càng trở nên trầm trọng đã đẩy sự việc trở nên tệ hại như ngày hôm nay mà chúng ta đang chứng kiến. Ông Minh cho rằng, mâu thuẫn ấy lớn đến nổi cả Đà Nẵng lao vào cuộc đấu đá giữa Huỳnh Đức Thơ và Phan Văn Anh Vũ.

Vũ “nhôm” đã thực sự bất lợi khi người chống lưng cho mình là cựu Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật, mất luôn cả chức Ủy viên Trung ương đảng, bị hất khỏi ghế Bí thư Đà Nẵng. Từ đó, do biết trước số phận nên Phan Văn Anh Vũ đã nhanh chóng tẩu tán tài sản.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến có sự tham dự của Nguyễn Phú Trọng, Trần Đại Quang, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Thị Kim Ngân và những quan chức cấp cao trong Bộ Chính trị đảng CSVN, ông Huỳnh Đức Thơ đã bày tỏ sự kiên quyết phải triệt hạ cho bằng được Phan Văn Anh Vũ, người đã ngáng đường, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông bấy lâu nay.

“Đà Nẵng cũng vừa nhận được văn bản của các cấp đề nghị phối hợp rà soát, xác định lại tài sản của ông Vũ, tạm giữ các tài sản tại Đà Nẵng, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng, Bộ Công an tăng cường chỉ đạo truy bắt đối tượng Phan Văn Anh Vũ”- ông Thơ nói.

Về phần mình, ông Thơ còn cho biết đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan dưới quyền ra sức tuyên truyền nhằm định hướng dư luận. Cũng trong hội nghị, ông Thơ kiến nghị phải khẩn cấp thanh tra, điều tra để xử lý rốt ráo những vấn đề liên quan đến Vũ “nhôm”, không kéo dài để tránh “bức xúc dư luận”.

Ông Huỳnh Đức Thơ tiết lộ cho biết, khi cơ quan có trách nhiệm vào cuộc điều tra, Phan Văn Anh Vũ đã nhanh chóng rút vốn ra khỏi 5 công ty và nhiều công ty khác. Cùng với đó là chuyển nhượng các tài sản cá nhân. Trước tình hình đó, ông đề nghị phải nhanh chóng giải quyết khối tài sản của Vũ “nhôm” để thuận tiện cho việc điều tra về sau.

Như vậy vẫn chưa đủ đối với Huỳnh Đức Thơ. Khi thấy dư luận đang dần ngã về phía Vũ “nhôm” và đăng lên những tin tức bất lợi cho mình, ông đã đề nghị Nguyễn Xuân Phúc chỉ thị cho Bộ Thông tin-Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông phải đăng tải tin tức không gây bất lợi cho chính quyền thành phố Đà Nẵng làm ảnh hưởng đến dư luận.
Phan Văn Anh Vũ vẫn chưa bị bắt thì Huỳnh Đức Thơ vẫn chưa yên. Từ trong bóng tối, Vũ sẽ còn tung ra những tin tức gây bất lợi cho ông và bè phái. Câu chuyện của Đà Nẵng chưa dừng lại ở đây, nó sẽ còn nóng trong những ngày sắp tới.

Nguoi Quan Sat

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
- Advertisment -

MỚI CẬP NHẬT

spot_img